[Phim hay] Dặm Xanh – con đường dẫn tới Địa ngục

15/05/2013 21:45 PM |

Những gã tử tù ở Cold Mountain vẫn gọi con đường từ nhà giam ra pháp trường là Dặm xanh, chỉ vài bước chân thôi, nhưng ngay cả những gã to khỏe nhất cũng phải lê đi.

Thông tin phim

Tên phim: The Green Mile – Dặm Xanh – Kẻ thế tội – Quản giáo và tử tù

Đạo diễn:  Frank Darabont

Kịch bản: Frank Darabont chuyển thể theo tiểu thuyết cùng tên của Stephen King

Diễn viên: Tom Hanks, David Morse, Michael Clarke Duncan 

Năm sản xuất: 1999


Giới thiệu

John Coffey là một gã da đen có bề ngoài vạm vỡ, khổng lồ với chi chít vết sẹo nhưng tâm hồn nhút nhát, thật thà và sống đầy tình cảm.

Với vẻ ngoài hung dữ, cộc cằn thô lỗ, John không thể thanh minh được với ai về vụ án hiếp dâm rồi giết hại dã man hai bé gái da trắng.

John bị tòa phán tội tử hình, bị tống vào trại giam chờ ngày thụ án. Trong tù, bằng năng lực siêu nhiên của mình John đã gây được sự chú ý với Paul Edgecomb, viên quản giáo người da trắng. Paul nhận ra ở John một nhân cách tuyệt đẹp nên đã kết bạn với John, tìm hiểu nổi oan khuất và minh oan cho bạn .


Tom Hanks trong vai Paul Edgecomb, Paul mang đầy đủ tính cách của một người làm nghề quản giáo, nghiêm túc kỷ luật "thạo việc", ngoài ra còn rất biết cảm thông và chia sẻ
Michael Clarke Duncan vai tử tù da đen John Coffey, vẻ mặt ngây ngô buồn rầu của John cũng không làm John chiếm được tình cảm của quan tòa và những người xung quanh bởi màu da và thể xác to khổng lồ

Những cảnh chèn ép, bặt nạt nhau của đám tù nhân dường như là một sự việc thường thấy ở tất cả các nhà tù. John không chỉ phải chịu sự khinh miệt của cai ngục mà còn bị các tù nhân da trắng gây hấn.

Những hình ảnh về sự quyền uy và thối nát của nhà tù được Steven King miêu tả rất chi tiết và được đạo diễn Frank Darabont cảm nhận, lột tả một cách tinh tế.

 Mặc dù John có “siêu năng lực” có thể hoán đổi nỗi đau thể xác với người khác hay biến đổi tâm trí, tinh thần một con người nhưng bộ phim vẫn mang hơi thở hiện thực, không như một số phim thần thoại, khoa học giả tưởng khác bởi phim không xoay quanh hay nhấn mạnh vào năng lực đặc biệt đó, mà dùng nó để làm nổi bật nhân cách của con người, của một vị Thánh.


Rất nhiều cảnh ánh sáng chiếu sau lưng John, trông tựa như một vầng hào quang làm John mang hình ảnh giống như một vị Thánh

John không đòi hỏi gì ở Paul, tất cả những gì John làm đều xuất phát từ bản năng và sự nhân ái. Còn nhân vật Paul mặc dù được Tom Hank thể hiện rất bình dị, chuẩn mực, có đạo đức nhưng lại mang đến một cảm giác như đang lợi dụng sự tin tưởng và thật thà của John để loại bỏ những gì John không thích.

Một thực tế bất công và cũng là vấn nạn lâu đời của Mỹ chính là nạn phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng xã hội được thể hiện một cách sâu sắc và rõ nét trong phim.

Tình bạn được xây dựng trên cơ sở cảm thông và quý mến của John và Paul, xét về tình hình xã hội đương thời được miêu tả trong phim thì đó đúng là một tình bạn đáng quý, vượt lên những cấm đoán và kì thị. Nhưng vẫn còn những chi tiết cho thấy sự phân biệt, dù rằng rất nhỏ, trong cách đối xử của hai nhân vật với nhau.

Ngoài ra, nạn phân biệt chủng tộc được thể hiện khắp mọi nơi, mọi tình huống trong phim. Trên tòa, John phải chống lại ánh mắt miệt thị của tất cả quan chức, luật sư biện hộ cho chính mình và cả những người tò mò tới xem. Trong tù, John phải chịu sự ức hiếp của đám tù nhân da trắng, của quản giáo.


John tỏ ra rất tử tế, lịch sự và chất phác

Một trong những hình ảnh thường thấy trong phim của đạo diễn Frank Darabont, ba gã cai ngục đứng ngoài cánh cửa phòng giam
Paul cũng rất lạnh lùng khi thực thi nghiệp vụ

Thậm chí, cả chi tiết John dùng năng lực của mình chữa bệnh cho người khác cũng là hình ảnh ẩn dụ cho thảm kịch phân biệt chủng tộc, rõ ràng là hành động cứu người nhưng trong mắt những kẻ chứng kiến lại ánh lên nét ghê tởm, căm ghét.

Hành động đó được miêu tả đầy kịch tính, căng thẳng, dữ dội như thể một gã khổng lồ da đen đang cưỡng bức, xâm hại những “con người cao quý”, làm dấy lên thời quá khứ đáng buồn của nước Mỹ. Bởi trong tư tưởng cố hữu của người da trắng thì người da đen là nô lệ, có thân phận thấp hèn, chính vì vậy bị một người da đen xâm hại tình dục thì đó là nỗi sợ hãi, kinh tởm lớn nhất trên đời.

Từng rất thành công với bộ phim Nhà tù Shawshank, Frank Darabont lại lần nữa đưa khán giả đến với trải nghiệm mới, cũng với bối cảnh nhà tù và hình ảnh những con người tốt bụng phải đấu tranh với số mệnh, thân phận, sự đen tối nhưng lại rất thực tế của xã hội Mỹ.

Nếu như ở Nhà tù Shawshank, nhân vật chính Andy đã trả được thù và có một cuộc sống mới đầy hứa hẹn, thì trong Dặm Xanh, John không may mắn như vậy, kết cục của John khiến Paul phải đau đớn, hối tiếc đồng thời cũng để lại nhiều dư âm cho khán giả.

 Thường Ngọc

khanhnt

Cùng chuyên mục
XEM