POPS - Hành trình khai phá hệ sinh thái nội dung số

03/07/2018 08:00 AM | Kinh doanh

Cuộc gặp với cựu CEO của hãng sản xuất thiết bị cầm tay Palm, Ed Colligan – đã chấm dứt chuỗi ngày long đong của POPS. 5 năm sau cái gật đầu của nhà đầu tư nổi tiếng ở Mỹ này, POPS hoàn toàn lột xác.

Hành trình mở cõi

Nhớ lại những ngày đầu chính thức tham gia thị trường nội dung số tại Việt Nam, Esther Nguyễn, CEO POPS Worldwide, không khỏi rùng mình. Bởi, đó là những ngày chị cùng với những đồng nghiệp đầu tiên của mình phải dò dẫm từng bước. 2008, internet đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi nhưng khái niệm nhạc bản quyền là thứ mà ít người biết và, nếu có biết thì phần lớn số đó bảo là không cần thiết. Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, người sáng lập POPS không nghĩ vậy. Chị tin một ngày nào đó, Việt Nam cũng sẽ hội nhập với thị trường nội dung số thế giới. Niềm tin ấy khiến đội ngũ POPS, khi đó chỉ có 5 thành viên, mạnh dạn kí bản quyền với nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất… và chứng minh với họ, những tác phẩm, những chương trình họ làm ra không phải để “xài chùa”. 

Cách làm của POPS, ngày đó, được đánh giá là “ngông”. Ít ai biết, nhiều lần, người sáng lập, dù đã chuyển hết cơ nghiệp mình gây dựng ở Mỹ về Việt Nam, vẫn phải nhờ đến viện trợ thêm từ gia đình, bạn bè. Nhiều lần chị thậm chí không đủ tiền trả lương cho nhân viên.

Nỗ lực của Esther Nguyễn gặt được những tín hiệu vui đầu tiên vào năm 2012, khi POPS trở thành đối tác chính thức của YouTube và ra mắt thư viện âm nhạc Việt Nam lớn nhất trên Amazon. Đó cũng là thời gian Ed Colligan “bơm” tiền vào cứu POPS. Esther kể, ngày đó, đang trên đà phát triển, vì phải mạnh tay đầu tư nên những khoản chi luôn nhiều hơn thu. POPS lâm vào túng bấn. Chị lại bay về Mỹ tìm thêm nguồn đầu tư nhưng không còn ai có thể chia sẻ. Tưởng chừng phải bỏ cuộc thì may mắn, Esther biết đến nhà đầu tư Ed Colligan và được ông đồng ý nghe cô thuyết trình về dự án của mình. Lúc chia tay, ông bảo, sẽ trả lời chính thức qua email. “Tôi vừa từ văn phòng của Ed Colligan ra đến bãi xe thì đã nhận được thư đồng ý đầu tư. Tôi đã khóc như mưa trong chiếc xe của mình vì biết POPS không phải đóng cửa…”. Esther nhớ lại.

Vẫn có chỗ cho “internet lành mạnh”.

Không chỉ đầu tư, Ed Colligan còn tham gia vào ban hiều hành. Và đó cũng là lần cuối cùng, POPS gặp vấn đề về tài chính. Năm 2013, khép lại những chuỗi ngày long đong, POPS đã trở thành mạng lưới đa kênh, đa nền tảng lớn nhất Việt Nam với hàng trăm kênh giải trí. POPS Music, kênh âm nhạc khi ấy mới vừa thành lập đã đạt hơn 2,1 tỷ người xem. Đây cũng là mốc thời gian đánh dấu sự bùng nổ của POPS với việc đầu tư hàng loạt kênh riêng của mình bao gồm kênh âm nhạc, kênh riêng cho trẻ em, kênh riêng cho phụ nữ…

POPS - Hành trình khai phá hệ sinh thái nội dung số - Ảnh 1.

Với việc đầu tư phát triển các kênh nội dung đa dạng các thể loại từ âm nhạc, giải trí…đến các kênh dành riêng cho cho phụ nữ, trẻ em đã đem về hàng tỷ lượt xem các kênh của POPS.

Tôn chỉ của POPS là giải trí lành mạnh, không giật gân, không gây sock. Nhờ vậy, vào năm 2016 POPS đạt đến con số trong mơ: 15 tỷ lượt xem trên các kênh của mình.

POPS - Hành trình khai phá hệ sinh thái nội dung số - Ảnh 2.

Cùng việc hợp tác tác với các đơn vị truyền hình, công ty truyền thông, mạng lưới POPS còn đang hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung (creators) hàng đầu hiện nay như nhóm Ghiền Mì Gõ, Lala School,….

Đánh dấu tuổi lên 10, POPS mạnh dạn hơn trong việc thay đổi toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu, tái cơ cấu các phòng ban nhằm khai thác tốt hơn nguồn lực sáng tạo từ hơn 150 nhân viên trẻ của mình. “Đã đến lúc chúng tôi phải thay đổi để đón nhận những biến chuyển mới của thị trường”, Esther nói.

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, POPS đã có sự thay đổi trẻ trung hơn với bộ nhận dạng thương hiệu mới

Với định hướng trở thành mạng lưới giải trí kỹ thuật số đa kênh đa nền tảng, POPS mạnh dạn đầu tư và phát triển thêm lượng người dùng trên thiết bị di động với ứng dụng xem video an toàn dành cho trẻ - POPS Kids TV. Cùng với việc hợp tác với các đơn vị nội dung lớn, nổi tiếng thế giới, POPS còn tự sản xuất các chương trình giải trí an toàn dành cho trẻ trên kênh POPS Kids và ứng dụng POPS Kids TV. Tính đến nay, chỉ sau 2 năm triển khai, ứng dụng này đã chiếm vị trí thứ 2 trong top ứng dụng được sử dụng nhiều nhất dành cho gia đình trên nền tảng Android. Đạt được vị trí trên, ngoài nỗ lực của tập thể, còn có một chìa khóa bí mật mang tên chính trực. “Rất nhiều người cho rằng, Internet là môi trường xấu, nhiều nội dung giải trí không tốt. Muốn chinh phục người dùng thì phải biết “xàm xí” và bất chấp. Tôi không nghĩ vậy. Tôi luôn tin vào những giá trị tốt đẹp của internet và muốn chứng minh với mọi người rằng, vẫn có những không gian tử tế, lành mạnh trên thế giới ảo và không gian ấy đang ngày một lớn hơn”, Esther nói.

Tập thể hơn 150 nhân viên đang làm việc tại văn phòng mới của POPS Worldwide

Quyết tâm kiên trì với con đường xây dựng nội dung chính thống nhưng không vì vậy mà POPS chấp nhận mình sẽ là một người già trong thế giới số. Cuộc đổi mới đánh dấu tuổi lên 10 của thương hiệu này, ngoài việc đã và đang tiếp tục mở rộng quan hệ với các đối tác nội dung quốc tế còn có cả việc kí kết với hàng loạt những ngôi sao mới, trẻ, hứa hẹn những bứt phá mới. Gần 200 con người nơi đây đang chung sức cho một mục tiêu chung, đưa một thương hiệu Việt Nam ra thị trường internet thế giới, bước đầu đã là Thái Lan. Sau sẽ là Philippines và sau nữa là Indonesia.

A.D

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM