Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để không thua đối thủ thì phải liên tục cải tiến, nhưng để thắng đối thủ thì phải áp dụng tư duy đột phá

15/05/2019 09:00 AM | Kinh doanh

Chia sẻ tại sự kiện mới đây, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books cho rằng: Để doanh nghiệp của mình đủ sức cạnh tranh bền vững trên thị trường thì phải làm những gì để người khác không thể bắt chước được, họ phải chạy theo mình.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để không thua đối thủ thì phải liên tục cải tiến, nhưng để thắng đối thủ thì phải áp dụng tư duy đột phá

Theo vị doanh nhân này, làn sóng dịch chuyển hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra khá mạnh mẽ trước bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Điều này sẽ bùng nổ cuộc cạnh tranh về giá, ảnh hưởng đến sản xuất thực tế của các doanh nghiệp trong nước. “Con đường để các doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển bền vững phụ thuộc rất nhiều vào tư duy của người lãnh đạo”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Theo ông Quỳnh, trong kinh doanh có một triết lý liên quan đến tư duy đột phá đó là: Mọi người nói rằng không nên sử dụng kiến thức, số liệu phân tích quá khứ và tình trạng thực tế hiện tại để vẽ tương lai mà hãy dùng suy nghĩ hình dùng trong tương lai, soi rọi hiện tại để tìm ra giải pháp.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh: Để không thua đối thủ thì phải liên tục cải tiến, nhưng để thắng đối thủ thì phải áp dụng tư duy đột phá - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books

Cũng giống như việc, trong kinh doanh để không thua đối thủ thì phải liên tục cải tiến nhưng để thắng đối thủ thì phải sử dụng tư duy đột phá tạo ra cái gì đó mới, khác với tất cả những gì đã có trước đó. Đặc biệt, các doanh nghiệp khác không thể bắt chước được.

“Tạo ra tư duy không có cạnh tranh với cái đã có nghĩa là tồn kho bằng 0, thời gian chờ bằng 0, các đối thủ phải chạy theo mình”, ông Quỳnh nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay gặp vấn đề khó khăn về việc tạo ta tư duy đột phá. Nhiều ông chủ doanh nghiệp hay suy nghĩ là tư duy đột phá là phải tạo ra từ bản thân mình, đến từ ông chủ doanh nghiệp chứ không phải ai khác. Thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp thành công họ triển khai, tìm ra được thị trường ngách từ việc kêu gọi sự đóng góp của toàn bộ cán bộ nhân viên công ty. Theo đó, tư duy đột phá, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững không đến từ ông chủ doanh nghiệp mà đến từ sức mạnh tập thể.

Theo CEO Saigon Books, dùng suy nghĩ hình dung về tương lai, để nghĩ đến cái mới, tìm giải pháp được xem là một dạng tư duy mà các doanh nghiệp trẻ nên áp dụng. Đây chính là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường trước bối cảnh làn sóng dịch chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vào Việt Nam dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới.

Phương Nga

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma treo giải 1 triệu USD để tìm 'phiên bản trẻ' của chính mình

Với giải thưởng trị giá 1 triệu USD, Jack Ma muốn tìm "phiên bản trẻ" của chính mình.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Tiếng hét của khán giả khiến tay golf trẻ tuột mất chức vô địch, phản ứng của anh ấy sau đó là một bài học về trí tuệ cảm xúc

"Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng ông ấy đang hạnh phúc với bản thân, rằng ông ấy không có cảm giác khó khăn, hay cảm thấy tồi tệ về những gì đã xảy ra. Tôi không muốn bất cứ ai tức giận với ông ấy. Tôi không muốn ông ấy tự giận mình. Tôi muốn chắc chắn rằng ông ấy biết rằng tôi không điên. Đó là tất cả những gì tôi muốn làm".

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm