Tại sao cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc lĩnh án tử hình?

08/07/2013 17:16 PM | Pháp luật

Tòa án tại Bác Kinh, sáng nay (8/7), tuyên phạt cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân án tử hình vì các tội hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Theo phán quyết của tòa án, Lưu Chí Quân bị 10 năm tù giam vì lạm quyền và bị án tử hình do ăn hối lộ. Tổng hợp hai tội danh, tham quan này bị tử hình và được hoãn thi hành án 2 năm. 

Lưu Chí Quân cũng bị tước quyền tham gia chính trị suốt đời và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Tòa án kết luận, từ năm 1986 đến năm 2011, Lưu Chí Quân đã lợi dụng các vị trí của mình là quan chức của các cơ quan đường sắt địa phương và cựu Bộ trưởng Đường sắt. Ông này còn giúp đỡ 11 người thăng quan tiến chức và giành được các hợp đồng dự án, các hợp đồng vận tải hàng hóa.

Lưu Chí Quân đã nhận tổng cộng 64,6 triệu Nhân dân tệ (10,53 triệu USD) các khoản đút lót từ những người kể trên trong khoảng thời gian này.

Trong khi làm Bộ trưởng Đường sắt, Lưu Chí Quân đã giúp đỡ Đinh Vũ Tâm cùng người thân của bà này giành được các hợp đồng vận tải hàng hóa và các hợp đồng xây dựng đường sắt. Ông ta còn giúp họ mua lại nhiều cổ phần của một công ty tàu cao tốc bằng việc vi phạm các quy định và thiên vị, giúp cho Đinh Vũ Tâm và gia đình hưởng nhiều khoản lợi nhuận khổng lồ.

Các hành vi sai trái của Lưu Chí Quân đã gây thiệt hại lớn về các tài sản công, vi phạm các quyền và lợi ích của nhà nước và nhân dân Trung Quốc.

Trong phiên xét xử hồi tháng 6, Lưu Chí Quân đã đưa ra một thông báo đẫm nước mắt về hành trình cuộc đời mình, nói rằng ông hối tiếc vì không thể kiểm soát được hành vi của chính mình, làm mất uy tín của sự phát triển ngành đường sắt và giấc mơ Trung Quốc.

Lưu Chí Quân, Trung Quốc, đường sắt, tham nhũng, lạm quyền, tử hình
Lưu Chí Quân khi còn đương chức.


Lưu Chí Quân, 60 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Đường sắt hồi tháng 3/2003. Ông này là người lãnh đạo kế hoạch phát triển đường sắt cao tốc của Trung Quốc - hiện là mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch vĩ đại cực kỳ tốn kém của Lưu Chí Quân đã vấp phải nhiều khó khăn vì vướng vào quá nhiều khoản nợ và được cho là chú trọng vào tốc độ hơn là an toàn.

Tháng 2/2011, ông ta bị cách chức vì tham nhũng và vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng. Năm 2012, Lưu Chí Quân bị khai trừ khỏi Đảng.

Lưu Chí Quân còn được cho là có liên quan đến vụ tai nạn đường sắt cao tốc tại Ôn Châu thuộc tỉnh Chiết Giang hồi tháng 7/2011 khiến 40 người thiệt mạng và 172 người bị thương. Vụ tai nạn này đã làm dấy lên lo ngại về tính an toàn trong các dự án xây dựng đường sắt ở Trung Quốc.

Vụ án Lưu Chí Quân được xem là vụ án về tham nhũng lớn nhất dưới thời tân Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo giới phân tích, những gì ông này gây ra đã làm xấu nghiêm trọng uy tín ban lãnh đạo ngành đường sắt Trung Quốc. Vào tháng 3/2013, Trung Quốc đã giải thể Bộ Đường sắt và các ban ngành của bộ này được đặt dưới sự quản lý của Bộ Giao thông.

"Trong những năm trở lại đây, đường sắt có những phát triển nhảy vọt nhưng không kết nối trơn tru với các phương thức vận tải khác, và ngoài ra còn những vấn đề khác", Mã Khải, quan chức cấp cao trong đảng, người công bố thông tin tinh giản chính phủ, nói.

Ngay khi giữ cương vị Chủ tịch Trung Quốc hồi tháng 3/2013, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu của chính quyền. Ông cam kết sẽ chống nạn tham nhũng ở mọi cấp, mọi ngành.

Theo Thanh Hảo

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM