Nông nghiệp và du lịch giảm tốc có cản trở việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế?

11/10/2018 08:22 AM | Thời sự

Từng là điểm sáng kinh tế trong nửa đầu năm, tuy nhiên, càng về cuối năm 2018, hai ngành nông nghiệp và du lịch đang tăng trưởng chậm lại.

Nông nghiệp và du lịch giảm tốc có cản trở việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế?

Trong báo cáo về kinh tế Việt Nam mới đây, Bộ phận phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (HoSE: SSI) đã chỉ ra một vài số liệu đáng lưu ý.

Cụ thể, tăng trưởng nông nghiệp đang chậm lại. Sau 2 quý đầu năm thuận lợi nhờ thời tiết và giá cả, tăng trưởng của nông nghiệp đã giảm xuống, chỉ đạt 2,2% so với 3,28% của nửa đầu năm.

Giá lúa sau nửa đầu năm tăng rất cao đã rơi lại xuống vùng thấp nhất của năm do xuất khẩu gạo đang chậm lại. Khối lượng xuất khẩu gạo trung bình quý III là 440.000 tấn/tháng, giảm 160 nghìn tấn/tháng, tức 27% so với trung bình 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống đang tăng thấp, chỉ 4,04% so với 7,05% của 6 tháng. Nguyên nhân là sự sụt giảm của khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng được xem xét ở góc độ tiêu cực khi làm giảm tăng trưởng của Trung Quốc, kéo theo nhu cầu của thị trường này với hàng hoá, dịch vụ từ Việt Nam.

Việc giảm tốc của nông nghiệp và du lịch có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của Việt Nam, theo PGS. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh với kết quả của quý III đã có (6,88%), quý IV dù có thể bị ảnh hưởng nhưng tựu chung chỉ tiêu tăng trưởng là đạt được.

Phía VEPR dự báo tăng trưởng quý IV đạt 6,56%, lạm phát 4,45%. Như vậy, GDP cả năm 2018 đạt 6,84%.

Khó khăn sẽ kéo dài sang năm sau, theo ông Thành. "Năm 2019 có thể có nhiều điều chỉnh hơn do các vấn đề căn bản của nền kinh tế sẽ bộc lộ điểm yếu", ông Thành nói.

Do đó, Viện trưởng VEPR cho rằng nền kinh tế vĩ mô trong năm 2019 sẽ gặp nhiều điều kiện bất lợi như lạm phát cao hơn trong khi tăng trưởng thấp hơn.

Theo N.Dương

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Bộ Công thương và Bộ Giao thông khẳng định FastGo chưa đủ điều kiện cung cấp ứng dụng gọi xe

Theo đó, ứng dụng được Vinacapital rót vốn chưa nằm trong diện được thí điểm dịch vụ gọi xe và cũng chưa hoàn thành việc đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử về vận tải.

VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020

Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.

CEO lọt top 10 nữ doanh nhân kế nghiệp nổi bật tại Việt Nam nói về kinh doanh homestay: Chỉ căn hộ xinh, thiết kế phong cách là chưa đủ!

Theo chị Thân Thục Quyên, trong bối cảnh số lượng căn hộ homestay đang ngày càng tăng cao, để thành công những người kinh doanh cần phân tích thông tin về nguồn khách và nhắm đến dịch vụ khác biệt hơn, chứ không đơn giản là thiết kế một căn nhà đẹp nữa.

Đọc thêm