"Nữ hoàng bầu trời" hồi sinh từ cái chết

17/05/2018 01:29 PM | Kinh doanh

Thay vì chôn xác trong nghĩa địa máy bay nằm giữa vùng sa mạc hoang vắng của nước Mỹ, những chiếc Boeing 747 từng thống lĩnh bầu trời được chuyển từ phi cơ chở khách sang nhiệm vụ vận tải hàng hóa.

"Nữ hoàng bầu trời" hồi sinh từ cái chết

Vài tháng trước, hàng không Mỹ đồng loạt loại bỏ những chiếc Boeing 747, loại máy bay thân rộng với biệt danh "Nữ hoàng bầu trời" khỏi biên chế phục vụ hành khách. Tuy nhiên, thay vì nằm trong nghĩa địa chờ tháo dỡ, nhu cầu vận tải hàng hóa lớn trong bối cảnh thương mại toàn cầu bùng nổ đã giúp những chiếc máy bay biểu tượng được hồi sinh.

Kích thước lớn là ưu điểu nổi bật với Boeing 747 trong lĩnh vực vận tải hàng hóa. Nó có thể chuyển từ những chiếc iPhone của Apple được sản xuất ở Trung Quốc tới những bông hoa tươi được trồng ở châu Mỹ Latinh.

Sự quan tâm tới những chiếc Boeing 747-400 cho các nhiệm vụ chở hàng nổi lên năm ngoái khi cả Delta Air Lines Inc. và United Continental Holdings Inc. đồng loạt tuyên bố loại biên chúng khỏi danh sách phi cơ vận tải hành khách. Lỗi thời với xứ mệnh vận tải hành khách nhưng những chiếc Boeing 747 vẫn rất phù hợp với nhiệm vụ mới.

Nữ hoàng bầu trời hồi sinh từ cái chết - Ảnh 1.

Ghế hành khách được tháo khỏi một chiếc Boeing 747 bị loại biên.

William Flynn, CEO của Atlas Air Worldwide Holdings Inc., công ty vận tải hàng không lớn nhất thế giới khẳng định nhu cầu với những chiếc Boeing 747 là có thật. Tuy nhiên, nhiệm vụ vận tải hàng hóa chỉ cần tới những chiếc máy bay cũ để giảm tới mức tối thiểu các khoản chi phí phải bỏ ra. Hiện tại, số lượng Boeing 747 làm nhiệm vụ này đang rất hạn chế.

Tuy nhiên, những chiếc Boeing 747 lỗi thời đang ngốn quá nhiều chi phí bảo trì và sửa chữa nhằm đảm bảo cho nó hoạt động an toàn. Bên cạnh đó, việc sử dụng 4 động cơ phản lực khiến nó thiêu tốn lượng lớn nhiên liệu so với các máy bay hiện đại ngày nay. Ngoài ra, khác với máy bay vận tải chuyên dụng, mũi của những chiếc Boeing 747 chở khách không thể mở lên để chuyển vào bên trong những loại hàng hóa lớn.

Hiện tại, một số máy bay Boeing 747 đang được kiểm tra ở cấp độ D, một thuật ngữ chuyên ngành cho thấy chúng đang được hồi sinh chứ không phải chờ bị xẻ thịt. Hiện tại, chi phí bảo trì thường lên tới 3 triệu USD/1 chiếc máy bay cho thấy chúng sẽ bay trở lại thay vì hóa thành sắt vụn.

Boeing 747 là loại máy bay thân rộng với đặc điểm nhận dạng nổi bật nhất trên thế giới. Đây cũng là phi cơ thương mại cỡ lớn đầu tiên được sản xuất. Khi mới cất cánh, mẫu máy bay này là biểu tượng của ngành hàng không với hàng loạt kỷ lục, trong đó đặc biệt nhất là khả năng vận tải hành khách. Kỷ lục này được Boeing 747 giữ vững trong 35 năm trước khi bị Airbus A380 vượt qua.

Từ năm 1969 tới nay, có 1.544 chiếc Boeing 747 đã được xuất xưởng, trong đó có 2 chiếc được dùng làm chuyên cơ cho Tổng thống Mỹ cùng một số chiếc khác được hoán đổi cho mục tiêu trở thành Lầu Năm Góc bay phòng trường hợp nước Mỹ bị tấn công.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ

Từ khóa:  boeing

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Ngài huấn luyện viên ngủ gật" Park Hang Seo - vị tướng tài của bóng đá Việt Nam: Với tôi, ông còn là một bậc thầy "đỉnh cao" về quản trị

Người ta nói nhiều đến thành công của bóng đá Việt Nam trong năm nay, từ lứa cầu thủ đạt độ chín phong độ cho tới tinh thần dân tộc lên cao... Tất cả đều đúng. Nhưng nếu để chọn từ ngữ mô tả chính xác nhất sự thành công này, tôi sẽ sử dụng 2 chữ: "Tướng tài!"

Tạo ra mô hình thanh toán cực kỳ thành công với hơn 870 triệu người dùng, Alibaba được lấy 'làm gương' cho thất bại của Amazon Pay

Đến nay, dù Amazon có hơn 300 triệu người dùng nhưng chỉ 33 triệu trong số đó sử dụng ứng dụng thanh toán Amazon Pay.

Cám ơn bầu Đức, cám ơn thầy Park, cám ơn đội tuyển quốc gia: Người Việt Nam có tố chất và trí tuệ không kém bất cứ quốc gia nào, chúng ta có quyền tự hào về những điều đó!

"Có người nói với tôi, chỉ là bóng đá thôi mà, có gì đâu mà ghê gớm. Nhưng với cá nhân tôi, đằng sau câu chuyện thành công của đội tuyển Việt Nam là những bài học đầy cảm hứng cho mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ."

Việc lương cao bạn không kham nổi, việc lương thấp thì bạn khinh thường. Bạn muốn chính mình sống sao?

Trong công việc, không có tuổi nên thăng chức mà chỉ có người nên thăng chức. Người có bản lĩnh thì chẳng cần đợi đến 30 tuổi đã lên hàng lãnh đạo. Ngược lại, nếu năng lực chẳng ra sao, thì nhân viên 30 tuổi cũng vẫn là nhân viên.

Đọc thêm