PMI tháng 7 tăng nhẹ

01/08/2019 02:30 PM | Kinh tế vĩ mô

PMI tháng 7 đạt 52,6 điểm, tăng nhẹ so với tháng trước.Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn. Giá cả đầu ra tiếp tục giảm khi áp lực chi phí giảm. Việc làm chỉ tăng nhẹ.

PMI tháng 7 tăng nhẹ

Báo cáo của IHS Market vừa công bố cho thấy chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tăng nhẹ từ 52,5 điểm của tháng 6 lên 52,6 điểm trong tháng 7. Các điều kiện kinh doanh cải thiện liên tục trong 44 tháng qua.

"Nếu PMI vẫn ở quanh mức hiện tại trong những tháng còn lại của quý, ước tính dựa vào PMI cho thấy sản lượng ngành sản xuất có thể tăng trưởng 2 con số theo năm vào quý III", ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát nhận định.

Sản lượng ngành sản xuất tháng 7 tăng nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Theo IHS Market, có thể việc số lượng đơn đặt hàng mới tăng góp phần làm tăng sản lượng.

PMI tháng 7 tăng nhẹ - Ảnh 1.

PMI ngành sản xuất. Nguồn: IHS Markit.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất trong 7 tháng đầu năm khi nhu cầu khách hàng cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã thấp nhất trong 44 tháng khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng.

Số lượng đơn đặt hàng mới cũng tạo thêm áp lực cho công suất của các nhà sản xuất Việt Nam. Lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ 2 liên tiếp. Các công ty đáp ứng yêu cầu sản lượng tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên lần thứ 3 trong 4 tháng qua. Dù vậy, tốc độ tạo thêm việc làm vẫn yếu hơn cả tháng 6.Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất trong 7 tháng đầu năm khi nhu cầu khách hàng cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã thấp nhất trong 44 tháng khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại tháng thứ 3 liên tiếp khi chỉ tăng nhẹ. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết Trung Quốc là nhân tố góp phần làm giá cả giảm. Áp lực chi phí tương đối nhỏ giúp các nhà sản xuất duy trì giá cả cạnh tranh. Giá bán hàng trong tháng 7 giảm ít nhưng liên tiếp trong vòng 8 tháng qua.

PMI tháng 7 tăng nhẹ - Ảnh 2.

PMI tháng 7 đạt 52,6 điểm. Ảnh: Anh Thư.

Kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong 12 tháng tới tiếp tục giúp các nhà sản xuất lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Mức độ lạc quan tăng so với tháng trước, với hơn nửa số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng 12 tháng. Các công ty gia tăng hoạt động mua hàng trong tháng 7 với tin tưởng về triển vọng ngắn hạn, cùng với khối lượng công việc hiện tại tăng.

Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng mạnh và gần như ngang bằng với tháng trước. Dù vậy, hàng tồn kho trước sản xuất hầu như không thay đổi khi hàng hóa đầu vào đã được sử dụng để hỗ trợ sản xuất. Kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong 12 tháng tới tiếp tục giúp các nhà sản xuất lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Mức độ lạc quan tăng so với tháng trước, với hơn nửa số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng 12 tháng.  Các công ty gia tăng hoạt động mua hàng trong tháng 7 với tin tưởng về triển vọng ngắn hạn, cùng với khối lượng công việc hiện tại tăng. 

Trong khi đó, hàng tồn kho thành phẩm tăng nhẹ, kết thúc thời kỳ giảm kéo dài 2 tháng. Cuối cùng, thời gian giao hàng của nhà cung cấp cải thiện tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 7, mặc dù mức độ cải thiện ít và trở thành mức yếu nhất trong thời kỳ rút ngắn thời gian giao hàng gần đây.

"Dữ liệu PMI gần đây cho thấy các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục thành công trong tháng 7, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất trong năm tính tới thời điểm này. Kết quả này có được bất kể xuất khẩu tăng ít nhất trong 44 tháng khi tranh chấp về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm cản trở dòng chảy thương mại toàn cầu", ông Andrew Harker, nói.

Theo Nam Anh

Người đồng hành

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm