Nuôi “Heo Đất” thời công nghệ số: Việc dậy sớm, đi bộ, hay tiết kiệm 1.000 đồng cũng có thể xây trường, cõng nước về bản, trồng ngàn cây xanh

10/11/2023 13:20 PM | Sống

Là nền tảng thiện nguyện có nhiều nhà hảo tâm nhất Việt Nam, Heo Đất MoMo là ứng dụng đầu tiên trò chơi hóa các hoạt động thiện nguyện và cho phép người dùng làm thiện nguyện chỉ từ 1.000 đồng.

Có lẽ chẳng ai trong số chúng ta còn xa lạ với cách tiết kiệm nhét tiền vào Heo đất - “một chiếc vé về tuổi thơ” mà không đứa trẻ nào thiếu. Mỗi khi Heo đất mập mạp, beo béo, đám trẻ lại “mổ heo” lấy tiền mua quà, hay mua một vật phẩm mà lâu nay mình ước ao, thậm chí đi quyên góp,…

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc nuôi heo dường như đã bớt phổ biến hơn, nhưng vẫn đang có hơn 10 triệu người “nuôi heo” mà có thể giúp hàng ngàn trẻ em xây mới trường học, cõng nước về bản, tài trợ phẫu thuật, trồng ngàn cây xanh,… Chúng tôi đang muốn nói đến Heo Đất MoMo - cộng đồng làm công tác xã hội và từ thiện lớn nhất Việt Nam, dựa trên nền tảng công nghệ tin cậy và minh bạch của MoMo.

Trước khi Heo Đất MoMo ra đời, những nhà sáng lập MoMo – ví điện tử lớn nhất tại Việt Nam hiện nay đã nhận thấy tầm quan trọng của sức mạnh cộng đồng để mang đến nhiều thay đổi tích cực cho xã hội, đặc biệt là những điều nhỏ bé khi đặt đúng chỗ sẽ tạo nên những điều kì diệu.

Với niềm tin này, phía MoMo luôn trăn trở rằng làm sao có thể cung cấp một công cụ giúp mọi người có thể chia sẻ lòng nhân ái và giúp đỡ người khác qua nền tảng quyên góp lớn nhất Việt Nam.

Heo Đất MoMo ra đời như một “mái nhà chung” gắn kết những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có chung mối quan tâm, hướng tới mục tiêu hoạt động từ thiện.

Thông qua những hành động nhỏ mỗi ngày cùng tạo nên thành quả to lớn, mang lại giá trị tích cực cho Việt Nam, Heo Đất MoMo đã tạo nên một Cộng đồng Heo Đất - nơi giúp mọi người dễ dàng kết nối, chia sẻ đồng thời lan tỏa làm việc tốt.

Năm 2019 - thời điểm Heo Đất MoMo vẫn đang được “thai nghén”, quyên góp từ thiện vẫn là vấn đề hết sức nhạy cảm. Cơ hội và thách thức lớn nhất đối với đội ngũ là xây dựng niềm tin và tính minh bạch trong mọi hoạt động quyên góp để tạo được tin tưởng và tín nhiệm từ cộng đồng người dùng.

Không chỉ thế, thời gian này cũng chưa có một siêu ứng dụng nào tại Việt Nam có thể tạo dựng được một nền tảng quyên góp đủ uy tín và bền vững, cho phép cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có thể tương tác với nhau. Vì vậy, đội ngũ phát triển và vận hành Heo Đất MoMo phải đối mặt với khó khăn lớn nhất là "educate" - hướng dẫn người dùng về một hình thức, hay sản phẩm từ thiện mới mẻ tại Việt Nam. Sau đó, thách thức tiếp theo là việc trả lời cho câu hỏi "Làm sao để giữ chân người dùng/nhà hảo tâm ở lại với một sản phẩm về quyên góp?".

Ngoài ra, các tổ chức từ thiện ở khắp nơi trên Việt Nam hoạt động riêng lẻ theo những từng mục tiêu khác nhau. "Làm sao để kết nối và đưa tất cả các tổ chức từ thiện uy tín và đa dạng chủ đề về Heo Đất MoMo với mục tiêu chung vì một Việt Nam tốt đẹp hơn" là câu hỏi mà đội ngũ nhân sự dự án luôn trăn trở.

Cách giải quyết những bài toán khó nhằn ấy của đội ngũ MoMo đều được hiện thức hoá vào tháng 9/2019, khi “Heo Đất MoMo" chính thức ra đời, được tích hợp ngay trên nền tảng siêu ứng dụng MoMo.

Từ khi nung nấu ý tưởng đến khi thành hình một sản phẩm từ thiện bền vững, những người làm dự án luôn trung thành với sứ mệnh và mục tiêu duy nhất: Heo Đất sẽ là cộng đồng làm công tác xã hội và từ thiện lớn nhất Việt Nam với nền tảng công nghệ tin cậy và minh bạch của MoMo. Dự án kết nối các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân cùng tham gia tạo tác động tích cực cho Việt Nam theo các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc thông qua các hoạt động đơn giản hàng ngày.

Với nền tảng công nghệ của MoMo, Heo Đất là cầu nối cho các cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên khắp cả nước với thông điệp "Feel Good Everyday - Cảm thấy tốt đẹp, tử tế mỗi ngày" tập trung vào 4 đối tượng và chủ đề bao gồm: Người yếu thế, Giáo dục và Y tế cho trẻ em, Môi trường và Khí hậu, Xây dựng và phát triển cộng đồng bền vững.

Đồng thời, Heo Đất MoMo thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng thông qua việc tạo dựng và gìn giữ 04 giá trị tinh thần cốt lõi: Việc tốt dễ dàng - Tin cậy, minh bạch - Việc tốt ý nghĩa - Việc tốt cùng cộng đồng.

Bởi vậy mà khi nhắc đến giá trị thương hiệu, không chỉ đơn thuần là các đột phá kinh doanh. Giá trị ấy còn thể hiện thông qua các hoạt động vì cộng đồng, điều mà ngoài MoMo, các doanh nghiệp tài chính khác như MB Shinsei, Home Credit,... cũng đang tích cực đưa ra và phát triển các chiến lược lan tỏa những giá trị tốt đẹp, nhân văn cho cộng đồng.

Ở đâu đó trên khắp dải đất hình chữ S này, người ta vẫn nói về Heo Đất MoMo với câu chuyện “Từ thiện 0 đồng”. Hiểu một cách đơn giản, Heo Đất MoMo là tính năng cho phép người dùng thu thập các đồng Heo Vàng và quyên góp cho các hoàn cảnh từ thiện trong MoMo.

Để có được Heo Vàng, người dùng thực hiện các nhiệm vụ mỗi ngày như Cho Heo ăn, Đi bộ, Dậy sớm, tham gia các sự kiện giải đố Trường học Heo Đất. Nhà tài trợ sẽ quy đổi số Heo Vàng mà cộng đồng đóng góp vào dự án thành tiền tài trợ.

Thông qua cách tài trợ mới này, nhà tài trợ không chỉ đóng góp cho dự án xã hội mà còn thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, khuyến khích các hành vi tốt của cộng đồng như dậy sớm, đi bộ… Bên cạnh đó, cộng đồng còn có thể quyên góp bằng tiền mặt cho các hoàn cảnh gây quỹ thông qua nền tảng với công nghệ uy tín, minh bạch, công khai và cập nhật liên tục của MoMo.

Heo Đất MoMo tích hợp các tính năng gồm: Ví nhân ái, Heo đi học, Trường học Heo Đất, Đi bộ cùng MoMo, Thời trang Heo Đất và hệ thống nhiệm vụ mỗi ngày.

