[Phim hay] Tiểu thuyết lá cải - Pulp Fiction

22/12/2012 20:00 PM |

Pulp Fiction được Viện điện ảnh Mỹ xếp thứ 7 trong cuộc bình chọn những bộ phim gangster hay nhất mọi thời đại.

Thông tin:

Tên phim: Tiểu thuyết lá cải (Pulp Fiction)

Đạo diễn: Quentin Tarantino

Kịch bản: Quentin Tarantinovà Roger Avary

Diễn viên: John Travolta,Uma Thurman,Samuel L. Jackson, Bruce Willis

Sản xuất năm: 1994

Giải thưởng: 1 Oscar, 1 Quả cầu vàng, 1 Cành cọ vàng và rất nhiều giải thưởng khác.

Giới thiệu:

Một câu chuyện mang tính chất xã hội đen, máu và ma túy, những đòn ghen tuông, các cuộc cướp bóc, trả thù được chia làm bốn nội dung: 

Về Vincent và Jules, hai tay sát thủ làm việc dưới trướng trùm Marsellus Wallace, nhận nhiệm vụ đi truy tìm và lấy lại chiếc cặp bị đánh cắp của ông trùm. 

Về võ sĩ quyền anh Butch, người đã đánh cược mạng mình để lấy một số tiền rất lớn sau đó chạy trốn khỏi đòn trả thù của trùm Marsellus. 

Về Mia, vợ ông trùm, với những giai thoại nổi tiếng của mình. 

Về một đôi trai gái dùng súng cướp một quán ăn đúng lúc hai tay sát thủ đang bàn chuyện “nghỉ hưu”. 

Những con người đó đã không thoát khỏi được cám dỗ của tiền bạc và quyền lực mang đến nên phải trả giá bằng chính tính mạng mình.


Bộ phim đã tạo ra bước đột phá trong lịch sử điện ảnh. 

Cấu trúc kịch bản đảo lộn đã phá vỡ những quy tắc, những kết cấu mà các nhà làm phim vẫn hay sử dụng. Những câu chuyện ngắn được gắn kết với nhau không theo một quy luật, trình tự thời gian, không gian nào. Những hành động, sự kiện rời rạc bị cắt ghép rồi nối lại với nhau tạo thành câu chuyện lớn, màn độc thoại tưởng chừng ngớ ngẩn, phi thực tế dài vài phút, lối đối thoại sinh động, có chút thô tục và khó hiểu... 

Tất cả những điều đó đã tạo nên một Pulp Fiction siêu độc đáo đưa Quentin Tarantino lên tầm cao mới.

Bộ phim khiến khán giả vừa hụt hẫng vừa phải đuổi bắt theo ý tưởng của đạo diễn để tìm ra lời giải đáp cho những xung đột trong phim.


Mỗi nhân vật đều mang một tính cách điên rồ và cuồng nhiệt, mặt trái trong con người họ được bộc lộ ra không thèm che giấu. Mia kiêu sa phải dùng ma túy để “chấp nhận” cuộc sống. Jules sùng đạo lại bắn giết không chớp mắt, Vincent với giọng nói trầm ấm nhưng những câu nói đều toát lên sự đe dọa đáng sợ... 

Một điều dễ nhận thấy là trong phim không có nhân vật nào thuộc kiểu người ít lời. Ai cũng liến thắng đủ chuyện tào lao. Các tình huống diễn ra như thể đạo diễn cố tình sắp đặt nhưng lại hoàn toàn hợp lý đến mức không nhận thấy một sự gượng ép nào. 

Một trong những cảnh “đắt giá” trong phim là cơn sốc thuốc của Mia, sự vật vã ấy đã đưa cô đến bờ vực của sự sống chết, kéo theo cả anh chàng sát thủ Vincent toát mồ hôi vì sợ. Uma Thurman đã diễn rất đạt cảnh đó, như thể chính cô vừa hít ma túy quá liều.

Rất nhiều ý tưởng, chi tiết trong phim đã được sử dụng trong các tác phẩm điện ảnh khác. Đó không phải là sự “ăn cắp” mà là “gợi nhớ đến” . Chẳng hạn cảnh Vincent mở vali, bên trong phát ra ánh sáng màu vàng, rồi anh ta nhìn chằm chằm vào đó trong khi miệng vẫn ngậm điếu thuốc tỏa khói, hay cảnh Butch ngồi trong xe nhìn ông trùm Marsellus đi qua trên phố...

Xem phim khán giả sẽ phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, sẽ phải phá lên cười vì những câu thoại lủng củng dài dòng chẳng mang ý nghĩa gì và nghi lễ đọc Kinh Thánh của anh chàng Jules trước khi giết người – thứ mà anh ta gọi là Thiên thần báo thù.

Quentin Tarantino là một trong những đạo diễn chuyên làm phim B (B-movie) - dòng phim thương mại có kinh phí đầu tư thấp, sử dụng nhiều cảnh bạo lực giết chóc và yếu tố tình ái. Kinh phí làm một bộ phim B có thể chỉ vài chục ngàn đô đến hai triệu đô la Mỹ trong khi lợi nhuận thu về gấp 5 gấp 10 lần - Phim của ông thu hút người xem ở sự miêu tả rất sáng tạo về các vấn nạn xã hội như tham nhũng, những âm mưu cám dỗ, ham muốn bản năng, bóng tối trong con người...

Khánh Sơn

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM