Quán cà phê xưa cũ tuổi đời hàng chục năm, vì sao sống mãi?

02/09/2017 09:00 AM | Kinh doanh

Những quán cà phê xưa cũ là những quán cà phê với tuổi đời hàng chục năm. Với phong cách cổ điển, không gian đơn giản cùng với công thức đã trở thành thương hiệu. Có thể tồn tại trong một thời gian lâu như vậy, nhiều người hẳn sẽ rất tò mò và muốn tìm hiểu? Chúng ta sẽ cùng phân tích.

Quán cà phê xưa cũ tuổi đời hàng chục năm, vì sao sống mãi?

Về tuổi đời, có lẽ không cần phải nói nhiều, hầu hết những quán cà phê này đã tồn tại từ rất lâu, đã trải qua vài thế hệ tiếp quản và rất ổn định. Các quán này đa phần đều chọn cách xây dựng thương hiệu gắn liền với sản phẩm., tạo nên một sản phẩm đặc trưng và xây dựng thương hiệu từ đó.

Đặc trưng sản phẩm mang lại lợi thế rất lớn là rất khó để bắt chước. Như cà phê Giảng ở Hà Nội nổi tiếng với món cà phê trứng thì ở Tp.Hồ Chí Minh thì cũng có cà phê vợt. Đây là những thương hiệu thành danh nhờ có đặc trưng sản phẩm, nhắm đến yếu tố cơ bản nhất khi kinh doanh đồ uống. Tuy nhiên, nhược điểm ở đây là do họ xây dựng thương hiệu trên một sản phẩm đặc trưng nên nếu họ thay đổi sản phẩm thì tất cả những gì xây dựng được từ trước đó sẽ nhanh chóng tiêu tan.

Cũng từ việc chỉ tập trung vào một sản phẩm và bán sản phẩm qua một thời gian dài như vậy. Các sản phẩm này dần gắn liền với văn hóa địa phương cũng giúp ghi điểm trong mắt khách du lịch. Những quán cà phê này thường được nhắc đến nhiều trên các kênh truyền thông đại chúng, các diễn đàn du lịch hay blogger. Sản phẩm lúc này như là một phần đại diện của những gì xưa cũ, một thức uống tồn tại theo dòng lịch sử tại địa phương đó. Không những thế việc quảng cáo truyền miệng càng khiến khách hàng khi đến khu vực đó thường sẽ ưu tiên chọn các quán cà phê này hơn. Từ đó, mang thương hiệu của quán càng đi xa hơn là vị trí địa phương.

Khách hàng là nhân tố giúp những quán cà phê này tồn tại. Họ đã bị chinh phục bởi sản phẩm và khi đến quán thì họ cũng chỉ muốn sử dụng sản phẩm đó thôi. Khi đáp ứng được giá trị cốt lõi cơ bản thì những giá trị khác không còn quan trọng nhiều nữa. Bạn có để ý nhiều quán cà phê xưa cũ hầu như ít khi đầu tư về bàn ghế dịch vụ. Không gian quán hầu như không thay đổi trong nhiều năm. Chủ quán biết rõ khách hàng đến vì điều gì nên họ chỉ tập trung vào giá trị đó.

Phải nói rằng tập khách hàng quen cộng dồn của quán sau bao nhiêu năm cũng trở nên rất lớn, có đến vài thế hệ đã và đang sử dụng sản phẩm nên việc thuyết phục khẩu vị khách hàng là không khó. Hơn nữa, hiện nay một lượng khách hàng không nhỏ của những quán cà phê này cũng đến từ khách du lịch. Họ vừa muốn tìm hiểu những nét văn hóa lâu đời mà nơi họ muốn đến.

Lý do cuối cùng là yếu tố mặt bằng. Các quán này đều kinh doanh tại một địa chỉ trong một thời gian rất dài. Việc quán ổn định địa chỉ giúp khách hàng không phải định hình lại địa chỉ nếu quán đổi vị trí. Chắc hẳn các bạn từng nghe những câu chuyện có những quán bán ở địa điểm này rất đông nhưng khi chuyển sang một địa điểm khác thì lại vắng. Khách hàng rất nhạy cảm, trong một ngành kinh doanh mà có rất nhiều đối thủ như vậy, khách hàng dễ dàng quên bạn đi vì một quán khác có chất lượng tương đương. Đó cũng là nhược điểm của những quán hiện nay thì thường gặp bất lợi là thời gian thuê không dài. Vậy nên, công thức của những quán này là sản phẩm được công nhận với địa chỉ lâu đời.

Đúc kết lại, thì mỗi quán cà phê xưa cũ đều cố gắng giữ lại chút hương vị xưa cũ. Điều này làm khách hàng cảm thấy họ như là một phần của lịch sử khi đến quán. Tuy nhiên những quán này rất khó để phát triển thành chuỗi do sản phẩm chỉ phù hợp với khách hàng khu vực. Nếu mang sản phẩm đi sang khu vực khác thì chất lượng sản phẩm sẽ không ổn định nữa.

Lê Nhật Luân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Tôi chỉ chiếm cổ phần thiểu số ở BBI Việt Nam, không chi phối hay kiểm soát hoạt động của công ty này

Shark Phạm Thanh Hưng đã chính thức lên tiếng về những liên quan của cá nhân anh đến mô hình nghi là đa cấp biến tướng BBI Mall Việt Nam.

Hé lộ bảng giá tivi Vsmart của Vingroup: Cao nhất gần 17 triệu đồng, có thể điều khiển bằng giọng nói

Mỗi mẫu Tivi Vsmart sẽ được trang bị chức năng trợ lý ảo thông minh Google Assistant để người dùng trò chuyện, ra lệnh cho tivi bằng tiếng Việt, hỗ trợ giọng nói ba miền Bắc – Trung - Nam.

Sử dụng sai công thức, 7-Eleven tính thiếu lương cho 30.000 nhân viên suốt gần 50 năm

Số tiền lương mà 7-Eleven tính thiếu của hơn 30.000 nhân viên lên tới 4,51 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Đọc thêm