Đáng chú ý, “Ví Nhân Ái” không chỉ là nền tảng thiện nguyện có nhiều nhà hảo tâm nhất, với hơn 10 triệu người đã từng thực hiện quyên góp trong suốt gần 4 năm từ khi Heo Đất MoMo ra đời; mà còn là nền tảng gắn với 4 chữ “đầu tiên”: Đầu tiên trò chơi hóa các hoạt động thiện nguyện giúp hoạt động từ thiện thú vị và gần gũi; nền tảng đầu tiên triển khai rộng rãi cơ chế kết nối 3 bên gồm doanh nghiệp - dự án xã hội - cộng đồng các nhà hảo tâm; nền tảng đầu tiên cho phép các nhà hảo tâm làm thiện nguyện chỉ từ 1.000 đồng qua “Ví Nhân Ái”.

Thậm chí, các nhà hảo tâm có thể làm thiện nguyện không bằng tiền mà chỉ cần thực hiện các nhiệm vụ đi bộ, đi học, cho Heo ăn hay dậy sớm qua Heo Đất MoMo. Chỉ từ 1.000đ, nhà hảo tâm có thể chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, thay đổi cuộc sống của nhiều em nhỏ thiếu điều kiện đến trường hay xây dựng thêm lớp học cho những khu vực còn thiếu thốn.

Chúng ta có lẽ không xa lạ gì với “Như chưa hề có cuộc chia ly” - một chương trình truyền hình được ví như tạo ra phép màu cho biết bao con người. Đúng vào giai đoạn “Như chưa hề có cuộc chia ly” rất cần nguồn kinh phí để duy trì hoạt động, “Ví Nhân Ái” kết nối triển khai tính năng ủng hộ định kỳ với chương trình. Song song với một chương trình khác mang tên “Sức mạnh 2000”, “Ví Nhân Ái” hy vọng có thể tạo một nền tảng tiện lợi để lòng tốt được nuôi dưỡng và duy trì đều đặn.

Nhưng không phải dĩ nhiên mà Heo Đất MoMo lại được đông đảo người dùng yêu thích đến vậy. Chú heo đất đại diện cho sự may mắn, tiết kiệm và thịnh vượng. Hành trình mà MoMo xây dựng nhân vật ảo – chú Heo Đất dễ thương đã chạm đến trái tim của họ. Heo Đất thay người dùng gửi gắm tấm lòng nhân ái đến nhiều người hơn, cùng chung tay giúp Việt Nam tốt đẹp hơn. Và người dùng thông qua Heo Đất để làm việc tốt, tử tế mỗi ngày. Heo Đất không chỉ giúp đỡ nhiều người trở nên tốt hơn mà chính bản thân mỗi người trong cộng đồng cũng có thể học hỏi thêm kiến thức (thông qua Trường học Heo Đất, Heo đi học) và khỏe mạnh hơn (Đi bộ cùng MoMo). Từ đó truyền tải một thông điệp tích cực khác là "Bạn sống tốt hơn mỗi ngày cũng là cộng đồng đang tốt hơn mỗi ngày".

Có câu chuyện về một em bé ở vùng đất nghèo Bạc Liệu không may mang dị tật khe hở môi và hở hàm ếch từ khi mới lọt lòng. 6 tháng tuổi, em Gia Thịnh khi đó mới 7kg đã phải trải qua cuộc phẫu thuật đầu tiên trong cuộc đời. Thật may mắn, ca phẫu thuật của em thành công.

Câu chuyện của bé Gia Thịnh như một phép màu, mang lại một niềm tin đặc biệt cho nhiều gia đình em nhỏ kém may mắn gặp dị tật hở môi và hở hàm ếch. Bé Thịnh là một trong rất nhiều ca phẫu thuật thành công trong phạm vi dự án.

