Obama đến Việt Nam: Vì sao bún chả Hương Liên tạo cơn sốt còn bia Hà Nội thì 'chìm nghỉm'?

26/05/2016 19:49 PM | Kinh doanh

Tối đầu tiên đến Hà Nội, Tổng thống Obama đã đến ăn bún chả tại cửa hàng Hương Liên ở Lê Văn Hưu (Hà Nội). Tại đây, ông ăn 2 suất bún chả và uống bia Hà Nội.

Ngay sau đó, ngoài hình ảnh Obama thì thương hiệu bún chả Hương Liên và bia Hà Nội tràn ngập trên mạng xã hội và được quảng bá rộng rãi đến công chúng.

2 món ăn này còn được xuất hiện trong bài diễn văn của Obama vào buổi sáng hôm sau.

Thế nhưng, trong khi bún chả Hương Liên tạo nên một cơn sốt xếp hàng vào ăn và phủ khắp các phương tiện truyền thông thì bia Hà Nội lại khá chìm sau đó.

Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group - CEO 3 công ty truyền thông lớn tại Việt Nam cho rằng, thực chất, thương hiệu bún chả nổi trội vì là một địa chỉ được xác định, dễ thu hút sự quan tâm của mọi người hơn. Bên cạnh đó, bún chả Hương Liên được xác định và đưa vào chương trình truyền hình thực tế của vị đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain.

Vì được sắp xếp, dàn dựng chuyên nghiệp (dù công chúng ít nhìn thấy điều đó), có tính toán nên bún chả Hương Liên được hưởng lợi chính thức và mạnh hơn.

"Trong khi đó, bia Hà Nội chỉ là thương hiệu ngẫu nhiên hưởng lợi nên hiệu ứng không mạnh bằng. Điều này là đương nhiên", ông Vinh cho hay.

Theo chuyên gia này, thực tế, người làm bún chả cũng không chủ động làm thương hiệu, nhưng họ được ông đầu bếp lựa chọn đưa vào chương trình truyền hình thực tế. Địa điểm này đã được quảng bá qua kênh truyền thông nổi tiếng thế giới. Còn bia Hà Nội chỉ là thương hiệu được hưởng lợi ngẫu nhiên nên không có được điều này.

Muốn được chú ý nhiều hơn, người làm thương hiệu cho bia Hà Nội phải có phản ứng bài bản ngay sau đó, nếu không hiệu ứng sẽ không nhiều. Song theo quan sát, bia Hà Nội chỉ đưa thông tin lên mạng xã hội ít ỏi nên không tạo ra hiệu ứng mạnh.

"Ở đây, bia Hà Nội cũng bị động giống như bún chảHương Liên, chỉ biết khi bức ảnh liên quan đến mình xuất hiện trên mạng xã hội, báo chí. Họ có thể tận dụng cơ hội nhưng không nhanh chóng nên hiệu ứng chưa cao", chuyên gia Vinh cho hay.

Trong những trường hợp không nằm trong kịch bản như thế này, thương hiệu hưởng lợi ngẫu nhiên phải có hành động ứng phó nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh của Tổng thống Obama cũng không đơn giản vì không thể quảng cáo được (hành động vi phạm pháp luật về quảng cáo), chỉ có thể nhắc đến sự kiện đó trong truyền thông.

Bia Hà Nội nên sử dụng marketing du kích và làm bài bản thì sẽ có được hiệu ứng tốt.

Bỏ qua về cách làm thương hiệu của bún chả Hương Liên hay bia Hà Nội, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh cho rằng, qua sự kiện này, không chỉ các món ăn như phở, nem, bánh mì đã là món ăn mang quốc hồn, quốc túy của Việt Nam thì bún chả sẽ được nổi tiếng trên toàn thế giới. Và các nhà hàng, quán ăn làm bún chả sẽ được hưởng lợi.

Theo ông, chưa nói đến việc quảng bá du lịch cho Việt Nam, đây cũng là cơ hội để Việt Nam quảng bá là điểm đến của ẩm thực. Tuy nhiên, muốn biến Việt Nam là bếp ăn của thế giới thì phải đưa vào chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia. Và chúng ta nên sử dụng ẩm thực như một thứ vũ khí, một giá trị cốt lõi bởi quả thực trên thế giới đều thừa nhận ẩm thực Việt Nam thuộc Top trên thế giới.

“Nếu như chúng ta muốn đưa món ăn vào mà không phải một món nào cụ thể như phở, bánh mì hay bún chả mà cả nền văn hóa ẩm thực thì chắc chắn nó sẽ là đòn bẩy cho việc quảng bá thương hiệu Việt Nam với thế giới", ông Vinh cho hay.

Mỹ Lan

Cùng chuyên mục
XEM