Ôtô nhập khẩu Thái Lan: Nén lại để bùng nổ?

21/12/2017 03:25 PM | Thời sự

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan tháng 11/2017 đã giảm gần một nửa so với tháng liền trước...

Ôtô nhập khẩu Thái Lan: Nén lại để bùng nổ?

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ có 1.306 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch hơn 25 triệu USD.

Như vậy, so với tháng liền kề trước đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ quốc gia Đông Nam Á này đã giảm gần một nửa xét cả về lượng lẫn giá trị.

Cú tụt dốc không phanh của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan sẽ là một bất ngờ lớn khi ngành ôtô không có diễn biến gì bất thường. Tuy nhiên, trong bối cảnh mà thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về 0% kể từ ngày 1/1/2018 thì lại là hiện tượng dễ giải thích.

Theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), chỉ còn ít ngày nữa thuế suất thuế nhập khẩu của nhiều mặt hàng, trong đó có ôtô CBU, nhập khẩu từ các nước nội khối sẽ giảm về 0%. So với thuế suất 30% hiện hành, tỷ lệ giảm này là đáng kể và qua đó sẽ tác động trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các loại xe đạt điều kiện ưu đãi thuế.

Bởi vậy, không có lý do gì mà cả các doanh nghiệp ôtô lẫn người tiêu dùng không cố chờ đợi thêm một thời gian ngắn nữa để có thể mua xe với mặt bằng giá hấp dẫn hơn.

Cũng từ lý do này mà nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan trong tháng cuối cùng của năm 2017 cũng sẽ tiếp tục ở mức thấp, thậm chí giảm so với tháng 11. Hiện tượng này có thể hình dung như một thực thể đang nén mình lại để chờ bùng nổ.

Bước sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, viễn cảnh bùng nổ của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Thái Lan và cả Indonesia là rất rõ ràng.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho biết, cộng dồn 11 tháng năm 2017, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã đạt 46.870 chiếc, vượt rất xa so với con số 31.148 chiếc được nhập khẩu từ toàn bộ 10 nước và vùng lãnh thổ còn lại mà Việt Nam đang nhập khẩu xe CBU.

Trong khi đó, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ 2 quốc gia Đông Nam Á này cũng đã đạt 848 triệu USD, gần như ngang bằng với tổng giá trị kim ngạch đạt được từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ còn lại.

Ôtô nhập khẩu Thái Lan: Nén lại để bùng nổ? - Ảnh 1.

Theo Đức Thọ

Vneconomy

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phát ngôn cứng rắn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo sau khi được tòa án xử thắng kiện chồng

"Tôi tin những quyết định sai trái, những đơn thư tố cáo bôi nhọ tôi suốt mấy năm qua không phải là từ anh mà từ nhóm thao túng sẵn sàng quỳ lạy, tung anh lên để dìm gia đình tôi xuống", bà Thảo bày tỏ.

Shark Tank Việt Nam

Founder trình bày liên tục 'chặn họng', số liệu không minh bạch, cấu trúc công ty quá rắc rối, startup này vẫn được shark Phú đầu tư 10 tỷ đồng

Mở đầu bằng màn trình diễn múa chúc rượu dạ tiệc cung đình đặc sắc, startup trung tâm triển lãm yến sào Việt Nam Vibec nhằm kêu gọi 10 tỷ đồng cho 10% vốn cổ phần. Dù khá nhiều nghi ngại nhưng thương vụ này vẫn gọi vốn thành công từ shark Phú.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường "Trưa nay ăn gì" của dân công sở - cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Saigon Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!

Coi phục vụ bữa ăn trưa là một trong những chiến lược trọng điểm của công ty, nhưng sếp Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm cũng phải thừa nhận rằng: Trong thị trường "Trưa nay ăn gì" cho dân công sở, sức mạnh của quán cơm vỉa hè còn rất lớn!

Shark Tank Việt Nam

Việt Kiều Mỹ làm bình trữ điện xanh, rẻ hơn hàng Tàu 30%, khiến Shark Hưng và Shark Phú giành giật quyết liệt, Shark Hưng thắng deal với mức đầu tư kỷ lục 1 triệu USD

“Mục tiêu của chúng ta là biến cây xăng trở thành trạm sạc và đổi ác quy”, Shark Phạm Thanh Hưng đã nói với founder của startup Power Centric như vậy khi doanh nhân họ Phạm "giành giật" đầu tư với liên minh Shark Phú đến từ Sunhouse và Shark Phạm Hồng Anh từ tập đoàn TTC.

Đọc thêm