Ở nơi công sở, muốn biết một người có đáng tin cậy hay không, “hiệu ứng ngược” là rất quan trọng

19/08/2019 10:15 AM | Sống

Nếu bạn hỏi một ông chủ một nhân viên lý tưởng là như nào, đáp án nhất định có một điều đó là đáng tin cậy. Nếu bạn hỏi một ngưòi phụ nữ, hình mẫu lý tưởng nhất là gì, đáp án cũng nhất định có một điều là đáng tin cậy. Ở nơi công sở, muốn biết một người có đáng tin cậy hay không, “hiệu ứng ngược” là rất quan trọng.

Ở nơi công sở, muốn biết một người có đáng tin cậy hay không, “hiệu ứng ngược” là rất quan trọng

Người đáng tin cậy và người không đáng tin cậy, rốt cuộc có gì khác nhau? Làm sao mới có thể trở thành một người đáng tin cậy?

1. "Hiệu ứng ngược" trong thời gian giao hẹn

Tư duy "hiệu ứng ngược" nhấn mạnh rằng nếu người khác giao cho bạn một việc gì đó, bất kể là bạn làm nó ra sao, kết quả thế nào cũng đều phải phản hồi hay đưa ra ý kiến bàn bạc, tương tác với người đã giao việc đó cho bạn.

Đặc biệt là đối với cấp trên, nếu cấp trên giao cho bạn việc gì, thân là cấp dưới bạn phải dốc hết sức đi làm, đồng thời bất kể chất lượng công việc ra sao, bạn cũng cần phải trong khoảng thời gian mà lãnh đạo cho phép trao đổi ý kiến với họ.

Chẳng hạn, cấp trên giao cho cấp dưới trong vòng 1 tuần phải viết phương án bồi dưỡng, vậy thì thân là cấp dưới, bạn cần phải có sự trao đổi nội dung và yêu cầu công việc để cùng tìm tiếng nói chung.

Sau đó tiếp tục nghiên cứu và viết ra một phương án hoàn chỉnh, rồi gửi cho lãnh đạo qua email.

Nhưng như vậy là ổn rồi ư??

Qua vài ngày, lãnh đạo hỏi bạn: phương án đã viết xong chưa? Bạn ngơ ngác nói: thưa sếp, em đã gửi mail cho sếp từ vài ngày trước rồi ạ.

Lúc này, bạn sẽ nhận ra rằng gửi email cho lãnh đạo hoàn toàn không phải là mục tiêu của công việc, thay vào đó bạn nên thông báo cho lãnh đạo rằng mình đã gửi email cho họ bằng cách nói trực tiếp hoặc gọi điện thoại cho họ, đợi lãnh đạo đưa ra nhận xét về phương án đồng thời tiếp nhận ý kiến để có những sửa đổi kịp thời.

Ở nơi công sở, muốn biết một người có đáng tin cậy hay không, “hiệu ứng ngược” là rất quan trọng - Ảnh 1.

2. Trao đổi kịp thời, phản hồi kịp thời

Tôi luôn luôn nhấn mạnh một nguyên tắc:

Bất cứ biến động nào có ảnh hưởng tới các bên liên quan cũng cần phải báo cho họ biết đầu tiên.

Đôi khi, công việc mà lãnh đạo giao cho bạn là một công việc dài kì, cần khá nhiều thời gian để hoàn thành. Vậy trong khoảng thời gian đó bạn nên làm sao?

Có lẽ lãnh đạo đã quên mất, hoặc cũng có thể chưa quên nhưng lại không biết tiến độ bạn đang làm đến đâu, thay vì đợi lãnh đạo đến hỏi bạn tiến độ, chi bằng hãy báo cáo với họ theo từng giai đoạn.

Bởi nếu để lãnh đạo hỏi, vậy bạn sẽ ở trong thế bị động, còn nếu bạn chủ động báo cáo vậy thì bạn đang nắm thế chủ động, đồng thời để lại ấn tượng "chủ động, tích cực" trong lòng sếp.

Về mặt bản chất, "hiệu ứng ngược" không chỉ nhấn mạnh trách nhiệm mà còn nhấn mạnh sự linh hoạt trong quan hệ xã hội và khi làm việc nhóm.

Không chỉ đơn giản là hoàn thành xong công việc mà còn cần có sự kết nối và tương tác với những người có liên quan.

Làm việc nên tìm người đáng tin, người thông minh chỉ để nói chuyện cùng

Tiếp xúc với người thông minh, nói chuyện với họ quả thực rất hữu ích, bất luận họ có hợp tác với bạn hay không thì những quan điểm và lời khuyên của họ cũng đều giúp đỡ bạn rất nhiều. Nhưng, sau khi hợp tác, những người quá thông minh thường cho lợi ích của mình lớn hơn tất cả, lâu dần sẽ khó mà tìm được tiếng nói chung.

Ở nơi công sở, muốn biết một người có đáng tin cậy hay không, “hiệu ứng ngược” là rất quan trọng - Ảnh 2.

Bất kể là để hợp tác hay kết giao, tiêu chí đầu tiên luôn nên là chân thành, nghiêm túc, một là một, hai là hai.

Năng lực có thể bồi dưỡng, nhưng nhân cách đã xấu rồi thì khó mà thay đổi được.

Chẳng hạn: có những người khi hợp tác cùng bạn, họ giấu cái đuôi của mình rất kĩ, không để nó lòi ra, nhưng một khi đã dừng hợp tác thì thủ đoạn nào họ cũng có thể dùng sau lưng bạn, họ quá thông minh, ngụy trang vẻ ngoài bằng sự "chân thật", "lương thiện" quá tài tình. Còn những người đáng tin cậy lại thường là những người không giỏi ăn nói, chỉ biết dùng cái "tâm" để đối xử với mọi người xung quanh, thậm chí còn luôn nhận phần thiệt thòi về mình.

Ở trong cái xã hội này, có thể gặp được một người đáng tin cậy đích thực là một cái phúc.

Kiên trì là một người đáng tin cậy, rồi sẽ có nhiều nhiều đáng tin cậy đến với bạn

Kiên trì là một người đáng tin cậy, vận may của bạn nhất định không tồi!

Như Quỳnh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phúc Long lên tiếng về hình ảnh phân loại rác "có cũng như không": Quá trình thử nghiệm phân loại rác có nhiều bất cập, nên chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp tối ưu hơn

Theo Phúc Long, do quá trình thử nghiệm phân loại rác thành 10 nhóm có nhiều bất cập, nên Phúc Long đã dừng cách làm này trong thời gian chờ giải pháp mới.

Tham vọng của CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Phục vụ một nửa dân số thế giới, biến Vietjet trở thành hãng hàng không toàn cầu 'made in Vietnam'

Mục tiêu của CEO Nguyễn Thị Phương Thảo là lần thứ 2, tạo ra một cột mốc lịch sử mới cho ngành hàng không, biến Vietjet trở thành hãng hàng không toàn cầu "made in Vietnam".

Trái lời cha mẹ, quyết bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp, chàng nha sỹ trở thành ông chủ startup 2 tỷ USD ở tuổi 37

Quyết tâm theo đuổi đam mê và tin tưởng vào con đường mình đã chọn, chàng nha sỹ thu về "trái ngọt".

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng tiều tụy, khung hình phạt cao nhất trong vụ án: tử hình!

Ông Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) được cho là đầu vụ liên quan việc buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh ung thư.

Đọc thêm