Nổi tiếng vì hàng quá tốt, Nhật Bản giờ đây xuất hiện nhiều startup bán 'hàng thải' ra nước ngoài kiếm bội tiền

07/09/2017 03:20 PM | Kinh doanh

Nhiều startup ở Nhật Bản đang trở thành những người chơi chính trong sân chơi hàng hóa đã qua sử dụng trên toàn cầu - từ xe hơi tới cần câu cá.

Nổi tiếng vì hàng quá tốt, Nhật Bản giờ đây xuất hiện nhiều startup bán 'hàng thải' ra nước ngoài kiếm bội tiền

Hãy mở đầu với câu chuyện về số phận một chiếc xe hơi gặp tai nạn đâm xuống mương ở miền Tây Nhật Bản. Người lái xe – 45 tuổi sống ở quận Hyogo đã mất lái, trượt ra khỏi đường và lao xuống bờ mương bên cạnh. Tai nạn đã khiến chiếc xe bị phá hủy khá nhiều, mà theo mô tả của chủ nhận là "dự tính chi phí sửa phải ngang với mua một chiếc xe mới".

Nhưng thật may mắn, Tau – một công ty chuyên về xe cộ hỏng có giải pháp cho vấn đề này.

Công ty này được thành lập năm 1996 có trụ sở tại Saitama – miền bắc Tokyo. Họ mua lại những chiếc xe hỏng – gồm cả những cái hỏng gần như hoàn toàn và rao bán lại trên website của mình – nơi có hơn 100.000 đại lý đăng ký. Được biết những chiếc xe hơi hỏng của Nhật Bản có thể dễ dàng bán lại cho những người có nhu cầu ở nước ngoài là nhờ danh tiếng về chất lượng tốt.

"95% những xe cộ được bán đấu giá chỉ trong vòng 48 giờ", CEO Akitaka Miyamoto của Tau nói. Tau bán được khoảng 50.000 xe ô tô mỗi năm tại cả Nhật Bản và nước ngoài.

Có một điểm đáng chú ý là những chiếc xe hơi trong tình trạng hỏng hóc khi xuất khẩu sẽ được hưởng mức thuế rất thấp. Ví dụ như chiếc xe mà Tau mua từ người đàn ông ở Hyogo kể trên đã được bán cho một đại lý tại Peru – nơi nó sẽ được tân trang lại. Những doanh nghiệp như vậy rất thích mua lại những chiếc xe thương hiệu Nhật Bản hỏng với giá thấp. Đại lý này đã mua hàng loạt xế hộp hỏng mà không có bất kỳ vấn đề nào cả.

Phía Tau sẽ tiến hành những kiểm tra về nguồn gốc xe để đảm bảo họ không mua phải một chiếc xe bị ăn cắp.

Tau không phải là công ty Nhật Bản duy nhất đang ăn nên làm ra nhờ ý tưởng kinh doanh hàng "secondhand" như vậy.

SynaBiz – một startup có trụ sở tại Tokyo đã mua hàng loạt mặt hàng tồn kho hay những sản phẩm bị lỗi được trả lại. Nhìn chung, chẳng công ty nào muốn bán lại những sản phẩm như kể trên với giá rẻ mạt vì như vậy sẽ phá vỡ khung giá mà họ đã xây dựng. Cách cuối cùng được thực hiện là vứt bỏ luôn số hàng hóa đó.

"Tại Nhật Bản, giá trị của những hàng hóa lưu động như vậy được ghi trong sổ sách lên tới 20 nghìn tỷ yen, tương đương 182 tỷ USD", theo Nobuyuki Tajima – Giám đốc SynaBiz.

SynaBiz giải quyết những mối lo của khách hàng. Họ có thể giới hạn số lượng bán ra những mặt hàng như vậy tại những khu vực đặc biệt, như một vài thị trường nước ngoài. Nhưng kèm theo đó sẽ có nhiều điều khoản hơn được áp dụng – có xu hướng làm giảm giá trị những sản phẩm của SynaBiz.

Hiện tại, công ty đang tập trung vào những trang thiết bị gia dụng trong nước, máy tính, quần áo và thực phẩm. Họ nhận được khoảng 150 lời chào bán hàng mỗi tháng và thực mua lại khoảng 30% trong số đó.

MarketEnterprise thì xử lý 28 loại mặt hàng khác nhau trong đó có dụng cụ âm nhạc, đồ gia dụng, cần câu cá và thiết bị làm nông. "Chúng tôi muốn xóa bỏ định kiến về chất lượng của hàng secondhand", theo nhà sáng lập và chủ tịch Yasushi Kobayashi.

Ông Kobayashi đã nảy ra ý tưởng về hệ thống cho phép khách hàng nhận được ước tính giá trị những mặt hàng mà họ muốn bán, truy cập qua internet hoặc điện thoại. Thông thường các công ty chỉ đưa ra ước tính này sau khi đã khảo sát trực tiếp hàng hóa.

Nhìn chung, Tau, SynaBiz hay MarketEnterprise đều có điểm chung là mác hàng hóa "đã qua sử dụng của Nhật Bản" cũng có thể trở thành cỗ máy kiếm tiền đáng kể.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Số phận của các startup sau khi đóng máy Shark Tank Việt Nam: Chỉ 1/3 được rót vốn, rất nhiều startup chờ nhiều tháng ròng rồi nhận về cái lắc đầu của cá mập

Chỉ 8/22 Startup chúng tôi liên hệ cho biết đã hoặc sẽ nhận được rót vốn từ các cá mập sau chương trình Shark Tank Việt Nam. 4 Startup cho biết sẽ không nhận được vốn từ các cá mập. Một Startup khác từng được truyền thông là sắp nhận được khoản rót vốn, nhưng vào thời điểm chúng tôi liên hệ chiều 18/6, Startup này vẫn đang trong quá trình Due Dil và chưa nhận được đồng nào.

Lời nhắn của Startup từng nhận lời hứa rót vốn 4,4 tỷ đồng từ cá mập VN: “Các Startup nên tiếp cận Shark Tank như một gameshow, đừng quá trông chờ!"

Farmtech Vietnam được Shark Vương và Shark Hưng cam kết rót vốn 4,4 tỷ đồng đổi lấy 44% cổ phần trên Shark Tank Việt Nam, nhưng chính thức nhận được thông báo Fail vòng thẩm định vào tháng trước. Lý do CEO Farmtech Vietnam cho biết nội dung về doanh thu công ty chia sẻ trong thời gian quay Shark Tank đã bị cắt khi lên sóng, và giờ thì các cá mập không đồng ý với số doanh thu 1,4 tỷ đồng anh đưa ra.

[Case Study] Du lịch Thái - “có muốn cũng không sao chép được”: Chính phủ nhanh nhạy, dân bản địa tuyệt vời, hết giờ chứ không hết chỗ chơi!

Tính đến năm 2017, mỗi năm Thái Lan đón nhận hơn 35 triệu lượt khách quốc tế, gần bằng một nửa dân số của quốc gia này.

Ông Kiên "chống gù”: Vị bác sĩ nhi khoa làm cặp siêu nhẹ - chống gù cho học sinh thành ông chủ công ty túi xách doanh thu hơn 300 tỷ đồng

Tốt nghiệp y khoa nhưng ông Nguyễn Trí Kiên lại rẽ ngang sang ngành sản xuất túi xách với quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp của gia đình.

Đọc thêm