Quán cà phê của tôi rất đông khách, nhưng lãi lại quá thấp, khi rà soát lại chi phí tôi đã phát hiện ra lỗ hổng "chết người"

29/03/2017 01:00 PM | Kinh doanh

Vì nguồn thu chính của chúng ta phần lớn vẫn đến từ việc bán sản phẩm nên tối ưu giá càng tốt thì mức lợi nhuận của bạn sẽ càng tăng.

Quán cà phê của tôi rất đông khách, nhưng lãi lại quá thấp, khi rà soát lại chi phí tôi đã phát hiện ra lỗ hổng "chết người"

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của anh Lê Nhật Luân, Chủ thương hiệu Orco Coffee, về câu chuyện kinh doanh quán cafe. Mời độc giả đón đọc.


Khi tôi mới mở quán cà phê lần đầu tiên. Thực tế là khi đó khách đến quán cũng khá đông, nhưng lợi nhuận cuối tháng của tôi hầu như không đạt như kì vọng. Tôi nhiều lần tự hỏi có khi nào nhân viên ăn chặn tiền, hay còn có điều gì mà tôi không biết. Tôi bắt đầu rà soát lại mọi chi phí của quán và giật mình nhận ra lỗ hổng của mình.

Tôi phát hiện ra chi phí sản xuất ra một đơn vị sản phẩm ban đầu cao. Giá gốc một ly nước của tôi có giá trung bình chiếm tới hơn 70% giá bán. Tôi giật mình vì như vậy mức lãi là quá thấp.

Không ít bạn khi lần đầu mở quán như tôi, thường chỉ đơn giản nghĩ bán có lời là được rồi, không định giá vốn bao nhiêu để bán. Vì thế, khi nghĩ ra sản phẩm mới, chúng ta thường đầu tư làm ra sản phẩm chất lượng tốt và kèm theo đó là khoản chi phí tốn kém.

Và khi đã đưa chi phí sản xuất cao như vậy vào sản phẩm, việc bán giá quá cao sẽ làm khách hàng không muốn sử dụng dịch vụ nữa, thành ra giải pháp của các bạn là chỉ để giá bán ở mức lời rất thấp để thu hút khách hàng.

Tuy cách này về lâu dài thì có lợi riêng của nó nhưng ban đầu sẽ làm bạn rất chật vật với bài toán kinh phí, đó là chưa kể đến giá cả biến động theo mùa sẽ góp phần làm biên lợi nhuận của bạn ngày càng mong manh. Tai hại của việc này là mức thu nhập của bạn cuối tháng sẽ rất thấp và khó bù được chi phí hằng ngày. Bạn còn phải gánh thêm vô vàn những chi phí phát sinh cũng như mặt bằng. Khi đó nó sẽ làm bạn muốn bỏ cuộc vì mức thu nhập thu về không xứng đáng với những gì mình bỏ ra. Không những vậy khi quán đông, bạn phải thuê thêm nhân viên và tốn thêm chi phí.

Giá thành là một vấn đề khá nhạy cảm vì đây là giá trị mà khách hàng sẽ trả khi vào quán của bạn. Nếu bạn bán một ly nước với giá quá rẻ thì bạn sẽ không tối ưu được lợi nhuận còn ngược lại thì sao, giá quá cao sẽ làm cho khách hàng cảm thấy không xứng đáng, họ nghĩ là bạn đang lợi dụng họ và họ chỉ "uống một lần rồi thôi".

Công việc định giá sản phẩm sao cho đúng để người bán có lợi nhuận và người mua không cảm thấy bị thiệt là một bài toán khó? Tuy nhiên bạn hãy nên áp dụng một vài cách sau để có thể định giá sản phẩm của mình được tốt hơn.

Làm sao để người bán có lãi và người mua hài lòng?

Đầu tiên là tính chi phí giá thành phẩm một sản phẩm đến tay khách hàng.

Thường không có một công thức chung cho việc này. Bạn nên liệt kê ra tất cả nguyên liệu đầu vào và chia ra trên một đơn vị thành phẩm, khi đó bạn sẽ biết được giá của bạn đang bị tác động bởi những điều kiện nào. Từ đó hãy tối ưu từng phần để giảm giá thành đầu vào của sản phẩm. Phương châm là càng thấp càng tốt nhưng chất lượng sản phẩm phải đảm bảo như ban đầu. Bạn có thể làm việc với các đối tác về việc chiết khấu hay tìm đối tác mới. Ngoài ra việc giảm hao phí cũng là một cách không tồi.

Thứ hai là tham khảo giá các đối thủ cùng phân khúc và cùng ngành.

Việc học theo đối thủ cũng là một cách học hỏi khôn ngoan. Hãy đến các quán mà bạn cho rằng khách hàng mục tiêu giống của bạn, thường thì ở gần bạn thì càng tốt. Xem giá họ đề xuất như thế nào rồi từ đó điều chỉnh cho phù hợp.

Thứ ba là tăng giá kèm theo tăng nhiều dịch vụ.

Khi khách hàng được phục vụ tốt hơn và được nhiều hậu mãi hơn. Thì việc chi thêm tiền sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên là khi làm điều gì cũng nên làm từ từ để khách hàng không bị “sốc” khi đến quán của bạn.

Thứ tư là mình có thể giữ giá sản phẩm, tuy nhiên nó sẽ làm mồi nhử để chúng ta bán kèm sản phẩm khác có lợi nhuận hơn.

Có thể nước của bạn có mức lợi nhuận thấp và bạn rất khó để điều chỉnh giá. Khi đó, bạn có thể bán kèm thêm cho khách sử dụng thêm một số dịch vụ ăn uống khác trong quán với mức lợi nhuận cao. Bạn nên tìm các sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng của bạn và khi khách mua nước thì hãy giới thiệu thêm.

Một lưu ý nhỏ của tôi là dù bạn đã và đang áp dụng cách nào ở trên, nếu thành công thì hãy tiếp tục sử dụng còn nếu không thì nên tìm cách khác để áp dụng vào mô hình của mình. Nó có thể thành công với quán này nhưng chưa chắc đã thành công với địa điểm khác.

Trên đây là những cách đơn giản để bạn có thể tự thực hiện để định giá sản phẩm của mình tốt hơn. Vì nguồn thu chính của chúng ta phần lớn vẫn đến từ việc bán sản phẩm nên tối ưu giá càng tốt thì mức lợi nhuận của bạn sẽ càng tăng.

Lê Nhật Luân

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  quán cà phê
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm