Ông chủ hãng tivi Việt ‘làm mưa làm gió’ thị trường nông thôn chi 250 tỷ thâu tóm startup sản xuất tivi cận cao cấp

24/11/2017 09:44 AM | Kinh doanh

Sau gần 20 năm bán tivi bình dân, hãng điện tử Asanzo mới đây đã rót vốn hơn 10 triệu USD vào thương hiệu Kooda, đặt một chân vào thị trường sản xuất tivi cao cấp.

Ông chủ hãng tivi Việt ‘làm mưa làm gió’ thị trường nông thôn chi 250 tỷ thâu tóm startup sản xuất tivi cận cao cấp

Bên cạnh việc thử nghiệm với thị trường smartphone, ông Phạm Văn Tam – Chủ tịch HĐQT Asanzo, thương hiệu tivi “made in Việt Nam” đang chiếm lĩnh thị trường nông thôn – mới đây tiết lộ kế hoạch bước chân vào thị trường tivi cao cấp, với việc thâu tóm Kooda.

Theo quyết định này, Asanzo sẽ rót 250 tỷ đồng, tương đương 10 triệu USD vào Kooda, đồng thời hỗ trợ về nhà xưởng sản xuất, đồng hành phát triển hệ thống phân phối sản phẩm.

“Quyết định hợp tác được thông qua chỉ trong vòng một tuần mà không cần trình quyết định phê duyệt”, ông Tam tiết lộ.

Asanzo hiện đang chiếm lĩnh 15% thị trường tivi với sản phẩm trụ cột là tivi bình dân. Đến nay, Asanzo có 6.000 đại lý và 1.000 trạm bảo hành trên toàn quốc. Mới đây, ông chủ Asanzo cũng đã có bước tiến vào 2 lĩnh vực mới là điều hòa và điện thoại smartphone.

Kooda là startup chuyên sản xuất tivi cận cao cấp của ông Liêu Chí Dũng. Ông Dũng từng có 17 năm lăn lộn trong ngành điện tử, sau vì biến động nhân sự và những chiến lược không phù hợp với thị trường Việt Nam của công ty mà tách ra lập startup riêng.

Chỉ sau 2 tháng ra mắt, Kooda đã đạt được thành công bước đầu với 10.000 chiếc tivi bán ra, với sự đón nhận tích cực về phía người tiêu dùng về giá cả và mẫu mã. Hiện Kooda có hệ thống phân phối với 5.000 điểm bán lẻ toàn quốc và 100 đại lý cấp 1.

Ông chủ hãng tivi Việt ‘làm mưa làm gió’ thị trường nông thôn chi 250 tỷ thâu tóm startup sản xuất tivi cận cao cấp - Ảnh 1.

Ông Liêu Chí Dũng, thứ hai bên trái sang và ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch tập đoàn điện tử Asanzo tại sự kiện ra mắt sản phẩm Kooda

Nhận định về thị trường điện máy nói chung, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài từng cho biết: Quy mô thị trường điện máy tại Việt Nam khoảng 70.000 tỷ đồng, nhưng hiện 40% thị phần vẫn nằm trong tay các cửa hàng nhỏ lẻ. Trong khi đó, các chuỗi bán lẻ hiện khá mỏng và chỉ tập trung tại các tỉnh, thành lớn.

Trong bối cảnh các cửa hàng điện máy, đại lý cấp 1 cạnh tranh với các siêu thị lớn thì Kooda nhắm tới kênh phân phối là các kênh truyền thống.

Hiện Asanzo đã chiếm 70% thị phần tivi ở khu vực nông thôn. Kooda sẽ nhắm tới 30% thị phần trung và cận cao cấp còn lại – vốn là thị trường ngách mà các ông lớn bỏ ngỏ, đồng thời hớt váng của 70% khách hàng phát triển từ nhóm khách hàng hiện tại (bình dân) mà Asanzo đang nhắm tới.

Tư duy thử và sai là lợi thế của doanh nghiệp trong nước khi quyết định ngay và điều chỉnh trong quá trình triển khai. Đây chính là lợi thế mà các doanh nghiệp nhỏ Việt Nam có thể cạnh tranh được với các ông lớn nước ngoài”, ông Tam tâm sự.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

First News tố Lazada, Sendo và Shopee tiếp tay kinh doanh tiêu thụ sách giả, tung bằng chứng "không thể chối cãi, chứng minh rất nhiều bạn đọc đã bị lừa"

"Biết bao nhiêu bạn đọc đã bị đánh lừa bởi các sàn thương mại điện tử bán sách online; rõ ràng, họ đã tiếp tay 1 cách trực tiếp hay gián tiếp - tôi không cần biết, vì họ đã không giám sát được hàng trên sàn của họ, là Shopee, Lazada và Sendo", ông Nguyễn Văn Phước - CEO NXB First News.

Chuyên gia nước ngoài khẳng định: Việt Nam sẽ thay thế Indonesia trở thành điểm đến hấp dẫn nhất của giới đầu tư khởi nghiệp!

Thậm chí mới đây, International Business Times còn nhận định Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm khởi nghiệp hấp dẫn nhất, không chỉ ở châu Á mà còn trên thế giới.

Shark Tank Việt Nam

2 cái sai của startup trong mắt Shark Linh: Chạy theo đam mê và nhăm nhăm làm ra sản phẩm hoàn hảo

Trong khi startup nên "fail fast", những người muốn làm sản phẩm hoàn hảo lại mất quá nhiều thời gian trong việc tạo ra sản phẩm. "Tốt nhất mình nên đưa sản phẩm ra càng sớm càng tốt, và chấp nhận nó không hoàn hảo để hiểu khách hàng muốn gì, bởi có lúc mình đi một hướng nhưng khách hàng hoàn toàn ở hướng khác", Shark Linh khuyên nhủ.

Tiền điện tử Libra của Facebook có thể làm rung chuyển hệ thống tài chính thế giới

Facebook vừa giới thiệu tiền điện tử Libra cho phép hàng tỷ người dùng thực hiện các giao dịch tài chính trên phạm vi toàn cầu, động thái có thể làm rung chuyển hệ thống ngân hàng thế giới.

Đọc thêm