"Nữ hoàng bầu trời" hồi sinh từ cái chết

17/05/2018 01:29 PM | Kinh doanh

Thay vì chôn xác trong nghĩa địa máy bay nằm giữa vùng sa mạc hoang vắng của nước Mỹ, những chiếc Boeing 747 từng thống lĩnh bầu trời được chuyển từ phi cơ chở khách sang nhiệm vụ vận tải hàng hóa.

"Nữ hoàng bầu trời" hồi sinh từ cái chết

Vài tháng trước, hàng không Mỹ đồng loạt loại bỏ những chiếc Boeing 747, loại máy bay thân rộng với biệt danh "Nữ hoàng bầu trời" khỏi biên chế phục vụ hành khách. Tuy nhiên, thay vì nằm trong nghĩa địa chờ tháo dỡ, nhu cầu vận tải hàng hóa lớn trong bối cảnh thương mại toàn cầu bùng nổ đã giúp những chiếc máy bay biểu tượng được hồi sinh.

Kích thước lớn là ưu điểu nổi bật với Boeing 747 trong lĩnh vực vận tải hàng hóa. Nó có thể chuyển từ những chiếc iPhone của Apple được sản xuất ở Trung Quốc tới những bông hoa tươi được trồng ở châu Mỹ Latinh.

Sự quan tâm tới những chiếc Boeing 747-400 cho các nhiệm vụ chở hàng nổi lên năm ngoái khi cả Delta Air Lines Inc. và United Continental Holdings Inc. đồng loạt tuyên bố loại biên chúng khỏi danh sách phi cơ vận tải hành khách. Lỗi thời với xứ mệnh vận tải hành khách nhưng những chiếc Boeing 747 vẫn rất phù hợp với nhiệm vụ mới.

Nữ hoàng bầu trời hồi sinh từ cái chết - Ảnh 1.

Ghế hành khách được tháo khỏi một chiếc Boeing 747 bị loại biên.

William Flynn, CEO của Atlas Air Worldwide Holdings Inc., công ty vận tải hàng không lớn nhất thế giới khẳng định nhu cầu với những chiếc Boeing 747 là có thật. Tuy nhiên, nhiệm vụ vận tải hàng hóa chỉ cần tới những chiếc máy bay cũ để giảm tới mức tối thiểu các khoản chi phí phải bỏ ra. Hiện tại, số lượng Boeing 747 làm nhiệm vụ này đang rất hạn chế.

Tuy nhiên, những chiếc Boeing 747 lỗi thời đang ngốn quá nhiều chi phí bảo trì và sửa chữa nhằm đảm bảo cho nó hoạt động an toàn. Bên cạnh đó, việc sử dụng 4 động cơ phản lực khiến nó thiêu tốn lượng lớn nhiên liệu so với các máy bay hiện đại ngày nay. Ngoài ra, khác với máy bay vận tải chuyên dụng, mũi của những chiếc Boeing 747 chở khách không thể mở lên để chuyển vào bên trong những loại hàng hóa lớn.

Hiện tại, một số máy bay Boeing 747 đang được kiểm tra ở cấp độ D, một thuật ngữ chuyên ngành cho thấy chúng đang được hồi sinh chứ không phải chờ bị xẻ thịt. Hiện tại, chi phí bảo trì thường lên tới 3 triệu USD/1 chiếc máy bay cho thấy chúng sẽ bay trở lại thay vì hóa thành sắt vụn.

Boeing 747 là loại máy bay thân rộng với đặc điểm nhận dạng nổi bật nhất trên thế giới. Đây cũng là phi cơ thương mại cỡ lớn đầu tiên được sản xuất. Khi mới cất cánh, mẫu máy bay này là biểu tượng của ngành hàng không với hàng loạt kỷ lục, trong đó đặc biệt nhất là khả năng vận tải hành khách. Kỷ lục này được Boeing 747 giữ vững trong 35 năm trước khi bị Airbus A380 vượt qua.

Từ năm 1969 tới nay, có 1.544 chiếc Boeing 747 đã được xuất xưởng, trong đó có 2 chiếc được dùng làm chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ cùng một số chiếc khác được hoán đổi cho mục tiêu trở thành Lầu Năm Góc bay phòng trường hợp nước Mỹ bị tấn công.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ

Từ khóa:  boeing

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vinfast sở hữu nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất Đông Nam Á theo chuẩn 4.0, có tới 1.200 robot

Các nhà máy có thể chính thức sản xuất vào giai đoạn tháng 3 năm sau.

Hãy biết trân trọng chính những kẻ thù của mình, họ mới là những người giúp chúng ta tốt lên

Bạn không bao giờ hoàn hảo – đặc biệt là trong lăng kính của hàng nghìn người khác. Và nếu trong chiếc kính của ai đó có chút tiêu cực, một chút ghen tị và sự độc đoán thì xin chúc mừng, bạn đã có thêm một kẻ thù. Con người không phải môt chú tắc kè để có thể biến hóa cho phù hợp với cách nhìn của môi trường, của những người khác, thế nên bạn luôn phải chấp nhận rằng, có những người ghét mình và mãi mãi ghét mình. Vì vậy, nếu là một người thông minh, hãy khai thác, tận dụng kẻ thù để hoàn thiện bản thân.

Từng là "anh cả" ngành điện máy, Nguyễn Kim đã phải trả giá đắt sau nhiều năm không tăng trưởng

Trong giai đoạn Thế giới Di động và FPT Shop tăng trưởng phi mã thì Nguyễn Kim vẫn "đứng im tại chỗ" với doanh thu không vượt qua được mức 10.000 tỷ đồng.

Chung kết World Cup 2018: Croatia và món nợ 2 thập kỷ với người Pháp

20 năm trước, Croatia để thua Pháp ở bán kết World Cup 1998 và thật ngọt ngào nếu đội bóng Đông Âu có thể đòi nợ vào đêm nay, để lần đầu tiên giành Cúp vàng thế giới.

Đọc thêm