Phân khúc shophouse đang lên ngôi, chuyên gia đưa ra lời khuyên gì cho người mua nhà?

30/11/2018 10:27 AM | Bất động sản

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội trong khi nguồn cung còn hạn chế, nhà phố thương mại (shophouse) đang là kênh hấp dẫn của giới đầu tư trong những năm trở lại đây.

Phân khúc shophouse đang lên ngôi, chuyên gia đưa ra lời khuyên gì cho người mua nhà?

Shophouse vốn là mô hình khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là tại nhiều quốc gia phát triển tại châu Á như Singapore (dãy phố mua sắm Geylang), Malaysia (shophouse ở Penang, Malacca). Tại Việt Nam những năm gần đây, shophouse cũng nhanh chóng tạo nên xu hướng đầu tư mạnh mẽ.

Theo thống kê của Savills, trong quý 3/2018 tổng nguồn cung biệt thự, liền kề của thị trường Hà Nội đạt 43.255 căn. Trong đó chiếm đến gần 30% là sản phẩm shophouse, còn số này tăng mạnh mẽ so với 10-20% cách đây vài năm.

Còn báo cáo về thị trường BĐS Hà Nội quý 3 của CBRE cũng chỉ rõ, thị trường ghi nhận nguồn cung tích lũy đến quý 3/2018 là 4.934 căn biệt thự, 5.584 căn liền kề và 3.086 căn nhà phố. Đặc biệt, nguồn cung mới trong quý 3/2018 cũng ghi nhận trong khi chỉ có 60 căn liền kề ra mắt trong quý này thì có đến 97 căn shophouse được giới thiệu ra thị trường.

Nhận định về phân khúc shophouse, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam tại Hà Nội cho biết: "Nhà phố là mô hình khá quen thuộc với Việt Nam, do gắn liền với thói quen tiêu dùng và mức độ thuận tiện trên các tuyến phố. Nhà phố vừa có thể sử dụng để ở và vừa có không gian kinh doanh. Trong các dự án khu đô thị, phân khúc shophouses đang là một loại sản phẩm mới có sức hút với nhà đầu tư"

"Shophouse có ưu thế sự kết hợp giữa yếu tố kinh doanh "shop" và để ở "house". Khả năng kinh doanh kết hợp với mô hình nhà ở là điểm khác biệt của mô hình này so với loại nhà ở gắn liền với đất thông thường. Tuy nhiên có một điểm đáng lưu ý là mô hình shophouse của một số dự án có thời gian sở hữu 50 năm hay vì freehold. Với việc này thì mô hình shophouse sẽ thiên về yếu tố "shop" hơn là "house"", bà An cho biết.

Bà An cũng chia sẻ thêm để chọn được một sản phẩm shophouse tốt người mua nhà cần quan tâm đến5 yếu tố. Thứ nhất là vị trí và tiếp cận, đó là khả năng kinh doanh của sản phẩm trong đó yếu tố cộng đồng và mật độ dân số bao gồm dân cư, mức thu nhập, thói quen và sở thích tiêu dùng là các yếu tố có vai trò quan trọng. Nếu shophouse nằm trong khu vực tiệm cận xung quanh chưa có, khó tiếp cận, dân cư ít, thì mô hình này cũng chỉ như nhà liền kề thông thường khác.

Thứ hai là thiết kế, người mua nhà phải chọn những shophouse có thiết kế tiện lợi và thẩm mỹ phù hợp với nhu cầu kinh doanh. Thứ ba là uy tín chủ đầu tư. Thứ tư là khả năng thích ứng linh hoạt về mặt không gian bán lẻ với thay dổi về thị hiếu tiêu dùng cũng như đơn vị bán lẻ

"Cuối cùng là sự cân đối giữa mức giá mua shophouse với tiềm năng cho thuê. Trong đó, người mua nên xem xét đến tiềm năng phát triển du lịch của vị trí dự án nhằm đảm bảo khả năng cho thuê (lợi nhuận thu được) của bất động sản sau này", bà An nhấn mạnh.

Theo Thanh Ngà

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đài truyền hình Singapore ví Vingroup là "Samsung của Việt Nam", khi ra đường thấy siêu thị, bệnh viện, trường học bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của dịch vụ đẳng cấp

Nhiều người ví Vingroup là “Samsung của Việt Nam”. Ở Việt Nam, Vingroup hiện là tập đoàn tư nhân lớn nhất, bất kỳ người dân nào cũng biết đến. Đi ra đường, nhìn thấy thương hiệu siêu thị, trường học, bệnh viện bắt đầu bằng chữ Vin, đó là dấu hiệu của chất lượng dịch vụ đỉnh cao, kênh truyền của Singapore Mediacorp cho biết.

Câu chuyện kinh doanh

Từng giữ vị trí cao ở PNJ, Alphabooks, Saigon Gas, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh vẫn quyết định khởi nghiệp Saigon Books ở tuổi U50 và đây là cái kết

“22 năm điều hành kinh doanh, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn và niêm yết, tôi nghĩ mình đã tích lũy đủ kinh nghiệm, kiến thức, mối quan hệ và một phần tài chính để khởi nghiệp. Vậy mà tôi gặp rất nhiều khó khăn, chật vật, thậm chí đứng trước bờ vực khủng hoảng khi điều hành một doanh nghiệp nhỏ do mình khởi nghiệp”.

120.000 người cùng đấu đá kiếm tiền bằng Confetti trên Facebook, thực sự đó là gì mà hot đến vậy?

Vừa chơi game Facebook vừa kiếm tiền, chuyện khó tin nhưng có thật mang tên Confetti.

Case study

Lush - chuỗi 900 cửa hàng xà bông tăng trưởng bất chấp "ác mộng" bán lẻ: Không quảng cáo, không bao bì nilon, không thử nghiệm trên động vật, dành doanh thu đầu tư cho khách hàng và môi trường

Đi ngược lại với truyền thống để bảo vệ môi trường và quyền lợi khách hàng, Lush đã trở thành thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên lớn nhất thế giới với hơn 900 cửa hàng tại 50 nước khác nhau.

Đọc thêm