Ô tô Nga sắp vào Việt Nam với thuế suất 0%, nhưng đừng vội mơ mua được xe giá rẻ

23/03/2016 15:25 PM | Công nghệ

Liệu Nghị định thư Hợp tác về ô tô giữa Nga và Việt Nam chưa chắc đã mang lại giấc mơ xe giá rẻ cho người Việt.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ký với người đồng cấp Nga, Denis Valentinovich Manturov Nghị định thư Hợp tác về ô tô, theo đó, các nhà sản xuất xe hơi của Nga sẽ cùng với các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Theo Nghị định thư, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ được hưởng nhiều lợi ích về mặt phát triển như tỉ lệ nội địa hóa bắt buộc là 25 - 35% vào năm 2020 và sẽ tăng dần theo từng giai đoạn.


UAZ-469, hay còn được gọi là U-oát, một mẫu xe Nga trứ danh tại Việt Nam.

UAZ-469, hay còn được gọi là U-oát, một mẫu xe Nga "trứ danh" tại Việt Nam.

Ngoài thị trường Việt Nam, các liên doanh còn hướng tới việc xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á để được hưởng lợi từ chính sách miễn thuế hoàn toàn với các sản phẩm có tỉ lệ nội địa hóa trên 40%.

Để hợp tác với nước bạn, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế với một số xe nguyên chiếc dùng để bán thăm dò, cũng như từng bước cắt giảm thuế theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu (VN - EAEU FTA).

Theo lộ trình hợp tác của Nghị định thư, Nga sẽ xuất khẩu sang Việt Nam 2.550 xe trong 3 năm đầu cũng như 13.500 phụ tùng trong 5 năm đầu. Riêng năm 2016, số xe Nga xuất sang Việt Nam sẽ là 800 chiếc.

Còn theo Hiệp định VN - EAEU FTA, thuế suất với phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Liên minh sẽ giảm về 0% sau 5 - 7 năm, và với xe nguyên chiếc là sau 10 năm.


Xe tải Kamaz cũng không quá xa lạ với người Việt Nam.

Xe tải Kamaz cũng không quá xa lạ với người Việt Nam.

Dự kiến Nghị định thư sẽ có hiệu lực đồng thời với Hiệp định VN - EAEU FTA, vào khoảng giữa năm 2016. Rõ ràng, cơ hội tiếp cận xe hơi một cách dễ dàng hơn cho người Việt Nam đã đang đến rất gần.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn lại, lượng xe 2.550 chiếc trong 3 năm thực ra có "bõ bèn" gì so với "cơn khát" xe hơi hiện tại của người Việt?

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2106, số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy, người Việt Nam đã mua 11.250 xe. Đó là còn chưa kể tới lượng xe bán ra thị trường qua các nhà phân phối nhỏ lẻ hoặc các thương hiệu không thuộc VAMA.

Hơn nữa cũng cần nhìn lại, loại xe trong Hiệp định thư đề cập là loại xe từ 10 chỗ ngồi trở lên, không có xe cá nhân.

Còn nếu nhìn vào Hiệp định VN - EAEU FTA, liệu 10 năm nữa xe cá nhân nhập khẩu từ Liên minh Á Âu vào Việt Nam với thuế xuất 0% liệu có thực sự còn ý nghĩa khi hàng loạt rào cản, thuế phí sẽ được dựng lên...


Một chiếc bán tải 5 chỗ ngồi của Nga, dòng xe không được hưởng ưu đãi theo Nghị định thư.

Một chiếc bán tải 5 chỗ ngồi của Nga, dòng xe không được hưởng ưu đãi theo Nghị định thư.

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM