Phương án huy động vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam

06/12/2016 10:25 AM | Kinh tế vĩ mô

Cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến khoảng 230.000 tỷ đồng, do đó việc xây dựng phương án huy động vốn đầu tư cho dự án là vấn đề trọng tâm.

Phương án huy động vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Ước tính việc đầu tư một tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam song hành sẽ san tải cho Quốc lộ 1, giảm ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh. Với tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 230.000 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách chiếm 40%, số còn lại sẽ phải huy động từ vốn xã hội hóa. Do đó, để có đủ nguồn lực, việc huy động nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài được xác định là phương án ưu tiên.

Trong điều kiện ngân sách khó khăn, để thu hút 60% vốn xã hội hóa, tương đương với khoảng 140.000 tỷ đồng, Bộ GTVT cũng xác định phải huy động nguồn tài chính từ bên ngoài.

Cũng theo Bộ GTVT, Nhà nước cần xây dựng cơ chế minh bạch trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư dự án, đặc biệt là cơ chế thu phí hoàn vốn, điều tiết nguồn lực để các nhà đầu tư yên tâm.

Theo phương án đã trình Chính phủ, cao tốc Bắc - Nam sẽ được đầu tư theo từng đoạn. Trong đó, các đoạn có lưu lượng phương tiện lớn sẽ kêu gọi vốn xã hội hóa, còn những đoạn có lưu lượng thấp Nhà nước sẽ bỏ vốn xây dựng.

Phương án huy động vốn cho cao tốc Bắc Nam

Theo Đức Chung - Việt Hùng/VTV

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm