Phì Trạch Khoái Lạc: Nhóm văn hóa mới nổi ở Trung Quốc, lấy sự béo tốt làm tiêu chuẩn hạnh phúc

04/10/2018 03:04 PM | Thời sự

Liệu "Phì Trạch Khoái Lạc" có phải lối sống có ích không khi cứ giam mình trong phòng? Không ai dám khẳng định, nó là hệ quả của nhiều luồng văn hóa và chủ yếu là Internet. Cùng tìm hiểu những yếu tố chính trong văn hóa "Phì Trạch" của thanh niên Trung Quốc.

Phì Trạch Khoái Lạc: Nhóm văn hóa mới nổi ở Trung Quốc, lấy sự béo tốt làm tiêu chuẩn hạnh phúc

Nếu như, buổi tối lý tưởng của bạn đơn giản là nằm dài xem TV series; chơi game ở công ty và bên cạnh là nước có gas cũng như snack - Người dùng Internet ở Trung Quốc đã cho ra đời cụm từ dành riêng cho bạn: Phì Trạch Khoái Lạc (fat otaku happiness).

Có nguồn gốc từ Nhật Bản, nhóm văn hóa (subculture) otaku - những người bị ám ảnh bởi anime, thường bị coi là nhóm đối tượng không màng đến sức khỏe và đời sống xã hội, đã du nhập vào Trung Quốc trong nhiều năm qua. Phì Trạch Khoái Lạc, mang đến cảm giác hài lòng, phá vỡ kỳ vọng về các tiêu chuẩn xã hội lâu dài. Dân mạng Trung Quốc cho rằng, đây là chuyển biến đáng mừng.

Phì Trạch Khoái Lạc: Nhóm văn hóa mới nổi ở Trung Quốc, lấy sự béo tốt làm tiêu chuẩn hạnh phúc - Ảnh 1.

Thứ 6 vừa qua, tờ China Youth Daily đã ca ngợi cụm từ này, cho rằng việc theo đuổi hạnh phúc thuần khiết là cần thiết.

"Trạch", từ ngữ trước đây thường chỉ kẻ thua cuộc (loser). Thế nhưng, "Phì Trạch" (fat loser) giờ không còn là từ ngữ miệt thị những người thừa cân nữa, tìm niềm vui qua màn hình máy tính nữa. Ngày nay, Phì Trạch Khoái Lạc đã trở thành lối sống của không ít thanh niên Trung Quốc, họ chối bỏ những định kiến mà xã hội áp đặt, tự tìm vui trên Internet ngổn ngang.

Có thể nói, Internet đã khiến cả thế giới thay đổi chứ không riêng gì Trung Quốc. Dù vậy, người trẻ sinh ra trong thời ăn ngủ với mạng xã hội dễ dàng cảm thấy cô đơn, lạc lõng. Với họ thì hạnh phúc thuần khiết giống như thứ xa vời.

Liệu "Phì Trạch Khoái Lạc" có phải lối sống có ích không khi cứ giam mình trong phòng? Không ai dám khẳng định, nó là hệ quả của nhiều luồng văn hóa và chủ yếu là Internet. Dưới đây là một số yếu tố trong văn hóa "Phì Trạch" của người trẻ ở Trung Quốc:

Phì Trạch Khoái Lạc: Nhóm văn hóa mới nổi ở Trung Quốc, lấy sự béo tốt làm tiêu chuẩn hạnh phúc - Ảnh 2.

‘Fat Happy Water’

Thật ra, 'fat happy water' cũng không hẳn là nước, đó là tên khác của Coca-Cola (trong tiếng Trung là Khả khẩu-Khả lạc, vừa ngon vừa vui).

So với các sản phẩm khác, có thể khẳng định loại nước có gas này là nền tảng của nhóm văn hóa Phì Trạch đang được bàn tán xôn xao trên mạng xã hội Trung Quốc. Chỉ với 3 tệ (10.000 đồng), nhiều thanh niên ở quốc gia tỷ dân sẵn sàng uống Coca-Cola thay nước lọc.

"Uống nước lọc cũng làm tôi béo, sao tôi lại không được uống Coca?", một người dùng Weibo chia sẻ. Kể từ đó, có vô số loại hàng hóa với tiền tố "Phì Trạch" xuất hiện trên Taobao để làm hài lòng những vị khách chỉ muốn ở trong nhà, ăn fast-food và xem anime.

‘Fat Happy Pancake’

Đó chính là pizza, một trong những yếu tố tạo nên một Phì Trạch Khoái Lạc. Với phô mai nóng chảy, kết hợp topping toàn carbs và chất béo - toàn những thứ khiến bộ não cảm thấy vui vẻ hạnh phúc.

Phì Trạch Khoái Lạc: Nhóm văn hóa mới nổi ở Trung Quốc, lấy sự béo tốt làm tiêu chuẩn hạnh phúc - Ảnh 3.

‘Fat Happy Animal’

Như nhiều quốc gia khác, dân mạng Trung Quốc cũng bị mê hoặc bởi thú cưng như chó hoặc mèo. Việc nuôi chúng trong nhà hoặc đơn giản là xem ảnh chó mèo thôi cũng giúp thanh niên Trung Quốc đối phó với nỗi cô đơn nơi thành thị. Đặc biệt là, chó mèo càng béo thì càng được yêu quý và đem về nhiều người theo dõi hơn cho chủ nhân.

‘Fat Happy Website’

Có đồ ăn, thức uống rồi thì phải có cái gì đó để xem, thế nên dân mạng Trung Quốc còn có cả 'fat happy website'.

Ví dụ như Bilibili, trang web chia sẻ video theo chủ đề về hoạt hình, truyện tranh và trò chơi có trụ sở tại Trung Quốc, nơi người dùng có thể gửi, xem và thêm phụ đề bình luận trên video. Đây là nơi tập trung rất nhiều người yêu cách sống Phì Trạch Khoái Lạc.

Theo Long J

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Sunhouse lên tiếng về hình ảnh nồi cơm điện xuất xứ Trung Quốc nhưng dán tem hàng Việt: Do đối tác ghi nhầm thông tin

Công ty của Shark Phú cũng khẳng định đây là sản phẩm Made in Vietnam, được sản xuất trên chính dây chuyền công nghệ của Sunhouse.

Đọc thêm