Ôtô nhập khẩu Thái Lan: Nén lại để bùng nổ?

21/12/2017 03:25 PM | Thời sự

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan tháng 11/2017 đã giảm gần một nửa so với tháng liền trước...

Ôtô nhập khẩu Thái Lan: Nén lại để bùng nổ?

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ có 1.306 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch hơn 25 triệu USD.

Như vậy, so với tháng liền kề trước đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ quốc gia Đông Nam Á này đã giảm gần một nửa xét cả về lượng lẫn giá trị.

Cú tụt dốc không phanh của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan sẽ là một bất ngờ lớn khi ngành ôtô không có diễn biến gì bất thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh mà thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0% kể từ ngày 1/1/2018 thì lại là hiện tượng dễ giải thích.

Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), chỉ còn ít ngày nữa thuế suất thuế nhập khẩu của nhiều mặt hàng, trong đó có ôtô CBU, nhập khẩu từ các nước nội khối sẽ giảm về 0%. So với thuế suất 30% hiện hành, tỷ lệ giảm này là đáng kể và qua đó sẽ tác động trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các loại xe đạt điều kiện ưu đãi thuế.

Bởi vậy, không có lý do gì mà cả các doanh nghiệp ôtô lẫn người tiêu dùng không cố chờ đợi thêm một thời gian ngắn nữa để có thể mua xe với mặt bằng giá hấp dẫn hơn.

Cũng từ lý do này mà nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan trong tháng cuối cùng của năm 2017 cũng sẽ tiếp tục ở mức thấp, thậm chí giảm so với tháng 11. Hiện tượng này có thể hình dung như một thực thể đang nén mình lại để chờ bùng nổ.

Bước sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, viễn cảnh bùng nổ của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan và cả Indonesia là rất rõ ràng.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, cộng dồn 11 tháng năm 2017, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã đạt 46.870 chiếc, vượt rất xa so với con số 31.148 chiếc được nhập khẩu từ toàn bộ 10 nước và vùng lãnh thổ còn lại mà Việt Nam đang nhập khẩu xe CBU.

Trong khi đó, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ 2 quốc gia Đông Nam Á này cũng đã đạt 848 triệu USD, gần như ngang bằng với tổng giá trị kim ngạch đạt được từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại.

Ôtô nhập khẩu Thái Lan: Nén lại để bùng nổ? - Ảnh 1.

Theo Đức Thọ

Vneconomy

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Xu hướng mới của thanh niên Trung Quốc: 7 triệu người gồm cả Thạc sĩ và Tiến sĩ đua nhau bỏ thành phố, đổ xô về quê làm nông dân

Năm ngoái, số lượng người rời bỏ các thành phố lớn của Trung Quốc chuyển về vùng nông thôn làm nông nghiệp đã tăng đáng kể, dự báo một xu hướng mới tại đất nước tỷ dân.

"Sốc toàn tập" với mức vé chợ đen xem chung kết AFF Cup 2018

Đội tuyển Việt Nam có cơ hội nâng cao cúp vô địch AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Điều đó khiến nhu cầu tới sân của người hâm mộ (NHM) càng tăng cao. Và chỉ chờ có thế, "phe vé" đã tranh thủ đội giá vé lên tới mức "trên trời" khiến nhiều người tỏ ra ngao ngán.

Cuộc gọi lúc nửa đêm của Warren Buffett giúp cứu cả nền kinh tế Mỹ vào năm 2008

Giữa khủng hoảng tài chính nghiêm trọng vào năm 2008, CEO Warren Buffett đã có cuộc gọi cho Bộ trưởng tài chính Mỹ lúc bấy giờ và nó giúp thay đổi hoàn toàn tình hình.

Đọc thêm