Ông Võ Quang Huệ: Nhà máy hàn VinFast có 1.200 robot, nhà máy động cơ có thể khởi động sản xuất từ xa, vận hành vào cả ban đêm và cuối tuần

17/07/2018 10:29 AM | Kinh doanh

"Nhằm cho ra đời những dòng xe chất lượng, sự đầu tư sẽ phải rất mãnh liệt", ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast chia sẻ.

Ông Võ Quang Huệ: Nhà máy hàn VinFast có 1.200 robot, nhà máy động cơ có thể khởi động sản xuất từ xa, vận hành vào cả ban đêm và cuối tuần
Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast.

Bên lề Diễn đàn cấp cao và triển lãm công nghiệp thông minh 4.0 năm 2018 tổ chức tại Hà Nội, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast đã chia sẻ về những bước đi của VinFast trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Theo đó, VinFast đang bắt tay với các đối tác từ Đức để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện hàng đầu khu vực, đồng thời tin tưởng người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ 4.0 trong nhà máy của VinFast.

* Xin ông cho biết dự án VinFast đang ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như thế nào?

Vingroup chọn đi đường thẳng chứ không đi vòng nhằm tăng hiệu quả đầu tư. Do vậy, ngay từ đầu, chúng tôi đã đặt ra bài toán đầu tư sản xuất quy mô lớn, xây dựng mới các nhà máy với công nghệ hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ 4.0, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Nhà máy hàn được trang bị khoảng 1200 robot, khi đi vào hoạt động sẽ là nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất Đông Nam Á

Hiện chúng tôi đã chọn các công ty hàng đầu từ châu Âu, chủ yếu là CHLB Đức làm đối tác chính trong việc thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất cho hai dòng xe Sedan và SUV. Họ sẽ cung cấp cho chúng tôi hệ thống thu nhập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất cũng như thiết kế và lắp đặt 5 nhà máy: Dập, Hàn thân xe, Sơn xe, Sản xuất động cơ và Lắp ráp – Hoàn thiện xe.

Trong đó, nhà máy hàn được trang bị khoảng 1200 robot và khi đi vào hoạt động sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Với nhà máy sản xuất động cơ ô tô đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, có thể khởi động sản xuất từ xa, đặc biệt nhằm vận hành nhà máy vào cả ban đêm và cuối tuần.

* Đầu tư cho công nghệ 4.0 sẽ phải tốn rất nhiều tiền và có đội ngũ nhân sự chất lượng cao đủ khả năng vận hành. Vingroup sẽ giải bài toán này như thế nào, thưa ông?

Với chiến lược của VinFast, đội ngũ các kỹ sư người Việt có thể làm chủ công nghệ 4.0 trong việc vận hành nhà máy sản xuất ô tô

Nhằm cho ra đời những dòng xe chất lượng, sự đầu tư sẽ phải rất mãnh liệt. VinFast có lợi điểm lớn là bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong giai đoạn cách mạng 4.0 đang vào thời kỳ phát triển và đã có những thành tựu nhất định. Các công ty Đức được VinFast lựa chọn hợp tác đều đã có những giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất. Vì thế, chúng tôi tận dụng được việc chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới này, để VinFast làm chủ công nghệ hiện đại trong sản xuất.

Đối với nguồn nhân lực, bên cạnh các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước hiện có, Vingroup đã chủ động thành lập Trung tâm đào tạo VinFast với 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử. Trung tâm đào tạo không chỉ là cái nôi khởi đầu cho các kỹ thuật viên có tay nghề cao, mà sẽ hướng tới trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất theo công nghiệp 4.0 lớn nhất Đông Nam Á.

* Tuy nhiên, để đánh giá việc ứng dụng công nghệ 4.0 thành công hay không, cốt lõi vẫn phải là làm chủ được đông nghệ. Chiến lược của VinFast như thế nào trong việc này?

