Nỗi niềm gà tươi Mạnh Hoạch: Từ quán trà ông Hoạch ven quốc lộ 5 đến thương hiệu 'quốc dân' nức tiếng và áp lực hàng nhái bủa vây

22/12/2017 11:41 AM | Kinh doanh

Một thương hiệu và doanh nghiệp gia đình được xây dựng 20 năm này hiện đứng trước những thách thức không nhỏ từ cả cạnh tranh không lành mạnh trong nước cho đến làn sóng xâm nhập của những món gà ngoại thời thượng như Lotteria, KFC,…

Nỗi niềm gà tươi Mạnh Hoạch: Từ quán trà ông Hoạch ven quốc lộ 5 đến thương hiệu 'quốc dân' nức tiếng và áp lực hàng nhái bủa vây

Chuyện về món ăn nổi tiếng của Hải Dương

Thử gõ cụm từ "gà Mạnh Hoạch" trên công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức trong 0,59 giây trang này trả về tới 716.000 kết quả. Những trang đầu tiên hiện ra phần lớn là địa chỉ các quán ăn về loài gà này trên khắp Hà Nội. Theo giới thiệu của một số nhà hàng, bí quyết tạo lên sự khác biệt là nguồn "gà quê chính gốc Hải Dương", gà chỉ được làm thịt khi thực khách gọi món để đảm bảo sự tươi ngon. Gà Mạnh Hoạch được Hải Dương xem là một trong những đặc sản thương hiệu địa phương, bên cạnh bánh gai, bánh đậu xanh.

Nổi tiếng là vậy nhưng trên thực tế rất ít người biết được câu chuyện thú vị về thương hiệu này.

Hải Dương vốn là một trong những điểm dừng nghỉ chân của cánh tài xế chạy xe liên tỉnh phía Bắc. Từ những năm 1998, họ thường dừng chân tại một trong những quán trà tại khu vực Km 76 gần ga Phạm Xá, Kim Thành, Hải Dương. Chủ quán tên Phạm Hồng Hoạch cũng bán trà như bao nơi khác, cũng bày thêm thuốc lá, gói bánh cái kẹo lót dạ. Điều đặc biệt ở chỗ, thi thoảng ông chủ Hoạch còn khoản đãi mấy bác tài quen bằng đĩa cổ cánh gà luộc hay bát cháo gà. Món ăn chẳng có gì cầu kỳ nhưng được giới lái xe truyền tai nhau vời lời khen gà ngon, thịt mềm.

Tiếng lành đồn xa. Cánh tài xe khách dần dà tìm đến quán trà của ông Hoạch nhiều hơn nhưng không bởi bánh kẹo, nước trà mà để thưởng thức món gà đặc biệt. Từ món ăn chơi đãi khách, gà trở thành món chính của gia đình ông Hoạch. Ông chủ quán trà quyết định mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Cái khó lúc này bài toán về đảm bảo nguyên liệu ngon, chứ không chỉ còn là 1-2 con gà như trước.

Sau khi bàn bạc với người thân, bạn bè, ông Hoạch quyết định chọn vùng đất Bắc Giang, cách Hải Dương không xa để lập trang trại nuôi gà. Bắc Giang vốn có giống gà đồi nổi tiếng thơm ngon rất đặc trưng. Cũng có những lời đồn rằng ông Hoạch đã chọn giống gà Mía của Hà Tây để đưa lên đây cải tạo giống. Trang trại hàng chục hecta của ông Hoạch vừa trồng vải vừa thả gà.

Ông Hoạch bắt đầu tìm hiểu, mò mẫm bí quyết nuôi gà của dân trong vùng, cũng như tự nghiên cứu pha trộn thức ăn, "ép" gà hàng ngày chạy khắp vườn để thịt săn chắc. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng của gà thịt khi đưa ra phục vụ thực khách, ông chỉ chọn những con gà có trọng lượng không quá 1,2 kg. Và đặc biệt nữ là, cho dù khách đông cách mấy thì cũng chỉ khi có người gọi, nhà hàng mới thịt gà. Nguyên tắc này sau đó được các nhà hàng nhái thương hiệu đặt thành tên là "Only Fresh Chicken" (chỉ có gà tươi).

Chuyện về cái tên Mạnh Hoạch

Chỉ phục vụ các món đơn giản như gà luộc, gà rán, miến gà, nhưng nhà hàng của ông Hoạch lúc nào cũng có khách, cao điểm từ 10 giờ sáng đến quá trưa và từ 6 giờ chiều trở đi. Quán ăn đầu tiên không đủ phục vụ nhu cầu, ông Hoạch quyết định mở thêm nhà hàng thứ hai, rồi thành lập doanh nghiệp gia đình. Tuy nhiên, tên của quán cũng như doanh nghiệp giai đoạn này chưa được ông chú trọng chỉ gọi với tên đơn giản "Gà ông Hoạch".

Giai đoạn những năm 2000, các đoàn khách khi ghé qua Hải Dương đều không quên thưởng thức đặc sản gà của đất Kinh kỳ. Trong một lần có đoàn khách từ Hà Nội về Hải Phòng dừng chân tại quán của ông Hoạch, một vị thực khách tò mò hỏi ông chủ về giống gà tạo nên thương hiệu nức tiếng này. Ông Hoạch chia sẻ thật lòng rằng để có được gà ngon như vậy, gà phải được thả vườn rộng, ngày đuổi cho gà chạy 7 lần thịt mới săn chắc.

Vị khách buột miệng thốt lên "Đúng là gà Mạnh Hoạch". Theo tích cũ Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng 7 lần bắt Mạnh Hoạch rồi tha, sau đã thu phục được vị tướng tài Mạnh Hoạch. Ngẫm thấy hay, ông Hoạch bắt dầu dùng cái tên này đặt cho quán của mình là "Gà tươi Mạnh Hoạch".

Từ năm 2004, ông Phạm Hồng Hoạch được tư vấn phát triển thành chuỗi nhà hàng, cũng như đăng ký bảo hộ thương hiệu "Gà tươi Mạnh Hoạch" vào năm 2006.

Từ nhà hàng tại Km 67 ở khu vực ga Phạm Xá, Kim Thành ban đầu, gia đình ông Hoạch mở thêm 1 cở sở tại Km 68 và nhà hàng thứ 3 tại đường Nguyễn Văn Linh, Hải Phòng. Mới đây nhất, công ty gia đình ông đầu tư hơn 10 tỷ để xây một hàng hàng rộng quy mô 7 tầng tại Tp. Uông Bí, Quảng Ninh để phục vụ khách du lịch trên đường đến Hạ Long.

Một thực tế là dù đăng ký sở hữu trí tuệ nhưng vẫn có rất nhiều nhà hàng Gà tươi Mạnh Hoạch "nhái" mọc lên nhan nhản khắp các thành phố lớn phía Bắc. Tuy nhiên, tình hình thực tế vẫn không mấy cải thiện.

Vừa qua, ông Hoạch qua đời vì bệnh hiểm nghèo, việc kinh doanh được giao lại cho hai con trai của ông. Một thương hiệu và doanh nghiệp gia đình được xây dựng 20 năm này hiện đứng trước những thách thức không nhỏ từ cả cạnh tranh không lành mạnh trong nước cho đến làn sóng xâm nhập của những món gà ngoại thời thượng như Lotteria, KFC,…

Kiến nghị của doanh nghiệp gia đình ông Hoạch gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh về việc xâm phạm bản quyền trí tuệ năm 2011 có viết:

Ngay từ khi mới thành lập doanh nghiệp chúng tôi đã thực hiện các trình tự thủ tục pháp ký để đăng ký bảo hộ thương hiệu của mình và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận số 153938 do Cục Sở hữu trí tuệ, ngày 4-11-2010. Nhãn hiệu hàng hoá này có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm tính từ ngày nộp đơn (có thể gia hạn). Trong quá trình sản xuất kinh doanh, đơn vị luôn tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu chăn nuôi đến vận chuyển, chế biến và tiêu thụ. Quy trình từ chăn nuôi đến chế biến của chúng tôi là một quy trình khép kín.

