Câu chuyện kinh doanh

Nỗi niềm của một chuyên gia tư vấn marketing: Các công ty cứ hỏi “Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!”

03/11/2018 01:15 PM | Kinh doanh

“Lúc nào họ cũng hỏi: Ý tưởng đâu, Tại sao không có 1 ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ? Họ đều không chịu đi một cách bài bản”, ông Nguyễn Bá Ngọc nói.

Nỗi niềm của một chuyên gia tư vấn marketing: Các công ty cứ hỏi “Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!”
Nguồn ảnh: WorldArtsMe

Các công ty cứ hỏi: "Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!"

Tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền" diễn ra sáng 3/11 tại TPHCM, ông Nguyễn Bá Ngọc – chủ tịch NBN Media, đã có những chia sẻ trăn trở về ngành truyền thông nước nhà. Ông Ngọc từng có hơn 10 năm làm báo trước khi khởi nghiệp với truyền thông, đã làm việc nhiều khách hàng khác nhau từ nước ngoài đến Việt Nam và thuộc nhiều ngành hàng.

Với kinh nghiệm của mình, ông Ngọc nhận định các công ty Việt Nam có cách hành xử tương đối khác với các công ty nước ngoài:

"Gần đây nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam khá nhiều, thế nhưng họ đều cực kỳ chú ý đến vấn đề ý tưởng. Lúc nào họ cũng hỏi: Ý tưởng đâu? Tại sao không có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ?"

"Họ đều không chịu đi một cách bài bản", Chủ tịch NBN Media nhấn mạnh.

Nỗi niềm của một người tư vấn marketing: Các công ty cứ hỏi: “Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!” - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Bá Ngọc – chủ tịch NBN Media. Ảnh: Internet

Theo ông, thông thường mỗi sản phẩm thông thường phải đi qua ít nhất là từng tầng lần lượt, lúc đầu mới tung ra thị trường thì sự chú ý dồn vào chức năng của sản phẩm, giai đoạn sau là các giá trị về mặt cảm xúc (emotional).

"Nhưng mà các công ty không đếm xỉa đến những vấn đề đấy, chỉ chăm chăm vào ý tưởng và ý tưởng đó phải có gì đó phải độc phải lạ. Tức là nguyên tắc căn bản người ta bỏ qua luôn," ông cho biết.

"Nhiều khi rất khó, nói thật là tin buồn". Ông Ngọc cho biết trong thời gian tới sẽ có nhiều thương hiệu, sản phẩm "chết" đi.

"Có những công ty sẽ chết, mình nhìn thấy mà không thể cứu được", ông Ngọc trăn trở.

Ý tưởng chỉ là bề nổi, sáng tạo phải đi sau chiến lược

Đồng cảm ông Nguyễn Bá Ngọc, ông Phạm Việt Anh – Founder, Left Brain Connectors, người đã có 20 năm tư vấn marketing cho các nhãn hàng, từng tư vấn cho các thương hiệu Coop.Mart, Trà Dr. Thanh, Vinamilk cho hay: "Chúng ta nói nhiều đến ý tưởng, truyền thông, quảng cáo. Nhưng những chiến dịch chỉ là phần surface – bề nổi".

Và theo ông Việt Anh, cái xương sống của tiếp thị là chiến lược, tài chính, logic chứ không phải ý tưởng. "Như các cụ ngày xưa bảo, cái nội hàm quyết định cái ngoại diện. Anh muốn làm gì thì làm nhưng phải lột tả cái nội hàm đấy", ông nói.

Nỗi niềm của một người tư vấn marketing: Các công ty cứ hỏi: “Ý tưởng đâu? Phải có một ý tưởng sáng ngời, wow, độc, lạ!” - Ảnh 2.

Các diễn giả tại sự kiện "Marketing giỏi phải kiếm được tiền"

Vì thế, ông Việt Anh cho rằng các chiến dịch truyền thông phải đi từ lợi ích của cả thương hiệu và do đó phụ thuộc vào từng giai đoạn của thương hiệu, sản phẩm.

"Chiến lược marketing cần nắm vững từng cái giai đoạn của doanh nghiệp và sản phẩm. Và mỗi giai đoạn sẽ tương ứng với hoạt động chiến dịch promotion nào", ông nói.

Nhà sáng lập Left Brain Connectors nêu ví dụ:

"Sản phẩm mới ra thì cần đầu tư nhiều nguồn lực để đạt mục tiêu ban đầu, là tạo ra độ phủ đủ tốt để có khả năng sinh lời".

"Trong trường hợp sản phẩm trong giai đoạn suy thoái, việc đầu tiên cần phải làm là cắt sạch mọi chi phí liên quan đến bên thứ 3, chuyển chi phí sang R&D, hoặc tái đầu tư vào sản phẩm mới hoặc làm mới sản phẩm đó, trước khi chúng ta bắt đầu lại cái chương trình truyền thống."

"Thấu hiểu từng giai đoạn vòng đời sản phẩm giúp cho marketing chiến lược ra những quyết định đầu tư đúng đắn hơn", ông Phạm Việt Anh kết luận.

"Marketing giỏi phải kiếm được tiền" là series đầu tiên nằm trong chuỗi chương trình mang tên "Business Talk Forum". Sự kiện được tổ chức bởi Viện Tiếp thị & Kinh doanh Ứng dụng – Sage Academy, mang đến những kinh nghiệm từ các CEO, Founder và Giám đốc marketing trong việc tối ưu hóa hoạt động marketing, đồng thời "định nghĩa" lại giá trị cốt lõi của marketing chính là chi tiền để kiếm được nhiều tiền hơn.

Sau tọa đàm diễn ra sáng 3/11 tại TPHCM, sự kiện sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 11/11 tới đây. CafeBiz là đơn vị truyền thông chính thức cho sự kiện này.

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Abivin - Startup từng lên Shark Tank vừa vô địch giải đấu khởi nghiệp sáng tạo thế giới, giật giải 1 triệu USD

Ngày 17/5 (theo giờ Mỹ), tại San Francisco đã diễn ra cuộc thi Startup World Cup và Abivin, đại diện đến từ Việt Nam đã vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để trở thành quán quân với giải thưởng 1 triệu USD đầu tư.

Chân dung những người ‘lèo lái’ VinFast vượt tốc độ kỷ lục thế giới mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề ra

9 nhân vật cốt cán được VinFast giới thiệu trong ban lãnh đạo công ty, trong đó có 2 nữ tướng trong tổng số 3 người Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Giám đốc IDG Capital: Khi có tiền, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp đều "tan đàn xẻ nghé", 80% startup nhận đầu tư series B sẽ nảy sinh xung đột bởi chuyện "mày oai hơn tao"

Thói đời thường "Còn bạc, còn tiền còn đệ tử. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi", nhưng với startup lại có vẻ ngược lại. Khi không tiền, startup chỉ có vài người co-founders đồng cam cộng khổ gắn bó, nhưng khi có tiền lại khó có thể đi cùng. Giám đốc IDG Capital (trước là IDG Ventures) Đức Trần chiêm nghiệm: 80% startup khi nhận khoản vốn vòng series B sẽ xung đột bởi câu chuyện "mày oai hơn tao"...

Thấm thía chữ Tiền đi kèm chữ Bạc: Tiền, khi cho vay là bằng hữu, khi đòi nợ lại là kẻ thù

Khi mượn tiền, người ta có thể nhìn thấu lòng người; khi trả tiền, người ta có thể nhìn thấu nhân phẩm.

Đọc thêm