Ông chủ 9x thực sự của quán “trà chị Huệ” trong phim “Về nhà đi con”: Bỏ ngang đại học từ năm nhất để theo đuổi đam mê khôi phục trà cổ Việt Nam

17/08/2019 02:40 PM | Kinh doanh

Ở tuổi 23, khi nhiều bạn trẻ còn đang loay hoay với các lựa chọn về sự nghiệp thì Nguyễn Hoài Linh đã là ông chủ của một quán trà được nhiều người yêu thích.

Ông chủ 9x thực sự của quán “trà chị Huệ” trong phim “Về nhà đi con”: Bỏ ngang đại học từ năm nhất để theo đuổi đam mê khôi phục trà cổ Việt Nam
Nghệ nhân Nguyễn Hoài Linh chụp ảnh cùng dàn diễn viên trong phim "Về nhà đi con".

4h chiều hiếm khi là giờ đẹp với bất cứ quán cà phê, đồ uống nào. Tuy nhiên ở Linh Trà Quán, không gian vẫn nhộn nhịp, ấm áp bởi sự ghé thăm của nhiều vị khách.

Nghệ nhân trà trẻ tuổi Nguyễn Hoài Linh cho biết kể từ sau sự xuất hiện trong bộ phim truyền hình "Về nhà đi con" dưới tên gọi "Hiên Cúc Vàng" hay "quán trà chị Huệ", Linh Trà Quán đã có cơ hội đón thêm nhiều khách hàng mới. Đó không chỉ là các bạn trẻ, các vị khách trung niên mà thậm chí là những em nhỏ 4,5 tuổi.

"Trước khi phim lên sóng, lượng khách đến quán cũng tương đối cao nhưng sau khi phim phát sóng, khách tăng đột biến gấp 3-5 lần. Từ hiệu ứng bộ phim, có những hôm quán phải nhận lịch đặt bàn để tổ chức sinh nhật cho khoảng 10-15 nhóm", ông chủ Linh Trà Quán tiết lộ.

Ông chủ 9x đứng sau quán trà chị Huệ trong “Về nhà đi con”: Bỏ ngang đại học từ năm nhất để theo đuổi đam mê khôi phục trà cổ Việt Nam - Ảnh 1.

Cùng là một bối cảnh nhưng nếu quán trà chị Huệ ngay ngày khai trương đã được khách kéo đến ùn ùn thì với Linh Trà Quán ngoài đời thực, quá trình khởi đầu không hề đơn giản như vậy.

Theo dòng hồi ức, Linh cho biết bản thân là người không thích trà, cà phê. Nhưng trong một lần được thưởng thức chén trà do một người anh pha vào giữa đêm khuya thanh vắng, suy nghĩ ban đầu của cậu đã thay đổi hoàn toàn.

"Mình nhớ cảm giác lúc uống chén trà nóng đó, rất nhẹ nhàng, thư thái. Thời điểm ấy mình đang ở nước ngoài và mình quyết định sẽ về Hà Nội, tạo ra một không gian để mọi người có thể cảm nhận sự thư thái khi uống trà".

Nghĩ là làm, Linh quyết định dừng con đường đại học sau khi mới kết thúc học kỳ đầu tiên của năm nhất để theo đuổi đam mê về trà. Càng tìm hiểu, cậu càng nhận ra Việt Nam, vốn được trời phú cho thổ nhưỡng phù hợp, chính là nơi hội tụ của nhiều giống trà, từ lục trà Thái Nguyên, trà ô long, hồng trà cho đến các loại trà cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Ý tưởng mở quán để giữ gìn và phát triển văn hóa truyền thống trà cổ Việt Nam bắt đầu từ đây.

Năm 2016, quán trà nhỏ nép mình trên một con phố ở Hà Nội với tên gọi Linh Trà Quán chính thức ra mắt. Với nguồn nguyên liệu 100% lấy từ các giống trà Việt, Linh Trà Quán tập trung bán các loại trà mạn cho những người yêu trà, có thời gian thưởng thức.

Tuy nhiên, chính phân khúc thị trường ngách này khiến gần 1 năm đầu quán kinh doanh không hiệu quả. Linh thừa nhận lượng khách đến quán giai đoạn ấy không vượt quá con số 15 người. Cậu từng có ý nghĩ đóng cửa thì giữa 2017, cơn sốt trà sữa trên thị trường bắt đầu bùng lên.

"Mình tự hỏi tại sao không dùng các loại trà Việt Nam để làm trà sữa, hướng tới phân khúc khách hàng trẻ. Trước đây, nhắc đến quán trà mọi người thường nghĩ sẽ hợp với các cô, chú có tuổi thì giờ mình chuyển giao sang trà sữa để nhiều người biết đến hơn".

Nhờ chuyển sang hướng đi mới, tình hình kinh doanh của Linh Trà Quán dần được cải thiện. Năm 2018, quán chuyển sang không gian thưởng trà rộng rãi hơn. Ngoài các dòng trà sữa, trà hoa quả, trà mạn quán còn bán thêm các sản phẩm trà đóng gói để khách hàng có nhiều lựa chọn.

Linh cho biết sau này, khi hiệu ứng từ phim "Về nhà đi con" đã qua đi, Linh Trà Quán sẽ sẽ tiếp tục mở rộng việc kinh doanh, lan tỏa nét văn hóa truyền thống của trà cổ đến tất cả mọi người, đặc biệt là với các bạn trẻ.

"Thực ra định hướng kinh doanh của Linh Trà trước giờ vẫn thế, chẳng qua ở đây có yếu tố may mắn một chút, khi hình ảnh quán được lồng vào phim, từ ấy được nhiều người biết hơn. Còn sau này bộ phim kết thúc, Linh Trà vẫn đi theo giá trị nền tảng riêng trước đó là giữ gìn, phát huy nét trà cổ truyền thống nước nhà ", ông chủ 9x tâm sự.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Tank Việt Nam

Mới có 500 khách hàng nhưng lại định giá 10 triệu USD vô căn cứ, startup khiến Shark Dũng phát cáu 'Nếu anh định giá tương lai bằng cách của anh thì anh tự chơi một mình'

Trong tập 8, mùa 3, CEO Ninh Gia Hạnh của startup My X Team kêu gọi 100.000 USD cho 1% cổ phần. Tuy nhiên startup này từ chối các Shark với lý do đến Shark Tank không phải kêu gọi cho sự kết nối để đổi lại cổ phần.

Case study

Sự trỗi dậy của “nhà hàng ma” từ Âu đến Á: Không bàn ghế, không phục vụ, chỉ có những "căn bếp trên mây" và giao hàng qua các siêu ứng dụng

Chúng ta dễ dàng nhận ra ảnh hưởng của ứng dụng giao hàng trong bữa ăn người tiêu dùng, nhưng song song đó là làn sóng “nhà hàng ma” ít ai biết tại đầu bên kia của những đơn hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao bạn có thể mua Highlands, Phúc Long trên GrabFood hay Now nhưng chẳng thể order nổi một cốc The Coffee House trên các ứng dụng này?

"The Coffee House hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn là tự sát", ông Đinh Anh Huân - Chủ tịch HĐQT Seedcom kiêm Chủ tịch HĐQT The Coffee House lý giải.

Đọc thêm