Câu chuyện kinh doanh

Phỏng vấn 100 người giàu có nhất, tôi rút ra 4 điều giúp giới siêu giàu ngày càng kiếm gấp bội

20/05/2019 01:33 PM | Kinh doanh

Bằng tầm nhìn khác biệt và mới mẻ, người giàu đã kiếm tiền từ những điều tưởng như không thể.

Phỏng vấn 100 người giàu có nhất, tôi rút ra 4 điều giúp giới siêu giàu ngày càng kiếm gấp bội

Tiến sĩ Greg Reidis được biết đến là một diễn giả, nhà làm phim và doanh nhân nổi tiếng thế giới. Ông đã phát hành 50 cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực, từ kinh tế đến phong cách sống. Reid cũng là người sáng lập và CEO của Secret Knock, một cộng đồng cộng tác chuyên nghiệp và tập trung vào hợp tác, kết nối và phát triển kinh doanh.

Ông đã chia sẻ 4 bài học sau khi phỏng vấn 100 người giàu có bậc nhất thế giới, lý giải vì sao tầng lớp siêu giàu này ngày càng kiếm bội tỷ, nâng giá trị khối tài sản lên những con số khổng lồ.

1. Mua "bụi"

Ông trùm đất đai người Canada - Brian Sidorsky đã chia sẻ một phương thức kiếm tiền nằm ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Khi được hỏi làm thế nào ông tích lũy được một gia tài đất thô, chưa phát triển lớn đến vậy, Sidorsky chia sẻ: "Thời gian cộng với bụi bẩn chính là của cải."

Phỏng vấn 100 người giàu có nhất, tôi rút ra 4 điều giúp giới siêu giàu ngày càng kiếm gấp bội - Ảnh 1.

Ông giải thích thêm: "Hãy tìm bất cứ thành phố nào ở Bắc Mỹ đang tăng trưởng từ 20% đến 25% một năm. Sau đó, xác định "trục đường chính" và vẽ một đường dài 8 dặm từ vị trí này rồi mua đất ở đó. Đó chính là "bụi". Khi thị trấn tiếp tục mở rộng, nơi đây đã gần khu phố chính và bạn có thể bán mảnh đất cho một cửa hàng lớn với giá gấp hàng trăm lần số tiền bạn đã từng trả."

2. Kết hợp các ý tưởng kinh doanh không liên quan

Gene Landrum đã làm một điều tưởng như không thể khi thành lập Chuck E. Cheese's. Năm 1977, ông tạo ra mô hình kinh doanh hoàn toàn mới bằng cách kết hợp những ý tưởng khác nhau thành một chuỗi: thực phẩm, gia đình và công viên giải trí.

Từ ý tưởng trẻ em thường thích pizza và công viên giải trí cũng là nơi thu hút đối tượng này, Gene Landrum đã tạo nên một cuộc cách mạng và đảo ngược lối suy nghĩ cũ về việc tách rời hoạt động ăn uống với vui chơi của trẻ em khi ra mắt chuỗi cửa hàng pizza tích hợp trung tâm giải trí.

Phỏng vấn 100 người giàu có nhất, tôi rút ra 4 điều giúp giới siêu giàu ngày càng kiếm gấp bội - Ảnh 2.

Ở đây, cha mẹ có thể ngồi vào bàn, thưởng thức các món ăn trong khi con của họ vẫn được vui chơi thỏa thích.

Mô hình này không chỉ hiệu quả với riêng Chuck E. Cheese's mà đã trở nên phổ biến ở rất nhiều nơi, kể cả Việt Nam. Từ các nhà sách tích hợp khu mua sắm, vui chơi đến hệ sinh thái của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đều là những điển hình, minh chứng cho sự thành công của ý tưởng này.

3. Tận dụng sự lạc hậu

Khi máy móc, thiết bị cũ đi, hầu hết các công ty sẽ coi chúng là rác và thường đem tặng hoặc vứt bỏ. Nhưng Ron Klein, người sáng lập thẻ tín dụng từ tính, coi đó là cơ hội.

Khi Klein điều hành General Associates, một công ty truyền thông dữ liệu, ông đã mua số lượng lớn thiết bị Teletype (máy điện báo đánh chữ) dư thừa từ công ty Western Union, sau đó tân trang lại và bán cho các công ty truyền thông lớn.

Phỏng vấn 100 người giàu có nhất, tôi rút ra 4 điều giúp giới siêu giàu ngày càng kiếm gấp bội - Ảnh 3.

Như một dịch vụ đặc biệt, General Associates chuyển đổi nhiều máy móc cũ thành các máy điện báo đặc biệt dành cho người khiếm thính với các thông điệp được in bằng chữ nổi. Nhờ góc nhìn khác biệt, táo bạo, Ron Klein đã kiếm tiền từ chính những thứ mà số đông cho rằng vô dụng.

4. Hợp tác với đối thủ của bạn

Liệu bạn có dám mở một nhà hàng tại vị trí trung tâm thành phố nếu xung quanh đó đã có những dãy nhà hàng nối tiếp nhau. Hãy nhớ cạnh tranh chính là một kiểu hợp tác mới mẻ.

Một số ý kiến cho rằng kiểu cạnh tranh này là một ý tưởng tồi nhưng Ernesto Ancira, người sở hữu một loạt các đại lý ô tô trên khắp khu vực San Antonio, Texas, không nghĩ vậy. Ngược lại, các doanh nghiệp có thể giúp đỡ lẫn nhau.

Phỏng vấn 100 người giàu có nhất, tôi rút ra 4 điều giúp giới siêu giàu ngày càng kiếm gấp bội - Ảnh 4.

Khi nền kinh tế đi xuống, Ernesto đã hợp tác cùng các đối thủ cạnh tranh và Hiệp hội đại lý ô tô Texas để xóa bỏ hình ảnh tiêu cực của ngành công nghiệp ô tô trong khu vực. Họ làm việc cùng nhau trong các thương vụ đặc biệt, đồng thời tổ chức các sự kiện và ưu đãi chung cho khách hàng. Nhờ phương pháp này, các doanh nghiệp đều được hưởng lợi và thậm chí vực dậy cả một ngành công nghiệp.

Còn bạn, bạn đã có ý tưởng mới mẻ, khác biệt nào để sẵn sàng hành động chưa?

T.Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm