Những chính sách mới về ô tô và xe máy có hiệu lực từ 1/1/2016

02/01/2016 08:29 AM | Pháp luật

Từ ngày 01/01, một số chính sách mới liên quan đến các phương tiện cơ giới là ô tô và xe máy bắt đầu có hiệu lực .

Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

Đây được xem là một trong những thay đổi lớn nhất trên thị trường ô tô Việt Nam kể từ 1/1/2016, khiến giá bán của hàng loạt xe nhập khẩu nguyên chiếc bị điều chỉnh tăng.

Cụ thể, ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB; ngày 24/11/2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 195/2015/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 108/2015/NĐ-CP, cả hai văn bản cùng có hiệu lực.

Dừng thu phí đường bộ với xe máy

Sau ba năm thực hiện, việc thu phí đường bộ đối với xe máy chính thức tạm dừng thực hiện trên cả nước từ 1/1/2016.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao, trong năm 2013 và 2014,mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng.

Hiện bộ Tài chính thống nhất với bộ GTVT đề nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đối với môtô kể từ ngày 1/1/2016.

Cải cách, đổi mới kiểm định ô tô

Thông tư số 70 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ GTVT vừa ban hành sẽ chính thức có hiệu lực. Thông tư mới sẽ nới các quy định để giảm bớt phiền hà cho người dân trong khâu đăng ký.

Thông tư mới nêu rõ kiểm định cả khi xe có biển số đăng ký nhưng mới chỉ có giấy hẹn đăng ký của cơ quan CSGT (trong khi đó, thông tư 56 cũ quy định giấy phải có dấu của cơ quan đăng ký bởi trên thực tế cơ quan đăng ký các địa phương hầu như không đóng dấu vào giấy hẹn).

Không yêu cầu chủ xe, lái xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đi lập hồ sơ và kiểm định lần đầu. Các đơn vị này sẽ căn cứ dữ liệu tra cứu trên mạng nhập khẩu tại cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT và của Chính phủ để kiểm tra.

Cấp giấy phép lái xe số tự động

Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các trung tâm sát hạch điều chỉnh sân sát hạch, lắp thiết bị chấm điểm tự động trên ôtô... để bắt đầu kiểm tra các học viên. Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động sẽ cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển ôtô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi; ôtô tải, kể cả ôtô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Được biết, theo quy định, thời gian học lấy giấy phép B1 cũng rút ngắn so với bằng B2. Cụ thể, người học lái xe số tự động cũng có 136 giờ học lý thuyết nhưng thời gian thực hành là 340 giờ, giảm so với 420 giờ của số sàn. Nếu tính theo ngày, việc học lái xe số tự động sẽ chỉ mất 76 ngày, giảm 12 ngày so với học lái xe số sàn.

Kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phối hợp tổng kiểm tra, xử lý ô tô chở quá tải trên toàn quốc.

Việc kiểm tra, xử lý xe quá tải sẽ được thực hiện trên toàn mạng lưới đường bộ và tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để phát hiện và xử lý các hành vi chở hàng quá tải, thay đổi kích thước thành, thùng xe.

Thông qua các đợt kiểm tra đột xuất cũng sẽ giúp các lực lượng chức năng phát hiện xe hết niên hạn, xe quá hạn kiểm định và sử dụng giấy tờ kiểm định giả.

Chủ xe bị phạt nếu ô tô không có bình chữa cháy

Theo Thông tư số 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ 6/1/2016 hướng dẫn trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy (PCCC) cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng trang bị phương tiện PCCC bao gồm ô tô 4 chỗ trở lên, xe rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc chở khách hoặc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo và xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ.

Trong đó, ô tô từ 4-9 chỗ ngồi phải trang bị bình bột chữa cháy loại dưới 4kg hoặc bình bọt chữa cháy loại dưới 5 lít, hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4kg. Trường hợp chủ xe không tuân thủ quy định sẽ bị phạt tiền từ 300 -500 nghìn đồng.

Theo Hồng Vân

Cùng chuyên mục
XEM