Ông chủ hãng Asanzo – Khởi nghiệp đâu cứ phải chạy đua theo công nghệ

27/10/2017 13:30 PM | Công nghệ

Chọn lối đi ngách của thực phẩm “xanh”, không chạy đua theo trào lưu công nghệ, một startup về Nấm đã “tươi cười” nhận chức vô địch Startup Việt mùa thứ 2, báo hiệu “tin vui” cho startup nông nghiệp.

5 startup Nấm Tươi Cười, BeeHub, Homedy, Hana, Ship60 bước vào chung kết

Ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra lễ vinh danh Startup Việt 2017. ​Được lựa chọn từ Top 25, 5 startup (Nấm Tươi Cười, BeeHub, Homedy, Hana, Ship60) bước vào phần thuyết trình ý tưởng kinh doanh trước Hội đồng chuyên môn. Chung cuộc, “Nấm Tươi Cười” đã “bứt tốc” top 5 và chính thức giành lấy ngôi vị Quán quân.

Đem vinh quang về cho cây Nấm

"Nhanh, tự nhiên, không hóa chất" là định vị của Nấm Tươi Cười, startup chuyên sản xuất thực phẩm chế biến từ nấm. Hiện nay, thương hiệu này đang trong giai đoạn xúc tiến, đàm phán, thương thảo với các đối tác nước ngoài như Coca-Cola, Wall Mart. Phần Lan cũng là một trong những quốc gia mà Nấm Tươi Cười đang có xúc tiến thương mại.

“Tại sao protein xanh mà lại đem đi chế biến?”. Trả lời câu hỏi của Chủ Tịch FPT- Trương Gia Bình, CEO Nấm Tươi Cười cho biết không phải sản phẩm nào ăn tươi xanh cũng tốt hơn chế biến. Bằng chứng là các cường quốc “ăn đồ tươi sống” nhiều như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn có tỉ lệ ung thư cao. Hơn nữa, nấm chế biến sẽ đáp ứng tốt nhu cầu ăn nhanh và đa dạng của cuộc sống hối hả ngày nay hơn nấm tươi.

Giải đáp thắc mắc của Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam rằng tại sao không tập trung vào nội địa trước thay vì xuất khẩu, nữ CEO 8x cho rằng muốn tạo ra một sản phẩm tập trung về chất hơn là lượng, quyết tâm đạt những tiêu chuẩn quốc tế ngay từ đầu, rồi mới mạnh dạn “đem chuông đi đánh xứ người”.

Ông chủ hãng Asanzo – Khởi nghiệp đâu cứ phải chạy đua theo công nghệ - Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo, thành viên của Hội đồng chuyên môn Startup Việt 2017

Ông chủ hãng Asanzo: “Nông nghiệp cần được startup quan tâm”

Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn Asanzo tỏ ra thích thú với dự án Nấm Tươi Cười và cũng bày tỏ quan ngại khi hiện nay các startup vẫn chỉ chú trọng vào lĩnh vực công nghệ và khá thờ ơ với ngành nông nghiệp.

Theo thống kê Navigos Group, ngoài 4 lĩnh vực startup thế hệ Y (22-36 tuổi) đang ưa chuộng là bán lẻ (31%), du lịch-nhà hàng (14%), thương mại điện tử (11%), giáo dục(10%), nông nghiệp vẫn chiếm một tỉ trọng khiêm tốn. Ông Tam cho rằng với điều kiện khí hậu ôn hòa và tài nguyên phong phú, Việt Nam có nhiều thế mạnh và nền tảng để phát triển nông nghiệp.

DN sẽ thay đổi tình thế nếu biết cách tận dụng sự hỗ trợ về tài lực từ các quỹ đầu tư, kinh nghiệm các chuyên gia tư vấn. Thành công bước đầu của Nấm Tươi Cười tại thị trường Việt Nam là minh chứng cho sức mạnh kết nối, khi đưa các “ông lớn” vào chuỗi giá trị tạo ra sản phẩm của chính mình.

Các Startup Việt cần nghĩ lớn

Đây là thời đại công nghệ ứng dụng vào tất cả các ngành nghề. Ngoài nắm bắt xu hướng ngành của thế giới, nhu cầu thị trường, tập trung vào lợi thế sẵn có của sân nhà để ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh, tư duy toàn cầu là câu chuyện mà Nấm Tươi Cười đã làm được.

Hiện nay, các quỹ đầu tư khởi nghiệp nguồn gốc tư nhân, hiện đã có nhiều mô hình đã mạnh dạn thành lập và thành công, chung tay hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng startup để làm nên hệ sinh thái khởi nghiệp thịnh vượng tại Việt Nam.

Là một doanh nhân trong lĩnh vực sản xuất, ông Tam chia sẻ “Dù sản xuất hay nông nghiệp suy cho cùng đều gắn liền với các nhu cầu thiết thực cho con người, nâng cao, cải thiện đời sống, thúc đẩy cho sự phát triển của xã hội. Đó là lý do ngoài chuyện kinh doanh sản xuất, tôi luôn mong muốn được đóng góp cho cộng đồng chung, đặc biệt là cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam”.

Ông chủ hãng Asanzo – Khởi nghiệp đâu cứ phải chạy đua theo công nghệ - Ảnh 2.

Ông Tam luôn mong muốn được đóng góp cho cộng đồng chung, đặc biệt là cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam

Trước đó, Ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo đã bày tỏ sự ưu tiên đầu tư cho startup ở lĩnh vực sản xuất và nông nghiệp vì có nhiều tiềm năng kinh doanh tại Việt Nam. Ông đang định dành quỹ khoảng 5 triệu USD đầu tư cho một hoặc nhiều các công ty tiềm năng, phù hợp.

A.D

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM