[Phim hay] 10 bộ phim tài liệu "đỉnh" nhất dành cho doanh nhân

24/12/2012 14:05 PM |

Nếu quá lười đọc sách, hãy xem phim tài liệu. Chỉ mất vài chục phút với mỗi bộ phim có thể thâu tóm được những bài học xương máu trên chính trường bão táp.


Là doanh nhân, hẳn ai cũng sục sôi ý chí phát triển sự nghiệp kinh doanh của mình bằng cách này hay cách khác. Nhưng có phải ai cũng đủ kiên nhẫn để ngốn hết một cuốn sách cẩm nang kinh doanh dày hàng tấc vẫn bày bán la liệt trong những cửa hàng sách?

Nếu quá lười đọc sách, bạn hãy xem phim tài liệu. Chỉ mất vài chục phút với mỗi bộ phim, bạn cũng đã có thể thâu tóm được những bài học xương máu được đúc kết bởi những doanh nhân có kinh nghiệm tranh đấu trên chính trường bão táp. Hãy giật lấy bỏng ngô và cùng thưởng thức 10 bộ phim tài liệu về kinh doanh hay nhất này bạn nhé.

1. Freakonomics The Movie (2010)



6 nhà làm phim tài liệu đỉnh nhất trong đó có Morgan Spurlock đã cùng bàn bạc với nhau để cho ra mắt một bộ phim tài liệu dựa trên cuốn sách bán chạy nhất viết về tư duy khích lệ của 2 tác giả Steven Levitt và Stephen Dubner.

Có gì hay? Các nhà làm phim đã thêu dệt nên những câu chuyện kể ngắn gọn và đa dạng nhằm giải đáp những câu hỏi như: Nguyên nhân nào khiến người ta hành động? Liệu phần thưởng  về tài chính có khiến sinh viên muốn cải thiện điểm số không? Liệu một đấu vật sumo có gian lận trong thi đấu nếu anh ta có động cơ nào đó? Lần lượt từng câu trả lời đã được đưa ra vô cùng thú vị và gây bất ngời cho người xem.

Bài học rút ra: Nếu hiểu về những nhân tố thúc đẩy hành động của con người, thì bạn hoàn toàn có thể thúc đẩy họ để trở thành khách hàng lớn nhất của bạn.

2. Once in a Lifetime: The Extraordinary Story of the New York Cosmos (2006)



Tạm dịch: Cơ hội ngàn năm có một: Câu chuyện phi thường của New York Cosmos
Nhà làm phim: Steve Ross (Warner Communication), Ahmet Ertegun (Atlantic Records)

Bộ phim mô tả sơ lược về thành công phi thường của đội bóng  New York Cosmos.

Có gì hay? : “Once in a life time” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút nhân tài trong sự nghiệp kinh doanh. Đội bóng Cosmos đã chứng minh được điều này vào năm 1975 khi kí một hợp đồng trị giá 5 triệu đô với ngôi sao bóng đá nổi tiếng nhất thế giới thời đó là Pele. Ngay lập tức, cầu thủ tài năng này đã khiến giới truyền thông và cả thành phố New York sững sờ khi mang về cho đội mình giải bóng đá vô địch năm 1977 trước sự chứng kiến của 77691 người hâm mộ ở sân vận động Giants Stadium.

Bài học rút ra: Một công ty sẽ trở nên “đỉnh” nếu biết thu nạp một doanh nhân “đỉnh”.

3. Khuất trong bóng Motown (2002)



Đây là câu chuyện chưa bao giờ được kể của hãng đĩa Motown ở thành phố Detroit.

Có gì hay? : Những Elvis, The Beatles, The Beach boys và cả The Rolling Stones có được những bài hit trong lịch sử là đều nhờ cả vào The Funk Brothers, những người đã đứng trong bóng tối cất lên giọng bè của mình để rồi tạo nên những sản phẩm âm nhạc mãi đi cũng năm tháng.

Bài học rút ra: Đặt những nhân vật tài năng lên vị trí hàng đầu là điều cần thiết chắc chắn, nhưng cũng đừng bao giờ quên đi những cá nhân tài năng không được xuất đầu lộ diện ra công chúng, vì họ còn mải mê đứng trong bóng tối để hoàn thành nhiệm vụ không kém phần quan trọng của mình.

4. Ayn Rand: In Her Own Words (2011)



Tạm dịch: Những lí lẽ riêng

Bô phim tài liệu này lắp ghép những bài phỏng vấn và bài viết của nhà văn có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ  là Ayn Rand.

Có gì hay? : Đã từ lâu được coi là niềm cảm hứng đối với giới doanh nhân đầy tham vọng, Rand thường nêu lên những tranh luận triết học về sức mạnh của lí luận cá nhân. Bà tin rằng lí luận phải là con đường duy nhất dẫn đến hành động của con người.

Bài học rút ra: Một doanh nhân cần nhất là  tinh thần tỉnh táo để đối mặt với những thử thách lớn, rồi đưa ra một giải pháp hợp lý.

