"Nữ hoàng startup Việt Nam" Thủy Trương: Câu chuyện phát hiện ung thư chưa từng kể và dự án Salt Cancer Initiative

24/04/2017 11:43 AM | Kinh doanh

"Nếu đời ném cho bạn căn bệnh ung thư, hãy biến nó thành một ý tưởng khởi nghiệp" - Tờ VICE vừa có một bài viết nhắc đến dự án Salt Cancer Initiative mà Thủy Trương, "nữ hoàng startup Việt Nam", đang thực hiện ngay trong những ngày chống chọi với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối

"Nữ hoàng startup Việt Nam" Thủy Trương: Câu chuyện phát hiện ung thư chưa từng kể và dự án Salt Cancer Initiative

Với rất nhiều dự án khởi nghiệp thành công trải dài từ Việt Nam tới Mỹ, có những startup được các công ty lớn mua lại với giá cả triệu USD, người phụ nữ ở độ tuổi 32 bất ngờ nhận được một chẩn đoán gây sốc về căn bệnh hiểm nghèo mà mình mắc phải...

Giờ đây, với tinh thần của một doanh nhân chống chọi với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, cô xây dựng một dự án để giúp đỡ những người có hoàn cảnh giống như mình hiện tại: Salt Cancer Initiative.

Câu chuyện phát hiện ung thư chưa bao giờ được kể

Một ngày năm 2016, Thủy Trương không biết chính xác nó là gì, nhưng có vẻ như có một điều gì đó không ổn trong cơ thể cô. Lưng của cô bất ngờ đau đến mức cô đã buộc phải rời khỏi bộ phim khi hãy còn đang quay - một dự án mới nữa mà cô vừa quyết định tham gia không lâu.

Thủy và một người bạn đi đến phòng cấp cứu để rồi chẳng mảy may lo lắng gì do bác sỹ ở đó bảo rằng nguyên nhân chỉ là do mệt mỏi. Nhưng sau đó, cơn đau lưng này được chẩn đoán với lý do chính xác hơn: Ung thư. Thủy chính thức được xác nhận tin này vào tháng 9/2016.

Cơn đau lưng bất ngờ chính là biểu hiện của căn bệnh ung thư phổi đang ngày một xấu đi trong cơ thể Thủy. Tệ hơn,"cô ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư phổi" - Thủy nhắc lại về chẩn đoán mà cô được nghe từ các bác sỹ.

"Nó làm tôi sốc về sự thực rằng mình có thể sẽ chết chỉ trong vài năm nữa. May mắn là sau đó họ đã tìm ra một loại thuốc. Căn bệnh này có thể điều trị được". Từ đó, cô quyết định quay trở lại Mỹ với gia đình và bắt đầu cuộc chiến chống ung thư của mình.

Phải nói rằng, đây là lần đầu sự nghiệp đầy những biến động thú vị của Thủy có một nốt lặng đặc biệt như thế. Năm 2016, mới 32 tuổi, một độ tuổi còn quá trẻ trong đời doanh nhân nhưng Thủy đã tham gia vào những dự án khởi nghiệp ngay từ năm 2008. Sau khi được BBC gọi là "nữ hoàng starup của Việt Nam", cô đã từng chọn một khoảng lặng cho sự nghiệp của mình: Quyết định lên đường khám phá đất nước Mỹ trên những chuyến du lịch.

Thế nhưng, với ung thư phổi, khoảng lặng này lại rất khác. Không có những cảnh đẹp mở ra, không có những chuyến đi chơi thú vị, thời gian chống chọi với ung thư giai đoạn cuối này sẽ là những ngày dài đau đớn trên giường bệnh mà không biết lúc nào tử thần sẽ gõ cửa.

"Nếu đời ném cho bạn căn bệnh ung thư, hãy biến nó thành một ý tưởng khởi nghiệp"

Với nhiều người như Thủy Trương lúc này, một dấu chấm kết thúc lớn có thể đã được đặt lên cho cuộc đời và sự nghiệp. Thế nhưng, với riêng cô gái được mệnh danh 'nữ hoàng startup Việt', Thủy Trương lại thấy mình được may mắn khi có được bệnh viện, thuốc men, những chẩn đoán y học đồng hành cùng mình trên con đường chống lại ung thư.

"Hàng trăm ngàn bệnh nhân ung thư ở Việt Nam thậm chí còn không có sự lựa chọn nào khác khi đấu tranh chống lại căn bệnh này" - Thủy nói. Nhanh nhạy như hồi còn làm startup, chỉ 3 tháng sau khi bị phát hiện bệnh, cô đã thành lập nên Salt Cancer Initiative - một tổ chức chức phi lợi nhuận làm nhiệm vụ hỗ trợ và cung cấp thông tin cho các bệnh nhân ung thư và những người thân của họ tại Việt Nam.

