Phía sau câu chuyện gây sốc về 50 triệu phú đô la tự thân tuổi 20 ở Việt Nam

25/02/2017 07:55 PM | Kinh doanh

Việt Nam đang có khoảng 50 bạn trẻ (chỉ khoảng 19 – 20 tuổi) đã trở thành triệu phú đô la nhờ mạng Internet. Một thanh niên 19 tuổi tiết lộ: “Bình quân em chỉ kiếm được 100.000 USD/tháng thôi!”. Phía sau câu chuyện này là gì?

Phía sau câu chuyện gây sốc về 50 triệu phú đô la tự thân tuổi 20 ở Việt Nam

Panel chiều qua (24/2) của Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử đã “nóng” lên khi đại diện Facebook tại Việt Nam ông Huỳnh Kim Tước cho biết về mức thu khủng của một bạn trẻ 19 tuổi, trung bình mỗi tháng được 100.000 USD. Ông Tước cũng bật mí, hiện đang có khoảng 50 triệu phú đô la như vậy và dự báo con số này sẽ tăng lên gấp đôi trong thời gian tới.

Không chỉ “nóng” trong khuôn khổ của panel hội thảo, câu chuyện đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của xã hội, bởi lẽ, 100.000 USD (hơn 2,2 tỷ đồng) là một con số “khủng”.

Trao đổi với Thế Khương, một blogger trẻ khá có tiếng trong cộng đồng MMO (Make money online – kiếm tiền online) cho biết việc làm MMO rất đa dạng về hình thức, cũng có thể gọi nhiều hình thức trong số đó là kinh doanh online, lợi nhuận có được cũng tuỳ thuộc vào cách triển khai và năng lực của từng cá nhân.

Đối với thông tin mà Facebook đưa ra về những triệu phú tuổi 20 ngày hôm qua, blogger này tỏ ý nghi ngờ, không biết cơ sở nào của Facebook tính toán được.

“Quá trình làm việc của mình chưa biết tới ai đạt được con số này, mà đây lại ở độ tuổi rất trẻ, không biết có sự nhầm lẫn nào từ số liệu của Facebook không”, Thế Khương đặt nghi vấn.

Cũng theo Khương, trên thực tế, nhiều người trong giới cũng đạt được doanh thu từ vài chục đến vài trăm triệu, nhưng nhấn mạnh “số tiền đó đổ vào quảng cáo Facebook và Google rất lớn, thậm chí là lỗ”. Nguyên nhân bởi chi phí quảng cáo để tiếp cận khách hàng là rất cao, chưa kể nhiều hình thức MMO yêu cầu vốn lớn để nhập hàng hoá.

“Lợi nhuận từ MMO cũng không khác gì các bạn ở Việt Nam kinh doanh online, khi nhìn vào thì thấy bán được số lượng hàng hóa lớn, nhưng không ai biết được họ chi bao nhiêu tiền cho quảng cáo, cuối cùng các ông lớn như Facebook hay Google mới là người có lợi hơn cả. Vì vậy không loại trừ Facebook đưa ra thông tin trên nhằm mục đích khác”, Thế Khương chia sẻ.

Anh Nguyễn Thành Long, Giám đốc Học viện Marketing Cốc Cốc thì cho rằng con số 100.000 USD/tháng là khả thi về mặt doanh thu, còn lợi nhuận thì không thể biết được. Anh Long cho rằng một mình “đơn thương, độc mã” để duy trì một hệ thống có thể kiếm ra tiền là khả thi nhưng để vừa duy trì tốt lẫn kiếm ra được nhiều tiền thì phải có một đội mới “xuể tay”.

“Như vậy, vẫn sẽ có chi phí nhân sự hoặc chia lợi nhuận nếu có. Đấy là chưa kể đến những chi phí quảng cáo phải đầu tư, khá đắt và rất cạnh tranh”, anh Long cho biết.

“Quan điểm của tôi là đúng, không gì là không thể. Tuy nhiên, hiện tượng xảy ra 1-2 lần không thế là bản chất. Chỉ khi nó lặp đi lặp lại đủ nhiều thì mới có thể quy kết được. Mọi người cần phải tỉnh táo trong câu chuyện này”, Giám đốc học viện Marketing Cốc Cốc kết luận.

Đối với vấn đề này, ông Hà Tuấn Anh, Giám đốc VinaLink dẫn ra một câu chuyện khác về các sản phẩm của Trung Quốc mà theo ông là có tính phủ rộng toàn cầu.

