Ông Trump dọa đánh thuế Harley-Davidson cao “chưa từng thấy”

27/06/2018 07:16 PM | Thời sự

Ông Trump cảnh báo Harley-Davidson sẽ “bị đánh thuế cao chưa từng thấy” nếu hãng chuyển sản xuất ra nước ngoài...

Ông Trump dọa đánh thuế Harley-Davidson cao “chưa từng thấy”

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/6 cảnh báo Harley-Davidson sẽ "bị đánh thuế cao chưa từng thấy" nếu hãng chuyển sản xuất ra nước ngoài. Ông Trump cho rằng Harley-Davidson lấy căng thẳng thương mại làm cái cớ cho việc dịch chuyển sản xuất đã được lên kế hoạch từ trước.

"Xe Harley-Davidson không bao giờ nên được sản xuất ở một quốc gia khác, không bao giờ! Công nhân và khách hàng của họ đã rất bực với họ. Nếu họ chuyển sản xuất, thì đó sẽ là sự khởi đầu của kết thúc… Họ sẽ bị đánh thuế cao chưa từng thấy", hãng tin CNBC dẫn một dòng trạng thái (tweet) của ông Trump trên mạng xã hội Twitter.

Xe mô tô phân khối lớn của Harley-Davidson vốn được xem là một biểu tượng của văn hóa Mỹ.

Hôm thứ Hai tuần này, Harley-Davidson tuyên bố sẽ dời hoạt động sản xuất xe để xuất khẩu sang thị trường châu Âu từ Mỹ sang một số quốc gia khác. Mục đích của việc chuyển sản xuất này là tránh tác động của hàng rào thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) dựng lên đối với xe mô tô có nguồn gốc từ Mỹ.

Việc đánh thuế cao xe mô tô xuất khẩu từ Mỹ nằm trong chương trình đánh thuế hàng Mỹ mà EU triển khai để trả đũa hàng rào thuế thép và nhôm của ông Trump.

"Đầu năm nay, Harley-Davidson nói rằng họ sẽ chuyển phần lớn hoạt động của nhà máy ở thành phố Kansas tới Thái Lan", ông Trump viết trong một dòng tweet khác. "Điều đó diễn ra từ lâu trước khi thuế quan được công bố. Bởi vậy, họ chỉ dùng thuế quan/chiến tranh thương mại như một cái cớ".

Ngoài nhà máy ở Thái Lan, Harley-Davidson hiện còn có nhà máy sản xuất ở Brazil, Ấn Độ và Australia.

Tháng 5/2017, Harley-Davidson tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy ở Thái Lan để tiếp cận tốt hơn với thị trường Đông Nam Á. Hồi tháng 4 năm nay, Giám đốc điều hành (CEO) Matt Levatich của Harley-Davidson nói với hãng tin Bloomberg rằng quyết định xây nhà máy ở Thái Lan được đưa ra sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sản xuất ở Thái Lan giúp Harley-Davidson tránh được thuế quan lên tới 60% đối với xe mô tô nhập khẩu vào nước này, đồng thời được hưởng mức thuế thấp khi xuất khẩu sang các nước láng giềng trong khu vực. Tháng 1/2018, Harley-Davidson tuyên bố đến năm 2017 sẽ tăng hoạt động ở nước ngoài thêm 50%.

Hiện nay, Harley-Davidson đang tiến hành đóng cửa nhà máy ở thành phố Kansas và chuyển phần hoạt động còn lại của nhà máy này tới York, Pennsylvania. Giới công đoàn Kansas nói một phần việc làm của nhà máy tại đây đã bị chuyển sang Thái Lan, trong khi Harley-Davidson phủ nhận.

Cổ phiếu Harley-Davidson đóng cửa với mức giảm 0,6% trong phiên ngày thứ Ba, sau khi giảm gần 6% hôm thứ Hai.

Cổ phiếu hãng mô tô này đã giảm hơn 25% trong 12 tháng qua. Năm ngoái, doanh số của hãng giảm cả ở thị trường Mỹ và nước ngoài, với mức giảm tương ứng 8,5% và 3,9%.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ với phần còn lại của thế giới đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. Tuyên bố của Harley-Davidson về chuyển một phần hoạt động sản xuất khỏi Mỹ là tuyên bố đầu tiên của một công ty lớn cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của xung đột thương mại gia tăng.

Theo các chuyên gia, ông Trump dùng thuế quan như một công cụ để bảo vệ việc làm cho người Mỹ, nhưng động thái của Harley-Davidson cho thấy cách làm này có thể phản tác dụng.

"Harley-Davidson phải biết rằng họ sẽ không thể xuất khẩu xe từ nước khác vào Mỹ mà không phải trả thuế cao", ông Trump viết trong một dòng tweet khác vào ngày thứ Ba.

Theo Thăng Điệp

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bà Lê Diệp Kiều Trang rời ghế CEO Go-Viet chỉ sau vỏn vẹn 5 tháng điều hành

Thông tin này xuất hiện được xem là khá đường đột. Bởi chỉ mới cách đây chưa đầy 1 tháng, vị cựu CEO Go-Viet còn gây sốt trên trang cá nhân của mình với đoạn video thử nghiệm làm tài xế xe 2 bánh của GoViet.

Founder kiêm CEO Be Group: Tôi khởi sự cùng “be” bởi lòng tự ái của một người Việt Nam và tin rằng “be” sẽ có một chỗ đứng xứng đáng!

Sự thành công đáng kinh ngạc của “be” sau 9 tháng khởi sự không chỉ bởi họ ra đời lúc thị trường gọi xe đã đủ lớn, mà còn nhờ những kinh nghiệm tích lũy được của founder và CEO Trần Thanh Hải sau hơn 20 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Từ ‘kẻ điên’ đổ toàn bộ tiền để ghép thận vào game đến người thuyết trình trong sự kiện ra mắt iPhone 11 của Apple: Nếu không có bên thận hỏng, tôi sẽ không có ngày hôm nay!

Công ty của Yang không thu hút được các nhà đầu tư vì cố tình đi theo một lối đi khác với con đường hứa hẹn thành công và có lãi ngay lập tức như các đối thủ.

Shark Tank Việt Nam

Bị hỏi "Shark có tham quá không khi đòi lợi suất 25%/năm trong 10 năm", Shark Bình thẳng thắn: "Cá mập thì phải THÍNH và HAM, đã làm kinh doanh thì phải tối đa hóa lợi nhuận!"

"Shark nghĩa là "cá mập" thì phải THÍNH và HAM, đã làm kinh doanh thì phải tối đa hoá lợi nhuận. Kinh doanh ra kinh doanh, từ thiện ra từ thiện", Shark Bình thẳng thắn lên tiếng sau nhiều inbox hỏi hạn "Shark đầu tư như vậy có tham lam quá không?" trong thương vụ rót vốn 1,2 triệu USD vào Perfect.

Đọc thêm