Ông chủ Minh Long: Từ “cú bắt tay” Á – Âu tới ước vọng sản phẩm Việt chất lượng toàn cầu

20/07/2019 13:30 PM | Kinh doanh

Với cá nhân thì một giải thưởng có thể là hành trình đáng nhớ, để đời của sự nghiệp, nhưng với thương hiệu đó là dấu mốc ghi danh sự bền bỉ, khát vọng mang tinh hoa xứng tầm quốc tế, chinh phục năm châu.

Nhà sáng lập Minh Long, ông Lý Ngọc Minh chia sẻ: Gastroline đạt giải "Ý tưởng thiết kế sản phẩm xuất sắc" của Red Dot Award 2019 thực ra là "đứa con lai" của cuộc "hôn phối" giữa 2 tư duy văn hóa Âu – Á. Bởi vậy "đứa con" gốm sứ của ông cùng nhà thiết kế nổi tiếng người Đức Hans Wilhelm Seitz đã kế thừa vẻ đẹp vừa truyền thống vừa hiện đại, sự tinh giản, tinh tế và cầu toàn, tỉ mỉ… để kể câu chuyện về bản lĩnh của những người đã sinh ra nó.

Cơ duyên nào Minh Long gặp được nhà thiết kế nổi tiếng Hans Wilhelm Seitz?

Ông Lý Ngọc Minh: Câu chuyện tình cờ nhưng cũng rất may mắn, năm đó thiết bị tôi nhập về của 1 hãng rất nổi tiếng nhưng sau đó bị phá sản nên có hãng khác thay thế. Ông chủ của hãng mới này có người em thiết kế rất nổi tiếng ở Đức nên chúng tôi đã hợp tác thử. Chúng tôi thực sự rất nể trọng bởi sự tài ba, có tâm và sự nhiệt huyết của Seitz, dù cũng làm việc với nhiều nhà thiết kế có tầm.

Trước khi nghỉ hưu, ông tâm sự rằng muốn có một dãy sản phẩm đúc kết tinh hoa từ trước đến nay, sau khi làm xong sẽ đi dự thi. Năm 2012, chúng tôi đã bắt đầu thiết kế cùng ông dãy sản phẩm này. Đến 2014, bản vẽ cuối cùng được đưa về Minh Long và từ đó chúng tôi tiếp tục tìm cách sản xuất.

Ông chủ Minh Long: Từ “cú bắt tay” Á – Âu tới ước vọng sản phẩm Việt chất lượng toàn cầu - Ảnh 2.

Ông Minh ấp ủ sản phẩm gốm sứ chinh phục thế giới

Đâu là những điểm đặc sắc của bộ sản phẩm Gastroline?

Chúng tôi muốn đưa thiết kế này lên đỉnh cao của gốm sứ và quyết định sản xuất ở nhiệt độ cao nhất 1,380 độ C chỉ với 1 lần nung. Đây cũng là kỷ lục mà nhiều hãng sứ lớn trên thế giới vẫn chưa đạt được. Ở Đức, nhiệt độ trên 1,300 độ C cũng chỉ có vài hãng làm được nhưng phải nung 2 lần.

Để ý kĩ sẽ thấy Gastroline có một cái gờ, thiết kế vững chắc, vừa vặn, mặt phẳng rộng, có độ cao vừa phải sẽ bảo vệ được cho sản phẩm đồng thời cũng tạo tiện lợi dễ dàng khi để đồ ăn mà không bị đổ, tràn ra ngoài.

Thứ 2 là khi dập đĩa xuống theo đúng thiết kế dựng phẳng thì ít ai dám làm vì sản phẩm sẽ nứt. Thiết kế đẹp, hiện đại nhưng sản xuất khó khăn vô cùng, tỷ lệ thất bại rất cao. Nhưng Minh Long vẫn thử, bởi đó chính là tiêu chuẩn quốc tế mà chúng tôi muốn hướng tới.

Đặc biệt, Gastroline ghi nhận sự thử nghiệm thành công những dự án áp dụng nghệ nano trên sản phẩm giúp người sử dụng sẽ dễ rửa, mau sạch đồng thời bụi bẩn, vi khuẩn vi trùng khó bám dính, do đó thức ăn sẽ lâu hư hơn. Đây cũng là xu hướng vì sức khỏe cộng đồng mà Minh Long đang xây dựng cho các dòng sản phẩm mới.

Ông chủ Minh Long: Từ “cú bắt tay” Á – Âu tới ước vọng sản phẩm Việt chất lượng toàn cầu - Ảnh 3.

Với nhà thiết kế nổi tiếng người Đức Hans Wilhelm Seitz, việc được hợp tác với Minh Long là cơ hội tốt để đôi bên cùng phát triển.

Gastroline ra đời từ cảm hứng thế nào, thưa ông?

NTK Hans Wilhelm Seitz: Bộ gốm sứ này được lấy cảm hứng từ ứng dụng thực tế, đó là cách mọi người cầm nắm, tương tác với các vật dụng. Ví dụ với chiếc đĩa được thiết kế có lòng phẳng và sâu tức là nó có thể được dùng để phục vụ các món steak và món soup mà không sợ sẽ đổ tràn ra ngoài. Và tôi nghĩ khách hàng sẽ rất dễ hiểu những công năng này. Bởi vì thiết kế nhấn mạnh vào tính thực tiễn và công dụng của đồ vật.

Ông chủ Minh Long: Từ “cú bắt tay” Á – Âu tới ước vọng sản phẩm Việt chất lượng toàn cầu - Ảnh 4.

Trong quá trình thực hiện ý tưởng với Minh Long, có những khó khăn nào mà ekip phải vượt qua?

Áp lực lần này không hề nhỏ dù trước đó chúng tôi đã có lần hợp tác thiết kế bộ Ngọc biển, Sago. Quá trình thiết kế sản phẩm này tốn khoảng 3 năm vì phải làm 25 sản phẩm và so sánh tỉ lệ giữa chúng với nhau. Đó là cả sự thách thức với dây chuyền sản xuất để đảm bảo độ bền cứng, nhiều khi phải vứt hết và làm lại từ đầu. Bộ sản phẩm cuối cùng có sự thống nhất và kết nối như chúng là một gia đình.

Ông đánh giá như nào về việc đoạt giải thưởng danh giá Red Dot Design Award 2019?

Để tham gia giải Red Dot Design Award, bạn sẽ phải nộp mô tả sản phẩm và mang sản phẩm đến cho giám khảo đánh giá tận nơi. Một sản phẩm sẽ có một mã số, và các sản phẩm sẽ được đánh giá "vô danh" cạnh tranh với 5.500 ý tưởng, sản phẩm khác. Vì thế, một bộ sản phẩm không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe của chuyên gia quốc tế, mà còn mang nhiều nét đột phá so với các tác phẩm tranh tài về ý tưởng thiết kế, công năng và mục đích của sản phẩm. Tôi nghĩ rằng quá trình chấm thi này khá là công bằng và ai nhận được giải thưởng cũng là một bất ngờ cả.

Ông chủ Minh Long: Từ “cú bắt tay” Á – Âu tới ước vọng sản phẩm Việt chất lượng toàn cầu - Ảnh 5.

Sau bộ Gastroline này, ông có kế hoạch kết hợp với Minh Long để tạo các "siêu phẩm" mới và chinh phục các giải thưởng toàn cầu nữa không?

Làm việc với Minh Long cho tôi nhiều cơ hội học hỏi hơn là việc làm một mình như một nhà thiết kế đơn lẻ. Tôi có thể nói là thương hiệu Minh Long đang dần được biết đến trên toàn thế giới, điều đó cho tôi động lực để tiếp tục làm việc hàng ngày, thêm một dự án, thêm một thiết kế nữa. Hiện, tôi vừa bắt đầu một thiết kế mới, tôi nghĩ đây là lúc khá triển vọng để bắt đầu những dự án mới cho Minh Long.

Đêm trao giải Red Dot Design Award 2019 diễn ra vào 8/7/2019 tại Tp Essen, Đức tôn vinh các thiết kế sản phẩm sáng tạo toàn cầu. Với lịch sử hơn 70 năm, giải thưởng uy tín này được xem như bệ phóng cho nhiều ý tưởng thiết kế mang tính cách mạng để tạo nên những sản phẩm tuyệt vời trong tương lai của các thương hiệu như Google, Sony, LG, Samsung, Nissan….

Thông tin xem thêm tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/minhlongcompany

Website: https://minhlong.com/

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM