Nông sản Việt đã đến lúc cất cánh?

17/08/2017 10:00 AM | Kinh doanh

Câu chuyện một thương hiệu trà Việt Nam dành giải thưởng danh giá ở cuộc thi chè quốc tế Bắc Mỹ vừa qua cho thấy, nếu có sự đầu tư bài bản, nông sản Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin bước ra thế giới và chứng minh giá trị của mình.

Đồi chè nguyên liệu đạt tiêu chuẩn VietGap của Cozy

Nông sản Việt đứng đâu trên trường quốc tế

Hồi tháng 3/2017, tại cuộc thi Chè quốc tế được tổ chức tại Canada một thương hiệu nông sản Việt đã được trao giải Vàng đánh giá theo vùng sản xuất, đó là Chè Nhài Cozy trang trại Phú Hộ của Công ty TNHH Thế hệ mới Vĩnh Phúc – COZY.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm diễn ra tại thời điểm đó, Chủ tịch Hiệp hội Chè Mỹ khẳng định: “Thời cơ đang rất thuận lợi cho chè Việt Nam. Lịch sử trồng chè lâu đời, với những đồi chè và cây chè cổ thụ đã tồn tại qua nhiều thế hệ là những điều mà người tiêu dùng Mỹ rất hứng thú, đặc biệt là đối với phân khúc chè đặc sản.”

Thực tế, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được thế giới biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình. Thách thức lớn của ngành chè cũng giống như nhiều loại nông sản khác từ trước tới nay vẫn là phải thay đổi thực trạng này bằng cách tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và đầu tư xây dựng thương hiệu.

Một thách thức khác nằm ở gu thưởng thức, bởi như ông Peter Goggi phân tích: “Người tiêu dùng Mỹ đã quen dùng một số loại chè nhất định”. Tuy nhiên, những câu chuyện về bề dày văn hoá thưởng thức chè, lịch sử trồng chè lâu đời cũng như hương vị tinh tế, đặc sắc của trà Việt lại là điểm thu hút với những thị trường phát triển như Mỹ.

Thực tế, giá trị của sản phẩm chè truyền thống Việt Nam – chè hương nhài, với những yếu tố như: sự hài hoà, tinh tế về độ sạch, màu sắc, hương vị đã chinh phục khẩu vị của những người tiêu dùng khó tính ở thị trường Mỹ.

Đã đến lúc “cất cánh”

Câu chuyện thành công của Trà nhài Cozy tại thị trường Mỹ đang được kỳ vọng mở ra các cánh cửa để các sản phẩm nông sản Việt tự tin bước ra thế giới. Giới chuyên gia cũng khẳng định, đây là thời điểm phù hợp để nông sản Việt Nam “cất cánh”, với những bước đi phù hợp.

Nói về hướng đầu tư bài bản, một minh chứng rõ ràng nhất chính là sản phẩm trà nhài Cozy, thương hiệu đã giải thưởng danh giá ở cuộc thi chè Bắc Mỹ - chinh phục những giám khảo sành trà. Việc mạnh tay đầu tư vào chuỗi giá trị, công nghệ cao, cũng như kế thừa và phát huy những giá trị văn hoá trà tuyền thông của Việt Nam đã giúp Cozy nâng tầm, gắn kết với gu tiêu dùng của thế giới, thông qua đó truyền bá giá trị về văn hoá trà Việt Nam.

Nông sản Việt đã đến lúc cất cánh? - Ảnh 1.

Nhà máy Cozy đặt tại Phú Thọ đầu tư công nghệ cao trong chế biến chè

Hiện, Cozy có 2 nhà máy chính sản xuất thành phẩm nằm tại tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ trên diện tích hơn 55 ha với quy mô nhà xưởng và máy móc hiện đại hàng đầu Đông Nam Á, tiên tiến nhất trên thế giới về lĩnh vực sản xuất chè. Tại các vùng nguyên liệu có quy mô từ 20 đến 100 ha đặt tại các tỉnh trồng chè nổi tiếng tại Việt Nam như Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Lâm Đồng… Cozy đều có các công ty thành viên trồng, sơ chế nguyên liệu để thuận lợi cho việc kiểm soát chất lượng. Được biết, doanh nghiệp này còn duy trì, bảo tồn và phát triển các vùng chè cổ đặc sản tại các khu vực núi cao như Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu… để sản xuất các loại trà đặc sản.

Điều đặc biệt là, sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn quốc tế nhưng sản phẩm trà Cozy vẫn kế thừa được truyền thống ướp trà hoa của Việt Nam để tạo ra những sản phẩm đa dạng hương vị, phong phú phong cách thưởng thức phù hợp nhiều lứa tuổi.

Nông sản Việt đã đến lúc cất cánh? - Ảnh 2.
Sản phẩm trà túi nhúng hương nhài Cozy đạt giải vàng tại cuộc thi chè quốc tế

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản thống kê, có tới 90% nông sản của Việt Nam hiện vẫn xuất khẩu dưới dạng thô với giá thấp hơn các sản phẩm cùng loại của nhiều nước khác. Ðáng chú ý, có đến hơn 80% nông sản không có thương hiệu, buộc phải bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài. Ðây là một bất lợi lớn, khiến sức cạnh tranh của nông sản Việt trên thị trường yếu và phải chịu nhiều thiệt thòi.

Các chuyên gia cho rằng, để nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt, vượt qua những rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe của thị trường thế giới, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng chuỗi giá trị và đầu tư xây dựng thương hiệu. Những gì mà thương hiệu Cozy triển khai trong thời gian qua đang đi đúng lộ trình này.

Những thương hiệu như Cozy chính là minh chứng rõ nét về sự tự tin xây dựng thương hiệu riêng, theo một lối đi riêng, bền bỉ trong nhiều năm có thể thu được trái ngọt trên thị trường quốc tế.

A.D

Từ khóa:  trà
Cùng chuyên mục
XEM