Chúng tôi lấy giống gà ở Sơn Tây đưa về Bắc Giang để chăn nuôi theo đúng tiêu chuẩn gà chỉ ăn thóc và mổ sỏi. Chúng tôi có trang trại nuôi riêng rộng hàng nghìn ha, vừa trồng vải vừa thả gà. Khi gà đủ tuổi xuất chuồng đều được chọn lựa và qua kiểm dịch thú y đạt tiêu chuẩn mới đưa về nhà hàng để chế biến và tiêu thụ. Hiện nay, cơ sở chỉ có 3 nhà hàng Gà tươi Mạnh Hoạch theo đúng tiêu chuẩn tại Km67, ga Phạm Xá, Tuấn Hưng, Kim Thành, Hải Dương; Km68, ga Phạm Xá, Tuấn Hưng, Kim Thành, Hải Dương và số nhà 783 đường Nguyễn Văn Linh, TP Hải Phòng.

Nhưng hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện nhiều nhà hàng mang biển hiệu Gà tươi Mạnh Hoạch mà không qua chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu Gà tươi Mạnh Hoạch. Chất lượng hàng hoá và chất lượng dịch vụ tại các nhà hàng này không đảm bảo chất lượng do không tuân thủ đúng các quy trình khép kín của chúng tôi từ con giống - nuôi thả - kiểm dịch - tiêu thụ.

Điều này đã xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu doanh nghiệp. Việc thương hiệu bị giả mạo, bị sử dụng nhái dẫn đến quyền lợi người tiêu dùng không được đảm bảo, gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín và quyền lợi kinh tế của doanh nghiệp. Chúng tôi mong muốn được cơ quan chức năng xem xét và giải quyết dứt điểm tình trạng giả mạo thương hiệu Gà tươi Mạnh Hoạch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay.

Yên Nhiên

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phát ngôn cứng rắn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo sau khi được tòa án xử thắng kiện chồng

"Tôi tin những quyết định sai trái, những đơn thư tố cáo bôi nhọ tôi suốt mấy năm qua không phải là từ anh mà từ nhóm thao túng sẵn sàng quỳ lạy, tung anh lên để dìm gia đình tôi xuống", bà Thảo bày tỏ.

Shark Tank Việt Nam

Founder trình bày liên tục 'chặn họng', số liệu không minh bạch, cấu trúc công ty quá rắc rối, startup này vẫn được shark Phú đầu tư 10 tỷ đồng

Mở đầu bằng màn trình diễn múa chúc rượu dạ tiệc cung đình đặc sắc, startup trung tâm triển lãm yến sào Việt Nam Vibec nhằm kêu gọi 10 tỷ đồng cho 10% vốn cổ phần. Dù khá nhiều nghi ngại nhưng thương vụ này vẫn gọi vốn thành công từ shark Phú.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường "Trưa nay ăn gì" của dân công sở - cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Saigon Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!

Coi phục vụ bữa ăn trưa là một trong những chiến lược trọng điểm của công ty, nhưng sếp Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm cũng phải thừa nhận rằng: Trong thị trường "Trưa nay ăn gì" cho dân công sở, sức mạnh của quán cơm vỉa hè còn rất lớn!

Shark Tank Việt Nam

Việt Kiều Mỹ làm bình trữ điện xanh, rẻ hơn hàng Tàu 30%, khiến Shark Hưng và Shark Phú giành giật quyết liệt, Shark Hưng thắng deal với mức đầu tư kỷ lục 1 triệu USD

“Mục tiêu của chúng ta là biến cây xăng trở thành trạm sạc và đổi ác quy”, Shark Phạm Thanh Hưng đã nói với founder của startup Power Centric như vậy khi doanh nhân họ Phạm "giành giật" đầu tư với liên minh Shark Phú đến từ Sunhouse và Shark Phạm Hồng Anh từ tập đoàn TTC.

Đọc thêm