Phát triển doanh nghiệp không quên bài toán môi trường

14/03/2019 07:30 PM | Kinh doanh

Doanh nghiệp là hạt nhân của nền kinh tế, tạo ra sản phẩm, đóng góp ngân sách và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội. Chính vì vậy việc đạt được một nền kinh tế phát triển bền vững không thể thiếu vai trò cơ bản của doanh nghiệp, trong đó có vai trò gìn giữ môi trường.

Phát triển doanh nghiệp không quên bài toán môi trường

Lợi ích của doanh nghiệp gắn liền với môi trường

Doanh nghiệp tham gia đầu tư bảo vệ môi trường sẽ góp phần tạo sự tin tưởng của xã hội và người tiêu dùng đối với doanh nghiệp, sản phẩm. Từ đó hình ảnh và thương hiệu sẽ được nâng lên, thị trường tiêu thụ các sản phẩm sẽ bền vững” - Theo PGS.TS. Nguyễn Thế Chinh từ Viện Chiến lược và Chính sách tài nguyên và môi trường.

Bên cạnh đó, nếu triển khai chiến lược đúng đắn, việc tôn tạo, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên còn giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. Cụ thể các công ty chuyển đổi công nghệ, quy trình sản xuất thân thiện với môi trường có thể sẽ cần đầu tư chi phí sản xuất trong giai đoạn đầu nhưng về lâu dài sẽ giảm chi phí sản xuất thông qua giảm sử dụng năng lượng, nguyên vật liệu và tạo ra không gian làm việc hiệu quả cho người lao động.

Chiến lược phát triển đúng đắn của doanh nghiệp

Để định hướng cho các tổ chức, doanh nghiệp và các quốc gia, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về phát triển bền vững diễn ra ở New York (Mỹ) vào năm 2015, 193 quốc gia thành viên đã thông qua Chương trình nghị sự toàn cầu về phát triển đến năm 2030. Chương trình nêu rõ 17 mục tiêu phát triển bền vững như một lộ trình để các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp và quốc gia cần theo đuổi nhằm chấm dứt đói nghèo, chống bất bình đẳng và chống biến đổi khí hậu trong 15 năm tới.

Đáng chú ý trong 17 mục tiêu trên có những hạng mục rõ ràng hướng đến đảm bảo nguồn cung ứng và quản lý bền vững nguồn nước và các điều kiện vệ sinh an toàn cho tất cả mọi người; đảm bảo khả năng tiếp cận nguồn năng lượng hiện đại, bền vững, đáng tin cậy và có khả năng chi trả cho tất cả mọi người.

Phát triển doanh nghiệp không quên bài toán môi trường - Ảnh 2.

Cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam cần chung tay thực hiện thành công chiến lược về tăng trưởng xanh. Ảnh: Nhà máy giấy Lee & Man tại Hậu Giang

Nỗ lực từ các đơn vị

Một trong những doanh nghiệp đã đầu tư tâm huyết và nguồn lực lớn vào việc phát triển kinh doanh đi đôi với tôn tạo môi trường là Lee & Man Việt Nam (trụ sở tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Với sản lượng 420.000 tấn thành phẩm mỗi năm, Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc ngành sản xuất giấy bao bì lớn nhất cả nước.

Bên cạnh việc đầu tư cho sản xuất, cung ứng ra thị trường những dòng sản phẩm bao bì chất lượng cao, Tổng giám đốc Patrick Chung khẳng định: “Con đường phát triển đúng đắn của doanh nghiệp không chỉ là con đường tăng trưởng về doanh thu, mà còn cần phải song hành với việc tôn tạo từng cành cây, ngọn cỏ, từng con sông, cánh đồng… cũng như người dân xung quanh”.

Với tiêu chí đó, công ty chi hàng triệu đô la Mỹ cho công tác xử lý chất thải, bao gồm nước thải sản xuất, sinh hoạt, chất thải rắn, khử ồn, khử mùi…Ông Peter Lou – Giám đốc phụ trách môi trường của công ty dẫn số liệu, trong năm 2019 sẽ nhập một đợt máy xử lý chất thải mới trị giá 865.000 USD và chi phí xây dựng nhà máy xử lý nước thải hơn 288.000 USD.

Phát triển doanh nghiệp không quên bài toán môi trường - Ảnh 3.

Ông Peter Lou cho biết công ty Lee & Man Việt Nam đang đầu tư vào công tác hoạt động tích cực cho môi trường

Ngoài ra trong khuôn viên rộng 420.00m2, bên cạnh khu vực sản xuất còn có hồ sinh thái dung tích 43.000m3. Đây là hồ chứa nước thải đã qua xử lý của công ty sản xuất giấy này. Nước hồ trong xanh không chỉ tạo bầu không khí mát lành quanh hồ mà còn phù hợp để nuôi thả cá. Bà Monica Phạm – Phó Tổng giám đốc Công ty chia sẻ đây là đàn cá do người dân địa phương ghé thăm và gửi tặng doanh nghiệp, sau khi họ tham quan và rất ấn tượng với công trình xử lý nước thải chuyên nghiệp của công ty.

Chia sẻ một kỷ niệm đẹp với doanh nghiệp, bà Monica nhận định, chính đàn cá và bể cá nước sạch phục vụ mục tiêu kiểm tra xả thải đã và đang đóng góp gây dựng lòng tin của bà con xung quanh. “Có một người nông dân sống bên kia sông Hậu đã đến tham quan, tỏ ra thích thú và tặng chúng tôi thêm một đàn cá như một cách ghi nhận nỗ lực bảo vệ môi trường của Lee & Man, một công ty nước ngoài hoàn toàn xa lạ trong mắt họ. Đó là một trong những kỷ niệm khó quên nhất đối với chúng tôi”, bà Monica chia sẻ.

Phát triển doanh nghiệp không quên bài toán môi trường - Ảnh 4.

Đối với bà Monica, những chú cá này chính là giám sát viên và là minh chứng cho nỗ lực xử lý nước thải hiệu quả.

Chia sẻ về lý do đầu tư mạnh tay cho khâu xử lý chất thải – vốn chiếm tỷ trọng không nhỏ trong tổng chi phí vận hành nhà máy, ông Patrick Chung – Tổng giám đốc Lee & Man kỳ vọng doanh nghiệp trở thành một trong những doanh nghiệp năng động, tích cực tại Việt Nam trong hoạt động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và bảo vệ môi trường.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là cách Vingroup "Make in Vietnam": Bắt tay với 54 trường ĐH công nghệ theo mô hình "3 in 1", tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp ngay trên ghế nhà trường

VinTech City - mô hình Thung lũng Silicon Việt Nam của Vingroup - hiện đã ký kết với 54 trường ĐH công nghệ hàng đầu Việt Nam, lập VinTech Fund tài trợ tới 10 tỷ đồng/dự án nghiên cứu với mong muốn góp phần tạo ra chất xúc tác cho những sản phẩm công nghệ "Make in Vietnam".

Câu chuyện kinh doanh

17 năm trước, P&G và Unilever 'tung đòn' giảm giá gần 50% để hạ gục doanh nghiệp nội địa, nhưng thương hiệu Việt này vẫn sống tốt đến tận hôm nay

"Vì Dân" là một trong những nhãn hàng thuộc công ty TNHH Vico, tiền thân trước đây là Công ty TNHH Sao Biển. Theo thông tin từ công ty này, tại thị trường nội địa thị phần Vico chiếm khoảng 12%.

Trẻ em, máu và nước mắt: Bí mật đen tối ẩn chứa đằng sau những thỏi son bóng bẩy của L'Oreal hay Maybeline

Báo cáo của tổ chức DanWatch cho thấy hàng chục nghìn lao động trẻ em tại Ấn Độ đang bị bóc lột sức lao động để tìm kiếm, khai thác Mica bán cho các công ty trung gian rồi được tuồn cho những hãng mỹ phẩm nổi tiếng như L’Oreal hay Estee Lauder.

Câu chuyện kinh doanh

Bị cướp công trắng trợn, chịu chèn ép từ chính công ty cũ và chính phủ, phải nghiên cứu trong bí mật, nhà khoa học này đã tạo ra phát minh vĩ đại, trở thành ông tổ ngành kim cương nhân tạo

Vào cuối đời, ông Tracy Hall nghỉ hưu và trở về quê làm vườn. Khi được hỏi phát minh nào là vĩ đại nhất trong cuộc đời mình, nhà khoa học ở tuổi gần đất xa trời đã nói: “Gia đình và người thân mới là những thứ quý giá nhất trong cuộc đời tôi”.

Đọc thêm