Ông Hoàng Nam Tiến: "FPT không làm ra được ô tô, nhưng có thể biến nó trở thành xe không người lái"

17/04/2019 11:14 AM | Công nghệ

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software cho biết, FPT không đủ năng lực làm ra ô tô vì đòi hỏi cơ khí chính xác, nhưng lại đưa chiếc xe này trở thành xe không người lái. FPT đang nhắm đến thị trường là xe ô tô trong các nhà máy, sân golf, khu đô thị, khu du lịch.

Ông Hoàng Nam Tiến: "FPT không làm ra được ô tô, nhưng có thể biến nó trở thành xe không người lái"

Mới đây, FPT Software đã bắt tay cùng Yamaha và Ecopark tiến hành thử nghiệm chiếc xe điện không người lái tại khu đô thị Ecopark. Ông Nguyễn Dũng Minh, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Ecopark cho biết, hiện tại trong khu đô thị đang áp dụng 2 hệ thống giao thông 1 là xe bus, 2 là xe điện trong nội khu. Giải pháp đang hợp tác cùng Yamaha và FPT là sản phẩm mới giúp kết nối giữa các khu cư dân trong nội khu. Các dân cư của Ecopark có thể gọi xe điện không người lái bằng ứng dụng theo nhu cầu của khách hàng, nhưng chỉ sử dụng trong Ecopark.

Ông Hoàng Nam Tiến cho biết, Ecopark một trong những nơi đầu tiên trên thế giới xe tự lái được sử dụng trong thương mại. Chúng ta nghe nhiều về thử nghiệm xe taxi tự lái ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng thực sự chạy trong môi trường thương mại thật thì ecopark là 1 trong những nơi đầu tiên trên thế giới.

"Cách đây 3 năm chúng tôi đã thành lập một bộ phận riêng về công nghệ phần mềm ô tô, FPT Global Automotive, thời điểm thành lập bộ phận này có khoảng 600 người, tại thời điểm này là gần 3.000 người. Cách đây 2 năm các bạn đã thấy chúng tôi lần đầu tiên chạy thử nghiệm xe tự lái trong khu công nghệ cao. Nhưng chỉ trong năm nay thôi các bạn sẽ thấy chiếc xe không người lái chạy trong đời sống thực sự. Ở đây trong thời gian đầu sẽ chạy trên 1 đoạn đường định sẵn nhưng tương lai sẽ khác. Ví dụ anh ở khu biệt thự này, anh gọi xe, xe chở anh đến vị trí anh muốn ví dụ như quán ăn sáng. Đấy thực sự là trong ý nghĩa thương mại. Thử nghiệm xe tự lái thì nhiều nước đã thử nghiêm. Chờ đến cuối năm nay, chúng ta có thể gọi xe không người lái qua ứng dụng đặt xe để đi ăn bát bún riêu trong Ecopark" ông Hoàng Nam Tiến nói.

Trả lời ICTnews liên quan đến tiềm năng thị trường xe ô tô không người lái, ông Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh: "Chúng tôi không đủ năng lực làm ra ô tô vì đòi hỏi cơ khí chính xác. Nhưng chúng tôi có thể làm cho những chiếc xe ô tô trở thành xe không người lái". Ông Tiến còn nhận định, việc sản xuất ô tô không người lái chạy trên đường phố của Việt Nam gần như không khả thi khi mà hạ tầng giao thông, người tham gia giao thông còn quá nhiều vấn đề. Thế nhưng để thiết kế xe chạy trong các khu đô thị khu du lịch, trong nhà máy công nghiệp, bến cảng, sân golf thì trong tầm tay và FPT đang hướng đến thị trường đấy và đây là thị trường rất tiềm năng.

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ Giao thông Vận tải cho biết, công nghiệp 4.0 diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên thế giới. Đối với Việt Nam, dù chỉ là giai đoạn khởi đầu nhưng đã ghi nhận những sự thay đổi bước đầu đối với một số hoạt động của Chính phủ, Bộ ban ngành và đặc biệt là các doanh nghiệp. Cùng với sự quan tâm, khuyến khích tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp trong nước đã có những chuyển đổi số mạnh mẽ trong sản xuất – kinh doanh, thể hiện sự sẵn sàng của Việt Nam. Trong năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã bày tỏ sự ủng hộ việc Công ty Phần mềm FPT là công ty đầu tiên tại Việt Nam phát triển công nghệ xe tự hành bằng việc cấp phép cho FPT triển khai thử nghiệm xe tự lái ở khu công nghệ cao TPHCM. Có thể nói đây là một nỗ lực hết sức đáng biểu dương, vì Việt Nam là một trong 3 quốc gia tại Đông Nam Á tiên phong phát triển công nghệ tự hành, cùng với Singapore và Malaysia.

Theo Thái Khang

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đơn tăng nhưng vẫn lỗ nặng vì khuyến mãi mù quáng, 2.500 nhà hàng "log out" và 6.000 tài xế "tắt app” Zomato, “kỳ lân đặt món” Ấn Độ khủng hoảng trầm trọng

Nhà hàng “log out”, tài xế “tắt app”, nhân viên sa thải hàng loạt, “kỳ lân” Zomato đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì quá lạm dụng mô hình giảm giá.

Công ty nhà người ta: ‘Cấm’ nhân viên đi làm mỗi thứ 4, làm 4 ngày nhận lương 5 ngày, 10 giờ sáng mới bắt đầu làm việc, sau 1 năm lợi nhuận tăng gấp 3!

Một công ty khác cũng áp dụng chính sách làm việc 4 ngày/tuần và kết quả là tỷ lệ xin nghỉ ốm đã giảm hẳn, sức khỏe cũng như hạnh phúc của nhân viên được cải thiện đáng kể.

Lan truyền cuốn sách Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên Alibaba 'bí kíp' lừa đảo

Trong cuốn sách của mình, Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên nói dối và mượn tiền 100 người thân quen với mục đích dụ dỗ họ mua đất từ dự án "ma" của Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao doanh thu trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh cao gấp đôi VinMart+, gấp 1,3 lần Co.op Food?

Sự khác nhau của doanh thu từng cửa hàng đến từ 4 yếu tố: Giá thành sản phẩm; Chất lượng sản phẩm; Sự đa dạng của sản phẩm; Sự tiện lợi (số cửa hàng, vị trí).

Đọc thêm