“Trong quá trình theo dõi một số sản phẩm Trung Quốc, tôi đã bất ngờ vì nó có tính toàn cầu, trước đó, tôi chỉ nghĩ nó chỉ được bán trên Alibaba, Taobao,… nhưng rồi tôi nhận ra nó được bán cả ở trên Amazon, Ebay,…”, ông cho biết.

Theo đó, khác với Việt Nam, những người bán Trung Quốc khi đưa ra sản phẩm là hướng đến thị trường toàn cầu, bán ở mọi phương tiện chứ không chỉ thuần nhất 1 website sau đó mới tiếp tục đẩy lên Facebook, Google với từng chính sách chăm sóc theo vùng lãnh thổ.

“Câu chuyện về các triệu phú USD Việt Nam của Facebook đưa ra cũng chính là câu chuyện của tôi nói. Các bạn trẻ phải liên kết với nhau, tư duy mở rộng toàn cầu. Nó không to tát như chuyện của ông Trương Gia Bình, nó chỉ là lấy sức công ở chỗ này, kết hợp với chỗ khác để có một dịch vụ kinh doanh”, ông Tuấn Anh nói.

Ông cũng cho biết 10 năm trước bản thân cũng đã học cách kiếm tiền từ đa kênh.

“Tôi từng phát triển một website chuyên bán các đơn hàng của Amazon và bán ở Mỹ, Úc. Tôi viết review cho những sản phẩm này để người nước ngoài đọc và mua. Tôi có một tài khoản và thu tiền. Đấy là những hoạt động sơ đẳng, còn nhiều người cao cấp hơn họ có thể nghiên cứu Insight khách hàng, tạo Apps,…”, ông nói thêm.

Cuối cùng, CEO Vinalink bật mí ông cũng biết đến một bạn trẻ như anh chàng 19 tuổi kia: “Bạn ấy còn qua bên SG Visa để đầu tư 700.000 USD đi Mỹ làm thẻ xanh”, ông nói.

Theo Đức Minh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là cách Vingroup "Make in Vietnam": Bắt tay với 54 trường ĐH công nghệ theo mô hình "3 in 1", tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp ngay trên ghế nhà trường

VinTech City - mô hình Thung lũng Silicon Việt Nam của Vingroup - hiện đã ký kết với 54 trường ĐH công nghệ hàng đầu Việt Nam, lập VinTech Fund tài trợ tới 10 tỷ đồng/dự án nghiên cứu với mong muốn góp phần tạo ra chất xúc tác cho những sản phẩm công nghệ "Make in Vietnam".

Câu chuyện kinh doanh

17 năm trước, P&G và Unilever 'tung đòn' giảm giá gần 50% để hạ gục doanh nghiệp nội địa, nhưng thương hiệu Việt này vẫn sống tốt đến tận hôm nay

"Vì Dân" là một trong những nhãn hàng thuộc công ty TNHH Vico, tiền thân trước đây là Công ty TNHH Sao Biển. Theo thông tin từ công ty này, tại thị trường nội địa thị phần Vico chiếm khoảng 12%.

“Bãi chiến trường” tại siêu thị Auchan: Khách thản nhiên khui đồ ăn, giành giật, không thanh toán… - Miếng ăn là miếng tồi tàn lắm ai ơi!

Tôi tự hỏi, hình ảnh cuối cùng đọng lại trong tâm thức của Auchan trước khi rời khỏi Việt Nam là gì? Là cảnh khách hàng chen lấn, xô đẩy tranh giật hàng hóa, là những lốc sữa hút dở vứt chỏng chơ trên kệ, hay là những món đồ vỡ được giấu chặt dưới gầm bàn? Hỡi ôi...

Câu chuyện kinh doanh

Bị cướp công trắng trợn, chịu chèn ép từ chính công ty cũ và chính phủ, phải nghiên cứu trong bí mật, nhà khoa học này đã tạo ra phát minh vĩ đại, trở thành ông tổ ngành kim cương nhân tạo

Vào cuối đời, ông Tracy Hall nghỉ hưu và trở về quê làm vườn. Khi được hỏi phát minh nào là vĩ đại nhất trong cuộc đời mình, nhà khoa học ở tuổi gần đất xa trời đã nói: “Gia đình và người thân mới là những thứ quý giá nhất trong cuộc đời tôi”.

Đọc thêm