Chỉ trong tháng 9/2022, Cộng đồng Heo Đất và tổ chức Phẫu thuật Nụ Cười đã thành công kêu gọi quyên góp 4.000.000 Heo Vàng. Số Heo Vàng sẽ được nhà tài trợ Sika Việt Nam quy đổi thành 800.000.000 đồng tương đương 80 ca phẫu thuật tại Operation Smile. Cộng đồng Heo Đất và nhà tài trợ đã biến những ước mơ thay đổi cuộc đời bằng những nụ cười lành lặn được trở thành hiện thực.

Hay đầu năm 2023, Heo Đất MoMo phát động chiến dịch gây quỹ 600 triệu đồng nhằm hỗ trợ cho 120 hộ nghèo có vốn để phát triển kinh tế. Chỉ trong vòng 2 tuần sau khi chiến dịch bắt đầu, những tấm lòng hảo tâm đã quyên góp đạt mục tiêu ban đầu. Ngay sau đó, toàn bộ số tiền quyên góp đã được MoMo gửi tới Trung tâm Thiện Chí để triển khai dự án vào tháng 3-4/2023, mỗi hộ nghèo sẽ được cung cấp vốn từ 3 - 5 triệu đồng.

Hay như chỉ sau 1 tuần phát động chiến dịch Chung tay gây quỹ xây cầu dân sinh cho 200 hộ dân của 2 bản Tào Xa A và B thuộc xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên trị giá 200 triệu đồng, đã nhận về được 2.073 lượt quyên góp, tương đương 42 triệu đồng từ các nhà hảo tâm thuộc Cộng đồng Heo Đất MoMo.

Đó là những câu chuyện nhỏ trong hành trình 4 năm đáng nhớ. Tính đến tháng 10/2023, Heo Đất MoMo tạo ra những giá trị thực với khoảng 250 tỷ đồng được quyên góp từ cá nhân và doanh nghiệp, gần 1.000 dự án quyên góp trên Ví Nhân Ái (Success Fundraising Projects). Dự án đã giúp đỡ được hơn 325.000 trẻ em, người già, phụ nữ, các hoàn cảnh khó khăn hay trồng thêm 35.750 cây xanh, mở rộng 24.6 hecta rừng, phủ xanh đất trống, bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã trên khắp Việt Nam.

Hiện tại mỗi tháng, Heo Đất MoMo quyên góp thành công khoảng 2 tỷ đồng (ở mục Trái tim MoMo trên tính năng Ví Nhân Ái) từ người dùng MoMo và 7-8 tỷ đồng (ở mục Heo Đất MoMo trên tính năng Ví Nhân Ái) được tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức ).

Ngoài ra, Heo Đất MoMo nhận được sự đồng hành của hơn 70 đối tác gồm NGOs, NPOs, các thương hiệu nổi tiếng cùng hơn 10 triệu người dùng/nhà hảo tâm trên khắp đất nước Việt Nam.

Heo Đất MoMo truyền cảm hứng mỗi ngày bởi những câu chuyện thú vị và tử tế hàng ngày, hàng giờ trong chính cộng đồng của mình.

“Chính vì thế, mục tiêu của Heo Đất MoMo là ngày càng kêu gọi được nhiều hơn để trao đi những tấm lòng của nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước Việt Nam. Kết quả đạt được chính là động lực lớn nhất cho tất cả mọi người trong cộng đồng Heo Đất tiếp tục cố gắng và vững mạnh hơn”, chị Nguyễn Thị Huyên Phương, đại diện dự án Heo Đất MoMo chia sẻ.

Giải thưởng hành động vì cộng đồng - Human Act Prize" do báo Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Các dự án tham gia giải thưởng sẽ được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí đại diện cho các giá trị và Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize đang thúc đẩy, bao gồm tính cam kết, tính bền vững, tính sáng tạo, tính tác động, tính lan tỏa.
Rất mong nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng!

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize

Theo Nhật Minh

Cùng chuyên mục
XEM