Phát hành iPhone giá rẻ hơn sẽ giải bài toán doanh thu cho Apple?

06/01/2019 05:17 PM | Công nghệ

Apple cảnh báo không đạt mục tiêu doanh thu do iPhone ế hơn dự tính. Một số chuyên gia cho rằng giải pháp đơn giản đối với Apple là phát hành iPhone giá rẻ hơn.

Phát hành iPhone giá rẻ hơn sẽ giải bài toán doanh thu cho Apple?
Phát hành iPhone giá rẻ hơn sẽ giải bài toán doanh thu cho Apple? - Ảnh 1.

Khi Apple lần đầu tiên sau 16 năm cảnh báo không đạt mục tiêu doanh thu, công ty đưa ra khá nhiều lý do. Trong đó, nguyên nhân chính theo CEO Tim Cook là iPhone mới không bán tốt tại Trung Quốc do kinh tế giảm tốc. Ngoài ra, đồng đô-la mạnh, hạn chế nguồn cung, trợ giá thấp hơn từ nhà mạng cũng dẫn đến tình trạng "vô tiền khoáng hậu" cho doanh thu Apple.

Dù vậy, một điều ông không nhắc đến là Apple đã tăng giá iPhone. iPhone XR, mẫu rẻ nhất của năm 2018, vẫn đắt hơn 7% so với iPhone 8 năm 2017. Apple còn ra mắt iPhone XS Max đắt nhất lịch sử, giá từ 1.100 USD và tối đa 1.459 USD.

Thực tế, có một giải pháp đơn giản cho các vấn đề của Apple: ra mắt iPhone giá rẻ hơn để tăng doanh số. Nếu giá iPhone khiến người Mỹ "đỏ mắt", chúng còn đắt hơn ở nước ngoài do đồng đô-la mạnh và vài yếu tố khác. Chẳng hạn, iPhone XS có giá 8.338 nhân dân tệ tại Trung Quốc, tương đương 1.220 USD trong khi tại Mỹ, nó chỉ có giá 999 USD.

Nhà phân tích Nicolas Baratte và Cherry Ma duy trì quan điểm giá bán trung bình của iPhone là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng của Apple do cấu hình không hấp dẫn và cạnh tranh gia tăng tại Trung Quốc và châu Âu. Họ còn cho rằng dòng P và Mate của Huawei gây rắc rối cho Apple vì có cấu hình tương tự nhưng giá chỉ bằng 1/2 hoặc 2/3.

Giá bán trung bình (ASP) của iPhone tăng nhanh chóng. Trong quý III/2018, ASP iPhone là 793 USD, trong khi một năm trước đó chỉ là 618 USD. ASP cao hơn sẽ bù đắp cho lượng sụt giảm về doanh số nhưng Apple đã thực hiện một cách quá "hung hăng", theo Tom Forte, nhà nghiên cứu cao cấp của D.A. Davidson.

Một số nhà phân tích băn khoăn liệu Apple có giảm giá bán trung bình trong năm nay hay không. Kinh tế vĩ mô và tỉ giá hối đoái có thể đẩy người dùng đến với các iPhone giá rẻ hơn. Đó chính là iPhone đời cũ, không được quảng bá mạnh mẽ và còn đang bị cấm bán tại Đức và Trung Quốc vì tranh chấp bản quyền với Qualcomm.

Cũng lần đầu tiên trong lịch sử, chiến lược tiếp thị của Apple tập trung vào giá bán. Hiện tại, quảng cáo Apple thường nhấn mạnh vào giá bán của iPhone XR và còn vận động mọi người đổi iPhone cũ lấy mới, cho thấy Apple biết rõ khách hàng của họ rất nhạy cảm với giá.

Trong thư gửi nhà đầu tư, Apple nêu một số điểm sáng như các dịch vụ trực tuyến, phụ kiện (AirPod, Apple Watch), máy tính Mac đều đạt doanh thu kỷ lục. Chúng tăng trưởng 19%. Song, tất cả về cơ bản đều cần có iPhone. AirPod và Apple Watch không hoạt động nếu người dùng chưa có iPhone, còn Mac là laptop cao cấp kết hợp tốt nhất với iPhone.

Đó là lý do Apple nhấn mạnh nó khi số lượng người dùng iPhone tiếp tục tăng. CEO Tim Côk cho biết số thiết bị được kích hoạt mới đạt mức cao nhất mọi thời đại, tăng hơn 100 triệu đơn vị trong 12 tháng. Apple cần con số này tăng lên nếu muốn trở thành công ty kiếm tiền từ dịch vụ trực tuyến. Điều ấy đồng nghĩa với việc giới thiệu iPhone giá rẻ hơn.

Chuyên gia Forte nhận xét Apple vẫn thiếu một smartphone giá thấp trong danh mục sản phẩm để khai thác trọn vẹn thị trường mới nổi. Song, ông cho rằng lỗ hổng đó có thể không bao giờ được lấp đầy vì đó là chiến lược của Apple.

Giải pháp đơn giản nhất và hiệu quả nhất cho Apple lúc này chính là những chiếc iPhone có giá rẻ hơn

Theo Du Lam

Ictnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Công việc phần lớn tỷ phú và triệu phú làm trước khi giàu

Kỹ năng bán hàng là nhân tố giúp nhiều người nổi tiếng và lãnh đạo doanh nghiệp thành công.

Đọc thêm