Câu chuyện kinh doanh

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ "chê" Starbucks bán thứ nước có mùi cà phê pha đường, nhưng vị chuyên gia F&B này phản biện: Starbucks không bán cà phê, họ bán văn hoá cà phê!

01/04/2019 10:56 AM | Kinh doanh

Theo vị chuyên gia này, sự xuất hiện của Starbucks đã đem đến văn hóa cà phê hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam, đó là văn hóa tự phục vụ.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ "chê" Starbucks bán thứ nước có mùi cà phê pha đường, nhưng vị chuyên gia F&B này phản biện: Starbucks không bán cà phê, họ bán văn hoá cà phê!

Hơn 6 năm trước, Starbucks tiến quân vào Việt Nam bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên tại ngã sáu Phù Đổng (Q.1, TP.HCM).

Ông T.M.N, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn và quản trị ngành hàng F&B (food and beverages), vẫn không quên được khung cảnh ấn tượng khi đó: Hai hàng người xếp hàng ngay ngắn giữa trưa nắng, khi nhiệt độ Sài Gòn lên tới 36°C chỉ để chờ được bước vào cửa hàng Starbucks. Những ai chen lấn xô đẩy đều bị lọt ra, phải xếp hàng trở lại từ đầu.

"Lần đầu tiên trong giới F&B Việt Nam có một sự kiện chấn động, quay quanh trục tam giác Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Hồng Thái và Lê Lai mà chưa từng có doanh nghiệp Việt nào làm được như vậy", vị chuyên gia khẳng định tại một sự kiện F&B tổ chức cuối tuần trước tại Hà Nội.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ chê Starbucks bán thứ nước có mùi cà phê pha đường, nhưng vị chuyên gia F&B này phản biện: Starbucks không bán cà phê, họ bán văn hoá cà phê! - Ảnh 1.

Chỉ có điều ngay sau khi Starbucks vào Việt Nam và gây "sốt", ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, lại đăng đàn với những nhận xét không mấy thiện cảm. Ông bảo: "Cách làm của Starbucks đang dở tệ. Họ không bán cà phê mà bán nước có mùi cà phê pha với đường".

Thậm chí nhiều khách hàng khi ấy nhận định, họ thích cách Starbucks thổi hồn cho từng sản phẩm nhưng vẫn không thể nào uống được loại cafe nhạt như nước vối được đựng trong chiếc cốc nhựa. Một số khác còn ví việc cầm trên tay một cốc Starbucks như việc bạn đang xách một chiếc túi hàng hiệu, giá trị quá cao so với thực tế sử dụng.

Vậy nhưng với quan điểm của một người trong ngành F&B, ông Nhật Minh hoàn toàn không đồng ý với những nhận định trên.

"Tôi phản biện ngay lập tức vào ngày hôm sau. Theo tôi, anh Vũ là ‘vua cà phê’ mà anh nói thế thì tôi không đồng ý được. Starbucks không bán cà phê, Starbucks bán văn hóa cà phê, thứ giới trẻ ngày ấy cực kỳ khao khát".

Lý giải cụ thể hơn, vị chuyên gia này cho rằng những người kinh doanh F&B nói chung nên "biết ơn" Starbucks, vì nếu không có Starbucks, người Việt Nam sẽ không biết đến những văn hóa tích cực hơn, đó là văn hóa self-service, tự phục vụ.

"Starbucks không bán cà phê, Starbucks bán văn hóa cà phê, thứ giới trẻ ngày ấy cực kỳ khao khát".

Nghĩa là các đơn vị bán cà phê sẽ vẫn kinh doanh "mon men theo kiểu của ông bà, cha mẹ ngày trước": Phục vụ một ông khách uống 1 ly cà phê phin nhưng ngồi tại quán nguyên cả ngày trời, tốn 5 lần 7 lượt châm thêm trà nước.

"Trả lương nhân viên còng lưng để chỉ phục vu một vài khách hàng như thế, doanh nghiệp liệu sống nổi không? Nếu không có Starbucks thì liệu giờ, thị trường F&B của Việt Nam có một mô típ kinh doanh self-service không", vị chuyên gia đặt câu hỏi.

"Starbucks cuối cùng mang giá trị gì cho người kinh doanh? Cung cấp giải pháp dịch vụ tối giản để họ có cơ hôi nâng cao đời sống nhân viên, giảm áp lực chi phí đè nặng lên doanh nghiệp. Sẽ như thế nào nếu chúng ta đào tạo nhân viên tốt nhưng không giữ chân được vì chúng ta không nuôi sống được họ hoặc nuôi họ ở mức độ tạm thời mà không có động lực cho họ phát triển nếu cứ chạy theo số đông", vị chuyên gia đặt câu hỏi cho những người kinh doanh F&B ngồi dưới.

Trên thực tế, với mô hình kinh doanh "chậm mà chắc", để khách hàng tự bưng đồ uống về chỗ ngồi, giới hạn thời lượng dùng wifi trong vòng 1h đồng hồ, chỉ lựa chọn mặt bằng đẹp thay vì mở rộng ồ ạt,…Starbucks đang chứng tỏ là mô hình kinh doanh chuỗi cà phê đầy tiềm năng trong bối cảnh hàng loạt ông lớn khác "ngã ngựa" tại Việt Nam.

Nếu Highlands Coffee mất tới hơn 10 năm từ khi những đồng lãi đầu tiên xuất hiện thì câu chuyện trên chỉ xảy ra với Starbucks trong vòng 3 năm. Thậm chí trong năm 2017, doanh thu của Starbucks lên tới 449 tỷ đồng, lớn hơn hẳn 2 chuỗi đình đám khác là Phúc Long và The Coffee House khi mỗi chuỗi chỉ ghi nhận mức doanh thu 340 tỷ đồng.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm