Nông sản Trung Quốc “sang xe” là thành hàng Đà Lạt!

10/12/2017 09:07 AM | Thời sự

Hàng Trung Quốc chỉ cần "quá cảnh" Đà Lạt, sang xe biển số Đà Lạt rồi chở về TP.HCM tiêu thụ là biến thành hàng Đà Lạt, đánh lừa người tiêu dùng.

Nông sản Trung Quốc “sang xe” là thành hàng Đà Lạt!

Mỗi năm, Lâm Đồng cung ứng ra thị trường khoảng 2 triệu tấn rau, 50% trong đó đưa về TP.HCM tiêu thụ và chỉ khoảng 20% trong tổng số 2 triệu tấn đó có truy xuất được nguồn gốc và đạt chứng nhận rau an toàn. Việc kiểm soát an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc rau Lâm Đồng còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, cho biết như vậy tại Hội thảo Các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu và truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản thực phẩm sáng 9/12 tại TP.HCM.

Theo ông Huỳnh Ngọc Hải, từ 2015 đã xây dựng thương hiệu rau, hoa của Lâm Đồng; đến 2020 Lâm Đồng sẽ là địa chỉ cung cấp rau, hoa cho Hàn Quốc, Nhật và một số thị trường Bắc Á.

Theo đó, rau, hoa của Đà Lạt sẽ được gắn logo thương hiệu Đà Lạt. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu này gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt càng phức tạp hơn vì tình trạng hàng nông sản Trung Quốc giả thương hiệu Đà Lạt.

Các thương lái thường chọn thời điểm hàng Đà Lạt hết mùa vụ nhập hàng Trung Quốc về, giả nguồn gốc Đà Lạt rồi đưa về TP HCM tiêu thụ. Việc làm giả xuất xứ này ngày càng tinh vi.

"Ví dụ mặt hàng khoai tây. Trước đây khoai tây Trung Quốc được đưa về Đà Lạt trộn đất đỏ rồi giả xuất xứ Đà Lạt khiến các cơ quan chức năng rất đau đầu, khó quản lý. Bây giờ khoai tây Trung Quốc chở từ biên giới phía Bắc về ghé Lâm Đồng, sang xe qua xe biển số Lâm Đồng rồi chở về các chợ đầu mối ở TP.HCM, hợp thức hóa thành khoai tây Đà Lạt. Mặt hàng rau cũng vậy. Mùa bông cải Đà lạt hết thì bông cải Trung Quốc được chở bằng máy bay về Đà Lạt bốc dỡ xuống xe biển số Đà Lạt chở về TP.HCM. Chúng tôi chỉ đạo quản lý thị trường phối hợp quản lý địa phương kiểm soát vấn đề này rất khó khăn" – ông Huỳnh Ngọc Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, Lâm Đồng đã bỏ ra 500 triệu đồng thí điểm cho khoai tây Đà Lạt đóng gói 5kg vào túi lưới nhưng không ổn vì khi đưa về TP.HCM tiêu thụ, người tiêu dùng không có nhu cầu mua số lượng lớn như vậy. Nếu đóng gói nhỏ hơn thì phát sinh thêm nhiều phi phí, khó bán hàng. "Việc kết nối cung cầu và truy xuất nguồn gốc thực phẩm là câu chuyện dài, cần tính tới các giải pháp căn cơ" – ông Hải đề xuất.

Theo Thanh Nhân

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Công việc phần lớn tỷ phú và triệu phú làm trước khi giàu

Kỹ năng bán hàng là nhân tố giúp nhiều người nổi tiếng và lãnh đạo doanh nghiệp thành công.

Đọc thêm