VinFast hiểu được vấn đề này nên chúng tôi đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển để làm cầu nối chuyển giao công nghệ từ các đối tác hàng đầu thế giới, góp phần đào tạo nhân sự chuyên môn cao tự vận hành nhà máy sản xuất. Hiện Viện đã quy tụ được chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phần mềm và phần cứng tham gia các đề án liên quan việc phát triển các sản phẩm mới, chế tạo và sản xuất xe máy điện, ô tô.

Mô hình tuyển dụng nhân sự của VinFast cũng có chiến lược rõ ràng. Bên cạnh những người mới, chúng tôi có đội ngũ nòng cốt là các chuyên gia giàu kinh nghiệm, giúp đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ sư người Việt trau dồi kỹ năng, làm chủ công nghệ trong tương lai.

Trong tương lai, các chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu và trường Đại học VinUni (thuộc hệ sinh thái Vingroup) cũng sẽ cung cấp các đề án nghiên cứu để VinFast ứng dụng vào thực tế.

Với chiến lược này, tôi tin đội ngũ các kỹ sư người Việt tại VinFast có thể làm chủ công nghệ 4.0 trong việc vận hành nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện.

* Theo ông, ngành công nghiệp Việt Nam sẽ được lợi gì từ những bước đi của VinFast trong việc ứng dụng thành tựu cách mạng 4.0?

Với định hướng đầu tư mạnh mẽ cho quá trình sản xuất áp dụng công nghệ 4.0 và hợp tác chặt chẽ với các đối tác uy tín hàng đầu của CHLB Đức, chúng tôi tin rằng Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast sẽ là dự án hiện đại của khu vực, và cao hơn, VinFast sẽ góp phần nâng vị thế của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam trên bản đồ thế giới, tạo tác động lan tỏa đến các ngành công nghiệp khác cùng phát triển theo hướng ngày càng "thông minh hơn - sáng tạo hơn - hiệu quả hơn".

* Xin cảm ơn ông!

Linh Nguyễn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Công ty tuyên bố chỉ tuyển nam giới, cô gái này kiên quyết xin vào làm, và giờ thì cô là Phó Chủ tịch Ericsson Việt Nam!

"Khi ứng tuyển vào công ty kỹ thuật, tôi từng trải qua trường hợp công ty chỉ tuyển nam giới. Tôi thắc mắc là bản thân mình có thể làm được. Tôi xin gặp nhân sự và nói rằng muốn ứng tuyển vào vị trí đó. Tôi nghĩ rằng đã rất dũng cảm và thay đổi thật nhiều trong thời gian đó”, Phó Chủ tịch Ericsson Việt Nam tâm sự.

Shark Hưng: "Stress là do bản thân mình tạo ra, đó là tâm bệnh. Tại sao bị sếp mắng vài câu lại stress ngay lập tức?"

Dù nguyên nhân có là gì thì stress cũng gây tổn hại nhiều đến sức khỏe tinh thần và thể chất của chính bạn. Thậm chí, stress kéo dài có thể gây ung thư.

Vào được nhà nước, ngày làm 8 tiếng, cuối tháng nhận lương: Cái mà bạn cho là ổn định, chẳng qua chỉ là sự lãng phí cuộc sống mà thôi!

Dẫu có thế nào, chỉ vì lí do ổn định mà gia nhập một tổ chức, vì ổn định mà làm một nghề nào đó, lúc còn trẻ không cống hiến, không mạo hiểm, để tuổi thanh xuân đi qua như thế thì thực có gì đó rất không ổn.

Shark Tank Việt Nam

Phong cách rót 37 tỷ kiểu "Bank Tank" của Shark Phú: Tất cả đều là cho vay, lãi suất tới 20%, phải có nhà thế chấp, sau 1 - 2 năm mô hình thành công mới thực sự đầu tư!

Các startup được Shark Phú cam kết rót vốn trên sóng Shark Tank mùa 2 đều theo hình thức trái phiểu chuyển đổi: Bản chất là khoản vay có lãi suất đi kèm, chỉ chuyển thành cổ phần sau một khoảng thời gian nhất định. Chính Shark Hưng cũng hài hước gọi hình thức này là “Bank Tank”.

Đọc thêm