Ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam tăng giá đột ngột, ngang ngửa xe hạng sang

14/11/2017 07:00 AM | Kinh doanh

Về tình hình nhập khẩu ô tô, theo tính toán của Tổng cục Hải Quan, Thái Lan và Indonesia vẫn là 2 quốc gia có lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với số lượng lớn nhất, chiếm 60% tổng số xe.

Ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam tăng giá đột ngột, ngang ngửa xe hạng sang

Tổng cục Hải Quan mới đây đã có báo cáo về tình hình nhập khẩu các mặt hàng chủ yếu trong tháng 10 của Việt Nam.

Theo đó, tháng 10/2017, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt 18,5 tỷ USD, tăng 1,4% so với tháng 9/2017, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 6,0 tỷ USD, tăng 26,5%; Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 12,5 tỷ USD, giảm 7,4%. Các mặt hàng nhập khẩu chính của thị trường Việt Nam gồm: xăng dầu, sắt thép, điện tử, máy tính và linh kiện, ô tô nguyên chiếc...

10 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất 10 tháng/2017 so với cùng kỳ năm trước (Tổng cục Hải Quan)
10 nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất 10 tháng/2017 so với cùng kỳ năm trước (Tổng cục Hải Quan)

Về tình hình nhập khẩu ô tô, theo tính toán của Tổng cục Hải Quan, Thái Lan và Indonesia vẫn là 2 quốc gia có lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với số lượng lớn nhất, chiếm 60% tổng số xe.

Chỉ riêng trong tháng 10, Việt Nam đã nhập 2.291 xe từ Thái Lan này với tổng giá trị lên đến gần 46,23 triệu USD. Tháng trước đó, Việt Nam cũng nhập từ quốc gia này 2.765 xe hơi. 10 tháng đầu năm, Thái Lan đã cung ứng cho Việt Nam 28.900 xe, tăng hơn 2.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Với Indonesia, tháng 10 đầu năm, số xe nhập về Việt Nam tăng gần 13.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 16.000 chiếc.

Nếu như trước đây, Ấn Độ là thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam thì nay, số xe hơi nhập từ quốc gia này sụt giảm mạnh. Ấn Độ nằm trong nhóm 9 nước xuất khẩu xe hơi lớn nhất vào Việt Nam có lượng sụt giảm doanh số mạnh nhất, giảm gần 8.000 chiếc.

Đáng chú ý là, giá nhập khẩu trung bình của ô tô Ấn Độ về Việt Nam trong mấy tháng gần đây cũng tăng mạnh. Nếu như trước đó, nhiều người Việt xôn xao với thông tin giá nhập khẩu ô tô trung bình của Ấn Độ về Việt Nam chỉ 84 triệu đồng/chiếc thì nay con số này tăng lên gấp nhiều lần.

Tháng 9/2017, xe giá trung bình chỉ 480 triệu đồng/chiếc, nhưng sang tháng 10, Việt Nam nhập 63 xe với tổng trị giá lên đến hơn gần 3,85 triệu USD (gần 1,3 tỷ đồng/chiếc). Mức giá này tương đương một số mẫu xe hạng sang đang được bán tại Việt Nam.

Nguyên nhân của việc tăng giá này là do các dòng xe nhập khẩu đã được điều chỉnh. Dòng xe giá rẻ trong đó có Hyundai không còn được nhập nhiều từ Ấn Độ về Việt Nam nữa, thay vào đó là các loại xe liên doanh của Ấn Độ với Pháp, Đức.

Theo Pha Lê

Nhịp sống kinh tế

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: "Xe VinFast được triển lãm ở Paris đã cho nhiều nước trên thế giới nhận ra rằng Việt Nam đã bước sang một tầm cỡ mới"

"Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ phát động phong trào hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và ra mắt mẫu xe ôtô, xe máy điện VinFast mới đây.

VinFast chính thức công bố giá xe: SUV 1,82 tỷ đồng, Sedan 1,37 tỷ đồng, Fadil 423 triệu đồng

Để khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm, VinFast áp dụng giá "3 Không", cùng với chính sách khuyến mại đặc biệt. Vì vậy, mức giá cho 3 dòng xe nói trên chỉ còn 1,14 tỷ đồng - 800 triệu đồng - 336 triệu đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm hôn lá cờ Việt Nam trên ngực áo và yếu tố quản trị nhân sự tối quan trọng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ quên!

Khi các đồng đội lao lên ăn mừng bên kia cầu môn sau bàn thắng của Đức Anh trước đội bạn Malaysia, ở bên này, thủ môn Đặng Vân Lâm tạo dáng kiểu nhà binh rồi hôn lên lá cờ Tổ quốc trên ngực áo. Theo phân tích của diễn giả nổi tiếng trên TEDx, Lâm thuộc tuýp Good performance - nhóm nhân sự vừa có hiệu quả công việc tốt vừa tạo năng lượng tốt cho nhóm. Công thức đo hiệu quả nhân sự được tính bằng Productivity/Cost of Energy…

Câu chuyện kinh doanh

Từng cùng chung chiến tuyến với Grab trong vụ kiện với Vinasun, nhưng vừa tiến quân sang Myamar, FastGo đã tố Grab "giả dối", "độc quyền", cố tình viện dẫn "cái gọi là 4.0" để lấp liếm vi phạm

Startup gọi xe Việt Nam FastGo vừa có màn "đổ thêm dầu vào lửa" trong vụ Vinasun kiện Grab. FastGo tố Grab không phải là doanh nghiệp công nghệ trong bối cảnh startup Việt này vừa tiến quân sang Myanmar. Trong khi trước đó, đại diện FastGo lại có những phát biểu hoàn toàn khác trên báo giới liên quan đến vụ kiện này…

Đọc thêm