Paris lên kế hoạch dành 1/3 không gian xanh mới cho nông nghiệp đô thị

12/05/2018 09:19 AM | Thời sự

Hai năm trước, chính quyền thành phố của bà Hidalgo đã khởi động Parisculteurs, một chiến dịch nhằm che phủ gần 1 triệu m2 mái nhà và các bức tường ở Paris với cây xanh vào năm 2020. 1/3 không gian xanh này sẽ được dành riêng cho nông nghiệp đô thị.

Paris lên kế hoạch dành 1/3 không gian xanh mới cho nông nghiệp đô thị

Thị trưởng Paris, Anne Hidalgo, được bầu cử vào năm 2014 với ý tưởng cải thiện không gian xanh của thành phố là một phần trong quá trình tranh cử của bà. Bà đã thực hiện tốt lời hứa của mình, khi cả các công ty tư nhân và nhà nước đã làm cho Paris giàu có về đa dạng sinh học cũng như về vốn văn hóa.

Hai năm trước, chính quyền của bà Hidalgo đã khởi động Parisculteurs, một chiến dịch nhằm che phủ gần 1 triệu m2 mái nhà và các bức tường ở Paris với cây xanh vào năm 2020.  

1/3 không gian xanh này sẽ được dành riêng cho nông nghiệp đô thị. Đến nay, 74 tổ chức đã ký kết vào một điều lệ để hợp tác với chính quyền Paris trong việc lập kế hoạch cho chiến dịch táo bạo này. Chính quyền thành phố đã phê duyệt phát triển 75 dự án, dự kiến sản xuất hơn 500 tấn thực vật.  

Phó thị trưởng thành phố Paris, Penelope Komites, phụ trách tất cả các công viên và không gian xanh trong thành phố. Bà nghĩ rằng Parisculteurs sẽ trở thành một tấm gương sáng tạo cho các thành phố khác, những nơi cũng đang cân nhắc cách cảnh quan đô thị có thể kết hợp nhiều hơn với thế giới tự nhiên.

Komites nói với CNN: “Paris không chỉ có ý định sản xuất trái cây và rau củ, mà còn có kế hoạch phát minh ra một mô hình đô thị mới…Người dân muốn có những cách thức mới để tham gia vào phát minh của thành phố và trở thành những người làm vườn.”

Bà cũng nói thêm rằng, đến hiện tại, thời điểm vẫn chưa phù hợp, nhưng mọi người đã bắt đầu hiểu được chiến dịch này.

Bà Komites chia sẻ: “Ba năm trước, mọi người chê cười kế hoạch của tôi. Hiện tại, người dân đang sản xuất trên các mái nhà và ở các tầng hầm. Chúng tôi cũng được nhiều thành phố trên khắp thế giới yêu cầu giới thiệu về phương pháp tiếp cận của Paris.”

Paris lên kế hoạch dành 1/3 không gian xanh mới cho nông nghiệp đô thị - Ảnh 1.

 Và thành phố này đã có những câu chuyện thành công của họ. Trang trại La Chambeaudie, một dự án của start-up nông nghiệp Aéromate, là một ví dụ điển hình. Trang trại này rộng 5380 ft2, nằm trên mái nhà của trung tâm y tế sở hữu bởi Paris Metro.

Dự án La Chambeaudie ra đời một thời gian ngắn sau khi Parisculteurs được công bố vào năm 2016, nhưng hiện tại đã trồng được hơn 40 loại thực vật và thảo dược sử dụng hệ thống thủy canh (dùng nước để truyền chất dinh dưỡng chứ không phụ thuộc vào đất). Các sản phẩm được bán cho các nhà hàng và các cửa hàng tạp hóa.

Aéromate đã được chấp thuận mở trang trại thứ 2, trên nóc tòa nhà của một tập đoàn bất động sản ở trung tâm Paris, và đang lên kế hoạch để mở trang trại thứ 3 ở Trường Nghệ thuật ứng dụng Duperré. Ví dụ thành công này của Aéromate cho các nông dân đô thị ở Paris thấy tiềm năng phát triển cùng với Parisculteurs.  

Bà Komites chia sẻ: “Chúng tôi đã chứng kiến một cơn sốt thực sự nơi những người Paris muốn tham gia vào làm cho thành phố trở nên xanh hơn. Nông nghiệp đô thị là một cơ hội thực sự cho Paris. Nó góp phần vào đa dạng sinh học và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.”

Nó cũng đồng nghĩ với cơ hội việc làm. Theo bà Komites, Parisculteurs đã tạo ra 120 việc làm toàn thời gian. Các khả năng và sự nhiệt tình với dự án khiến năm 2020 có vẻ là một mục tiêu vô cùng khiêm tốn nhằm biến Paris trở thành một không gian xanh.

K Nguyễn

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm