Ông chủ Hùng Vương - Dương Ngọc Minh: "Qua năm 2016, tôi cũng xanh mặt rồi!"

08/04/2017 15:15 PM | Kinh doanh

Năm 2016 có thể là coi là năm “ác mộng” của Công ty CP Hùng Vương. Doanh thu giảm, lợi nhuận giảm khiến công ty lỗ 49 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo công ty, năm 2017, Hùng Vương đang có những bước đi thận trọng để đảm bảo mức tăng trưởng ổn định. Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT HVG, nói tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 rằng “Qua năm 2016, tôi cũng xanh mặt rồi”. Bởi có nhiều biến động mà công ty không kiểm soát được, trong đó có Brixet - việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, là cơn “địa chấn” đối với Hùng Vương, khiến doanh thu và lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng.

Năm 2017, Hùng Vương ước tính sẽ đạt doanh thu 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận 400 tỷ đồng. Lĩnh vực thủy sản và chăn nuôi mang đến cho Hùng Vương những cơ hội.

Thủy sản

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước trong năm nay sẽ có nhiều triển vọng, sẽ tăng thêm 5% và ước đạt 7,5 tỷ USD. Cá tra vẫn là mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng khả quan nhất trong ngành thủy sản cả về giá trị lẫn sản lượng.

Theo Phòng Công nghiệp Thương mại Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ, năm 2017, sẽ chứng kiến sự gia tăng khoảng 20% nhu cầu xuất khẩu cá tra ở hầu hết các thị trường truyền thống cũng như tiềm năng. Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra sang thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc sẽ tăng gấp rưỡi thị trường Mỹ.

Cùng với nhu cầu tăng, giá xuất khẩu cá tra hiện cũng tăng mạnh. Tại thị trường châu Á, giá trung bình là 2,7 USD/kg vào giữa tháng 2, tăng 10% so với một tuần trước đó, dự báo tiếp tục tăng đến mức 2,8-3 USD/kg trong tháng 3 và tháng 4.

Mặt khác dù nhu cầu cá tra nguyên liệu để chế biến xuất khẩu lớn nhưng sản lượng nuôi lại giảm. Ước tính, lượng cá thu hoạch năm 2017 trong dân và doanh nghiệp còn chưa đến 500.000 tấn, chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu. Việc nuôi mới của đầu vụ vẫn còn chậm do nông dân thua lỗ trong năm vừa qua nên hết vốn.

Hiện tại, thả nuôi mới chủ yếu được tập trung ở các doanh nghiệp sở hữu vùng nuôi lớn, nguồn vốn mạnh như Hùng Vương.

Đến tháng 3/2017, Hùng Vương còn trên 100 triệu con giống size 10 con 1 kg - 1,1 kg. Agrifish (công ty con) còn đến 56 triệu con cỡ tương tự. So với cá nguyên liệu đang được bán với giá 25.000 - 26.000 đồng/kg trên thị trường, giá thành nuôi trồng của Hùng Vương và Agrifish chỉ ở mức 20.000 đồng/kg.

Lãnh đạo công ty cho rằng công ty không chỉ chủ động về nguồn nguyên liệu, Hùng vương còn dự trữ đến 33.000 tấn fillet thành phẩm. Với giá xuất khẩu như hiện tại, chỉ riêng việc bán hàng tồn kho cũng mang về cho Hùng Vương khoản lợi nhuận lớn.

Năm 2017, Hùng Vương sẽ hoàn thiện các tiêu chí: giảm chi phí tài chính, giảm hàng tồn kho và giảm 40% nợ vay ngắn hạn.

Chăn nuôi

Năm 2017, dự án chăn nuôi heo là bước đi mới trong chiến lược của Hùng Vương - mảng kinh doanh nhiều tiềm năng.

Tuy chăn nuôi phát triển mạnh mẽ nhưng thực tế, phần lớn lợi nhuận lại rơi vào tay các tập đoàn nước ngoài do chưa có các trung tâm giống chất lượng cao, nguồn thức ăn chăn nuôi chủ yếu lại là nhập khẩu. Đối với thức ăn chăn nuôi, 80% là do các doanh nghiệp FDI cung cấp, riêng đối với thức ăn cho gia súc, gia cầm, FDI chi phối đến 90%. Nếu không tự sản xuất con giống chất lượng cao, chủ động nguồn thức ăn chăn nuôi thì người chăn nuôi ở Việt Nam đều bị các ông lớn điều tiết lợi nhuận.

Hai dự án chăn nuôi heo tại An Giang và Bình Định ra đời cũng từ những trăn trở đó của Hùng Vương.

Theo lãnh đạo công tư, dự án nhập trọn gói từ 4 đối tác của Đan Mạch, trong đó tập đoàn sản xuất heo giống nổi tiếng Danbred International cung cấp đàn heo giống, tập đoàn Skiold nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí chịu trách nhiệm thiết kế, hệ thống thiết bị chuồng trại. Tập đoàn Andritz cung cấp dây chuyền, công nghệ hai nhà máy thức ăn và cuối cùng là tập đoàn Vilomix đứng thứ 4 châu Âu về giải pháp dinh dưỡng trong chăn nuôi sẽ giúp Hùng Vương xây dựng nhà máy sản uất Premix, thuốc thú y.

Con heo giống Công ty đã đưa đợt cuối cùng về vào tháng 10/2016 cho đến nay là tháng 2/2017 đàn heo đang sinh sản với lượng trên 500 con, mỗi tuần đưa vào chuồng 100 con heo nái đẻ. Nhà máy thức ăn tại Long An tháng 6 chính thức đi vào hoạt động theo kế hoạch, đến nay cơ bản là đã hoàn thành 95%. Kho lạnh thì đến tháng 4/2017 coi như hoàn thành và có thể đi vào hoạt động vào tháng 12/2017.

Công ty vẫn đang tiếp tục để hoàn thiện chuỗi chăn nuôi heo từ A đến Z, thành lập trung tâm tin heo của Việt Nam.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM