Sẽ phải mất nhiều tháng để điều tra vụ bê bối của Volkswagen

03/10/2015 08:13 AM | Pháp luật

Hãng xe ô tô lớn nhất châu Âu đang phải chịu sức ép giải quyết nhanh chóng scandal gian lận khí thải tại thị trường Mỹ nếu không muốn làm tình hình trở nên xấu thêm.

Trước báo giới ngày hôm qua, Volkswagen (VW) cho biết thời gian điều vụ việc này sẽ kéo dài hơn dự kiến, cụ thể sẽ phải mất tới hàng tháng để có thể hoàn thành các thủ tục và đưa ra kết luận. Thông tin trên đã gây ra nhiều lo ngại cho các khách hàng, cổ đông cũng như các nhân viên của hãng.

Vì việc này, buổi họp các cổ đông dự kiến diễn ra vào ngày mùng 9 tháng 11 để thảo luận về vụ bê bối của Volkswagen có khả năng bị hủy bỏ.

Hãng xe ô tô lớn nhất châu Âu đang phải chịu sức ép giải quyết nhanh chóng scandal gian lận khí thải tại thị trường Mỹ nếu không muốn làm tình hình trở nên xấu thêm. Vụ bê bối này trên thực tế đã cuốn sạch hơn một phần ba giá trị cổ phiếu của VW, khiến cho CEO Winterkorn lâu năm phải từ chức đồng thời mang đến cú shock nặng nề cho ngành công nghiệp ô tô và nền kinh tế Đức.

Các nguồn tin thân cận tiết lộ trên The Reuters rằng Volkswagen đang loay hoay tìm cách cắt giảm chi phí và huy động dòng tiền để đáp ứng đủ chi phí điều tra gian lận.

“Các loại phí đều vượt quá mức dự kiến khiến tình hình rất khó khăn” – một thông tin cho biết.

Volkswagen từ chối bình luận về tin đồn nói trên.

Ngoài ra, việc cựu CEO Martin Winterkorn xin từ chức cũng sẽ được các cơ quan chức năng của Đức điều tra do ông có hành vi thiếu trách nhiệm khi không biết về vụ gian lận. Tuy nhiên, ông này sẽ không điều tra chính thức như những người khác.

Trong khi đó, Volkswagen vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn tại thị trường Mỹ, khi mà người đứng đầu hãng xe tại đây là Michael Horn sẽ phải trả lời trước các cơ quan chức năng có thẩm quyền về toàn bộ sự việc vào ngày mùng 8 tháng 10.

Khi Volkswagen phải trả giá

Hãng này đã có kế hoạch chi ra 6,5 tỷ euro (tương đương 7,2 tỷ USD) để giải quyết những chi phí liên quan đến vụ scandal. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con số thực tế phải lớn hơn rất nhiều.

Ngoài việc thu hồi 11 triệu xe sử dụng động cơ diesel, Volkswagen sẽ tiếp tục phải nhận án phạt từ tất cả các tổ chức có liên quan như Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), cơ quan luật pháp và những đơn kiện từ khách hàng hay cổ đông. Đặc biệt, danh tiếng của hãng đã bị hủy hoại và tụt dốc không phanh, khiến cho doanh thu vì thế mà không thể cứu vãn.

Các đối thủ khác bắt đầu lợi dụng cú sẩy chân của Volkswagen để đục nước béo cò, bên cạnh đó là những đánh giá tiêu cực từ S&P, Moody’s hay Fitch.

Nhà nghiên cứu thị trường Max Warburton cho hay, số tiền mà Volkswagen phải bỏ ra vì vụ bê bối này sẽ vượt quá 10 tỷ euro, và một cuộc huy động vốn rất có thể sẽ diễn ra.

Tuy nhiên, cho dù huy động vốn thì Volkswagen cũng phải hết sức cẩn thận do những quy định của chính công ty này đề ra. Cụ thể, Volkswagen hiện chỉ có thể phát hành 8 tỷ euro cổ phiếu ưu đãi (những cổ phiếu mà người sở hữu không có quyền bỏ phiếu). Nếu vượt quá mức này, hãng xe sẽ phải tung ra những cổ phiếu phổ thông dẫn đến việc hai cổ đông lớn nhất là Piech – Porsche và Lower Saxony sẽ bị mất một lượng tiền mặt khá lớn.

Không thể biện minh

Vụ scandal này chắc chắn là sự hổ thẹn đối với toàn nước Đức, thậm chí sẽ gây nên ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp ô tô trên toàn thế giới, đặc biệt là doanh số của những dòng xe sử dụng diesel sẽ bị sụt giảm đáng kể.

Các ý kiến bình luận nổ ra xoay quanh việc ông lớn của châu Âu không có nổi một lý do nào để biện minh cho sai phạm này.

“Không có một lời lẽ nào có thể bào chữa cho sự gian lận của VW và Toyota sẽ vẫn là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong hiện tại, và cả ở tương lai.” - Helmut Kluger, nhà xuất bản tạp chí thương mại Automobilwoche nhận định

Ông Karl-Thomas Neumann, cựu lãnh đạo của VW và giờ đang điều hành thương hiệu General Motors Co’s Opel cho biết VW cần phải cải thiện công nghệ diesel để đáp ứng tiêu chuẩn của châu Âu vào năm 2021, đồng thời cũng tiết lộ hãng xe của ông sắp tới sẽ đạt được mục tiêu trên.

Hiện nay không có bằng chứng nào cáo buộc các hãng xe khác cũng sử dụng phần mềm tương tự như Volkswagen để gian lận.

Klaus Froehlich, giám đốc phát triển của hãng xe BMW khẳng định trước báo giới rằng công ty của ông không bao giờ có ý định sử dụng phần mềm trên. Người đồng cấp của ông bên hãng Ford, ông Bernhard Mattes cũng có quan điểm tương tự.

Mặc dù chưa thể khẳng định được sự vụ này sẽ đi về đâu, nhưng rõ ràng một tương lai u ám đang chờ đợi Volkswagen ở phía trước.

Thư Anh

Cùng chuyên mục
XEM