Không giống như các dự án kinh doanh trước đây, Salt Cancer Initiative hoàn toàn là một dự án xã hội của Thủy Trương. Tổ chức này dựa vào công sức hiện tại của khoảng 20 tình nguyện viên, hoạt động vì nhiều mục đích xã hội như dịch sách từ Tiếng Anh sang tiếng Việt hay tổ chức các buổi yoga hoặc vẽ cho các bệnh nhân bị ung thư.


Trang fanpage của Salt Cancer Initiative

Trang fanpage của Salt Cancer Initiative

Tại Việt Nam, Salt Cancer Initiative đã tổ chức những sư kiện đầu tiên của mình tại Thành phố Hồ Chí Minh mang tên SCI Meetup. Một đoạn giới thiệu về chuỗi sự kiện này được ghi trên Fanpage của Salt Cancer Initiative:

"Chúng tôi vẫn sẽ ở đây, chuẩn bị cho những bước đi kế tiếp của mình. Và chúng tôi nhận thấy mình cần nhiều thêm nữa những người bạn đồng hành trong thời gian sắp tới để cùng chúng tôi tiếp sức cho những người đang mắc căn bệnh ung thư chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo này"

Vào tháng 10 năm 2017, tổ chức này dự kiến sẽ tổ chức một cuộc hội thảo về ung thư tại Việt Nam. Trong 3 ngày của hội thảo, sẽ có 20 bác sỹ và chuyên gia ung thư đến từ Mỹ gặp gỡ hàng trăm các bác sĩ và bệnh nhân ung thư khác tại Việt Nam.

"Toàn bộ những nỗ lực này, không gì hơn là để giúp cho các bệnh nhân ung thư có động lực để chống lại căn bệnh mình đang mắc phải" - Thủy nói. "Ví dụ, nếu những bệnh nhân trẻ tuổi vì căn bệnh này mà đã phải bỏ đi một tuổi thơ bình thường, chúng tôi sẽ cố gắng mang lại những điều đó. Nếu họ không thể đi học, chúng tôi muốn mang trường học đến cho họ."

Mới đây, với những nỗ lực trên, VICE News đã chọn Thủy cho hạng mục "Nhân vật của năm" (Humans of the year) của hãng tin điện tử hàng đầu thế giới này.

Chia sẻ với trang tin này, cô chia sẻ bên cạnh việc đấu tranh với căn bệnh ung thư, một trong những vấn đề lớn nhất mà cô từng gặp phải là những rào cản cho phụ nữ trong trong ngành công nghệ.

Nhưng 4 năm qua cho đến khi sáng lập Salt Cancer Initiative, nhận thức của Thủy đã thay đổi rất nhiều. Cô nói: "Nếu tôi có một hoạt động kinh doanh tốt, mọi người nên đầu tư vào nó vì đó có thể là cơ hội cho họ. Các bạn có nhớ khi nào là lần cuối cùng bạn nghe đến một Google khác không? Các bạn đang khởi nghiệp, vì thế, hãy tâm niệm những gì bạn đang làm là điều tuyệt vời".

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau 2 năm cần mẫn trồng cây ăn trái, bầu Đức cuối cùng cũng 'hái quả ngọt': Thu về hơn 200 triệu USD, hiệu suất sinh lời cao chưa từng thấy

2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng thì riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%. Điều quan trọng là, lợi nhuận trái cây được duy trì ổn định, khác với khi Bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận cao trong giai đoạn đầu nhưng sau đó liên tục giảm dần.

Case study

Bạn còn nhớ trào lưu "Tự sướng với vỏ Coke có tên mình"? Đã là marketer mà chưa thực hành nhuần nhuyễn "chữ P thứ 5" như Coca-Cola, đừng hỏi tại sao khách hàng lại rời bỏ bạn!

Trào lưu "Tự sướng với vỏ chai có tên mình" của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam chính là ví dụ thành công điển hình minh họa cho chữ P thứ 5 trong marketing của ông lớn lão luyện trong làng marketing thế giới.

Mũ Gucci 9 triệu đồng giống với mũ nan hàng Việt giá 80.000 đồng

Mới đây, hãng thời trang Ý nổi tiếng Gucci đã cho ra mắt bộ sưu tập thời trang mới, trong đó có chiếc mũ rộng vành khiến cộng đồng mạng Việt thích thú và đưa ra so sánh với mũ nan tre của người Việt.

Hoạ sĩ Lê Linh chính thức thắng kiện, là tác giả duy nhất của bộ truyện tranh "Thần đồng đất Việt"

Toà án sơ thẩm quận 1 đã tuyên án công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 hình tượng trong Thần đồng đất Việt, xác nhận bà Hạnh không phải là đồng tác giả. Qua đó buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng 4 hình tượng nhân vật trong bộ truyện, xin lỗi và bồi thường cho ông Lê Linh.

Đọc thêm