5. The Call of the Entrepreneur (2007)



Tạm dịch: Tiếng gọi của doanh nhân

Bộ phim của hãng Action Media ở Michigan này kể về loạt câu chuyện truyền cảm hứng của một nhân viên ngân hàng thương mại, một nông dân sản xuất bơ sữa, và một người tị nạn từ Trung Quốc. Những nhân vật này đã phải đấu tranh và đã trải qua những nghịch cảnh nhờ đổi mới và sáng tạo trong sự nghiệp kinh doanh của họ.

Có gì hay? phim truyền tải tầng ý nghĩa sâu xa. Câu chuyện truyền cảm về người nông dân Brad Morgan nhắc nhở bạn rằng: xã hội luôn thèm khát những ý tưởng kinh doanh mới lạ để có thể phát triển không ngừng.

Bài học rút ra: Một niềm cảm hứng có thể giúp doanh nhân tiến lên phía trước, cho dù phải gặp thất bại ngay sau đó.

6. Dogtown and Z-Boys (2001)



Diễn viên: Sean Penn

Bộ phim kể về cuộc cách mạng trong làng trượt ván của đội Zephyr 

Có gì hay? : Đội trượt ván Zephyr đã thổi một làn gió mới vào phong cách trượt ván những năm 70, để rồi từ một thú chơi nhàn rỗi của thanh niên, trượt ván đã trở thành một ngành công nghiệp hàng triệu đô. 

Bài học rút ra: Những đứa trẻ thông minh nhìn thấy được điều vĩ đại trước khi nó trở nên vĩ đại.

7. Beer Wars (2009)



Tạm dịch: Cuộc chiến bia

Đây là một câu chuyện có thực của David và Goliath, những người sản xuất bia thủ công đã đấu tranh để giành giật thị phần từ những “người khổng lồ vàng” như công ty sản xuất bia Anheuser-Busch của Mỹ.

Có gì hay?: Điều rút ra từ bài học này là hãy luôn để khách hàng của bạn thấy được những phẩm chất siêu việt ở sản phẩm của bạn. Chúng ta biết đến bia qua Budweiser, Miller và Coors, cũng như chúng ta biết về thực phẩm qua McDonald’s.

Bài học rút ra: Bạn phải khiến  khách hàng nhận ra là họ xứng đáng được phục vụ bằng một cung cách tốt nhất có thể.

8. Steve Jobs: One Last Thing (2011)



Tạm dịch: Điều cuối cùng

Được tung ra ngay sau lời giã từ của Steve Jobs, bộ phim tài liệu này phác họa bức chân dung trong thời kì đỉnh cao trong sự nghiệp của Jobs.

Có gì hay? : Một Steve Jobs đã từng là một cậu bé dán áp phích quảng cáo. Một Steve Jobs can đảm, mạnh bạo, tràn đầy nhiệt huyết và cảm hứng. Một Steve Jobs tài giỏi. Mọi doanh nhân đều hi vọng có thể tạo nên tầm ảnh hưởng đối đối với nền công nghiệp như Jobs đã làm và sẽ tiếp tục làm. 

Bìa học rút ra: Không bao giờ là sai lầm nếu bạn có một người thầy thông thái.

9. Startup.com (2001)



Bộ phim dựng lại bước thăng trầm của công ty liên doanh qua Internet govWorks.com, được sáng lập bởi 2 người bạn thân thời phổ thông trung học là Tom Herman và Kaleil Isaza Tuzman.

Có gì hay? : Một câu chuyện kinh doanh thật sự hấp dẫn. Từ một con số 0, công ty đã phất lên và kiếm được những 50 triệu đô chỉ chưa đầy một năm. Thế nhưng GovWorks.com đã phải đấu tranh cùng với những đối thủ nặng kí khác và cả những thử thách gặp phải khi óc sáng tạo của Herman xung đột với kiến thức kinh doanh cứng ngắc của Tuzman. Sự nghiệp mới băt đầu của 2 chàng trai trẻ cuối cùng cũng đành phải chấm dứt và bị thâu tóm bởi một công ty lớn hơn sau 2 năm tồn tại.

Bài học rút ra: Mọi vốn tài trợ sẽ chẳng đưa bạn đi đến đâu trừ phi bạn phải đặt niềm tin vào đồng đội.

10. We Live In Public (2009)



Tạm dịch: Sống cùng dư luận.

Có gì hay?: Harris là một người bị mất trí. Anh đã đặt camera vào căn hộ của mình ngay sau khi bạn gái mới chuyển đến. Toàn bộ cuộc sống riêng tư của 2 người sau đó được ghi lại, phát tán ở trên mạng, và mang lại cho Harris cả một núi tiền. Và tất nhiên, sự vi phạm riêng tư này cuối cùng cũng chấm dứt mối quan hệ của cặp đôi và khiến Harris trở nên điên dại. 

Bài học rút ra: Đừng ngại ngần đổi mới và phá vỡ mọi quy tắc ràng buộc trong bất kì một ngành công nghiệp nào, ngay cả khi ai đó cho rằng bạn bị mất trí.

Phong Linh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM