Phát triển vùng nguyên liệu – hướng đi đúng đắn của QNS

12/04/2019 07:30 PM | Kinh doanh

Tăng trưởng năm 2018 của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong nước chỉ ở mức tăng 3,3% (theo AC Nielsen Retail audit 2018) nhưng Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi (QNS) vẫn duy trì doanh thu ấn tượng. “Trái ngọt” mà QNS có được đến từ việc hoạch định hướng đi đúng đắn từ nhiều năm nay.

Phát triển vùng nguyên liệu – hướng đi đúng đắn của QNS

Mục tiêu đột phá trong năm 2019

Kết thúc năm 2018, Đường Quảng Ngãi (QNS) thu về tổng doanh thu đạt 8.200 tỉ đồng (tăng trưởng 6%), lợi nhuận ròng ghi nhận là 1.405 tỉ đồng (tăng trưởng 23%). Đường Quảng Ngãi với các trụ cột chính gồm: Sữa đậu nành (Vinasoy); đường – chế phẩm từ đường; điện sinh khối vẫn tiếp tục đóng góp quan trọng vào quy mô tăng trưởng dài hạn cho Công ty.

Những nỗ lực của doanh nghiệp, cùng với sự ủng hộ của các nguồn lực trong và ngoài nhanh giúp Đường Quảng Ngãi có một năm kinh doanh khả quan, với tổng tài sản tăng hơn 1.000 tỉ đồng và lợi nhuận vượt kế hoạch.

Ngày 30/3 vừa qua, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2019, trong đó thông qua nhiều đề án phát triển để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống Việt Nam với mục tiêu doanh thu là 8.400 tỉ đồng (tăng 2%) và lợi nhuận tăng 6% so với số kế hoạch cùng kỳ năm 2018.Nhiệm vụ ưu tiên của QNS trong năm nay là tiếp tục đầu tư vào hai mảng giá trị cốt lõi gồm: đường và sữa đậu nành trong đó vùng nguyên liệu được xem là mũi nhọn chiến lược, là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng tốc trở thành thương hiệu hàng đầu trong nước, mạnh dạn tiến ra thế giới.

Tập trung đầu tư vùng nguyên liệu là tiền đề then chốt

"Đường dài cần nhất sự kiên định. Trong khó khăn chung của toàn ngành, mỗi doanh nghiệp phải tự tìm ra giải pháp để vượt khó và chứng tỏ bản lĩnh của mình." - Ông Võ Thành Đàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, cho biết.

Phát triển vùng nguyên liệu – hướng đi đúng đắn của QNS - Ảnh 1.

Ông Võ Thành Đàng tin tưởng rằng việc tự tìm ra giải pháp để vượt qua khó khăn chung của toàn ngành sẽ chứng tỏ được bản lĩnh của doanh nghiệp

Thực tế chứng minh, trong sản xuất nông nghiệp thì việc đảm bảo nguồn cung nguyên liệu tựa như phát triển từ gốc. Do đó, ngay từ đầu, Đường Quảng Ngãi đã xác định đầu tư dài hạn trong phát triển vùng nguyên liệu nhằm tạo ra thế mạnh cạnh tranh bền vững.

Với ngành mía đường, công ty đã đầu tư Trung tâm mía giống, phục vụ nghiên cứu phát triển giống mới có năng suất và chất lượng tốt, phục vụ cho việc phát triển vùng nguyên liệu. Công ty hiện có vùng trồng mía lớn nhất nhì cả nước với tổng diện tích trên 30.000 ha và kỳ vọng trong ba năm tới mở rộng lên 40.000ha. Lợi thế của QNS là vùng nguyên liệu chiến lược An Khê (Gia Lai) có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, giá thuê đất rẻ (chỉ bằng 1/10 giá thuê ở Tây Ninh). Năng suất mía trung bình năm toàn vùng năm 2017 lên đến 74tấn/hecta, cao hơn cả năng suất bình quân của Thái Lan là 72 tấn, là nguồn cung mía nguyên liệu ổn định cho Nhà máy đường An Khê.

Tại đây, Đường Quảng Ngãi hỗ trợ người nông dân cung cấp giống mía, áp dụng cơ giới hóa trong trồng trọt, thu hoạch, đồng thời bao tiêu đầu ra, tạo hiệu quả kinh tế vượt trội so với cây trồng khác. Những hoạt động này giúp cải thiện đời sống của người dân địa phương và hỗ trợ phát triển ngành nông nghiệp trong nước bền vững

Đối với mảng sữa đậu nành, từ cuối năm 2013, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy hợp tác chặt chẽ với các trường đại học danh tiếng thế giới là ĐH Missouri và ĐH Illinois, Hoa Kỳ, để nghiên cứu phát triển giống đậu nành chất lượng cao. Tính đến nay, Vinasoy đang sở hữu một ngân hàng giống gồm 1.588 dòng, giống đậu nành quý và lai tạo thành công các giống đậu nành, năng suất gấp 1.5-2 lần so với giống đậu nành địa phương. Đây là một tín hiệu phấn khởi cho Vinasoy nói riêng và cho ngành nông nghiệp đậu nành nói chung.

Phát triển vùng nguyên liệu – hướng đi đúng đắn của QNS - Ảnh 2.

Vinasoy đang sở hữu một ngân hàng giống gồm 1.588 dòng, giống khác nhau

Trong năm 2019, bên cạnh việc hợp tác với nông dân phát triển đậu nành ở huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, Công ty cũng sẽ tiếp tục trồng thử nghiệm tại đất bãi bồi ven các sông Quảng Ngãi, sau đó sẽ phát triển rộng ra vùng bãi bồi ven các sông miền Trung, bước đầu lên đến 500 ha. Thu hoạch đậu nành ở đây vào khoảng tháng 3-4, riêng Tây Nguyên vào khoảng tháng 7-8 hàng năm. Như vậy khi rải vùng nguyên liệu rộng sang các vùng khác sẽ cung cấp đậu nành có thời gian thu hoạch ngắn nhất, tươi nhất trước khi đưa vào sản xuất.

Để đạt được mức tăng trưởng lý tưởng đề ra, Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi sẽ tiếp tục nỗ lực khẳng định mình trong việc đa dạng hóa sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu bền vững, tạo cú hích cho ngành hàng sữa đậu nành và mía đường trong nước trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt giành thị phần như hiện nay.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu Phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler: "Tôi tham gia quỹ đầu tư VinaCapital vì tin mình có thể giúp sức cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở VN"

Cựu phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler, người đang giữ vai trò chủ tịch hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, cho rằng những việc cần làm ngay để đổi mới hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam là vấn đề pháp lý, chế độ thuế khóa, khả năng làm việc nhóm, sức sáng tạo...

Câu chuyện kinh doanh

Nhà sản xuất drone đầu tiên tại Việt Nam: Cậu bé nghèo từng nhặt rác bên kênh Nhiêu Lộc, chỉ học Trung cấp vì trượt Đại học, giành học bổng đi Mỹ và trở thành tiến sĩ

Tinh thần lạc quan, sự cần cù học hỏi cộng thêm một chút may mắn đã đưa Lương Việt Quốc thoát ra khỏi số phận của cậu bé nhặt rác trên dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ngày nào.

Khủng hoảng lợn: Cả thế giới cũng không đủ thịt heo cho người Trung Quốc dùng

Những báo cáo gần đây của các tổ chức nghiên cứu cho thấy số lượng thịt lợn trên toàn cầu hiện không đủ để cung cấp cho 1 mình Trung Quốc trong năm 2019.

Case study

Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook

Vào 9 giờ tối thứ 5 đến thứ 2 hàng tuần, hàng trăm nghìn người dùng Facebook lại tranh nhau “săn” giải thưởng hàng trăm triệu đồng. Ứng dụng miễn phí, tham gia miễn phí, rút tiền cũng miễn phí, vậy Confetti lấy đâu ra tiền để “phát miễn phí” như thế?

Đọc thêm