Nội địa hoá xe điện 2 bánh - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?

20/01/2017 10:00 AM | Kinh doanh

Mới đây, một start-up Việt đã tuyên bố sẽ nội địa hoá sản xuất xe điện 2 bánh tại Việt Nam. Cơ hội và tiềm năng nào để doanh nghiệp này "dám dấn thân" vào một ngành công nghiệp khó như vậy?

Việt Nam có hệ sinh thái gồm hàng trăm nhà máy sản xuất linh kiện xe 2 bánh hàng đầu, giúp các doanh nghiệp Việt tận dụng được lợi thế tiềm năng để sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn thế giới.

Cấu thành từ 90 đến 150 linh kiện nhỏ, xe điện được xem là một sản phẩm phức tạp và khá khó đối với một doanh nghiệp tuổi đời còn quá trẻ như PEGA (HKbike) - hãng xe điện đã tuyên bố sẽ nội địa hoá 50% sản phẩm trong năm 2017. Cơ hội và tiềm năng nào để doanh nghiệp này hiện thực hoá tuyên bố của mình?

Việt Nam là nước sản xuất linh kiện xe 2 bánh hàng đầu thế giới

Ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, sản xuất xe ô tô được xem là lợi thế quốc gia và được chú trọng phát triển. Các nước này hiện là top đầu những quốc gia sản xuất ô tô nhiều nhất thế giới.

Việt Nam được xem là một nước có lợi thế sản xuất xe 2 bánh với hệ sinh thái gồm hàng nghìn nhà sản xuất linh kiện đạt tiêu chuẩn chất lượng thế giới. Điều này giúp các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng được lợi thế tiềm năng trong ngành này để sản xuất ra những sản phẩm đạt tiêu chuẩn thế giới.

PEGA (HKbike) được biết đến là hãng xe điện hàng đầu tại Việt Nam, với 4 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và sản xuất xe đạp điện, xe máy điện. Hiện tại doanh nghiệp này đã xây dựng được hệ thống 500 điểm bán hàng, trong đó có 230 showroom chính hãng có diện tích từ 100 - 350m2 được đặt tại khu vực trung tâm của các thành phố lớn trên toàn quốc.

Nắm bắt được lợi thế quốc gia, những năm gần đây, PEGA (HKbike) đã kiên trì "gõ cửa" nhiều nhà sản xuất linh kiện trong nước, và tính đến nay, doanh nghiệp này đã hợp tác thành công với 30 nhà sản xuất của hơn 100 linh kiện và đang bước đầu thực hiện chiến lược nội địa hoá sản phẩm của mình.

Thị trường xe 2 bánh màu mỡ với hơn 45 triệu xe ở Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước tiêu thụ phương tiện cá nhân 2 bánh hàng đầu thế giới. Trong những năm tới, đây vẫn được xem là thị trường xe 2 bánh màu mỡ bởi nhu cầu của người dân vẫn không ngừng tăng. Đó là cơ hội để các nhà sản xuất xe 2 bánh ở Việt Nam tận dụng và khai thác triệt để lợi thế quốc gia cũng như thị trường tiềm năng trong nước.

Trên thị trường xe điện Việt hiện nay, hầu hết các sản phẩm được bày bán đều là hàng Trung Quốc kém chất lượng, dễ hỏng hóc và vận hành không ổn định. Tuy nhiên, người dân Việt Nam ngày càng thể hiện mình là người tiêu dùng thông thái. Những sản phẩm nội địa Việt luôn được ưa chuộng hơn hẳn hàng Trung Quốc, không chỉ vì phong trào "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", mà trên hết chất lượng là yếu tố được chú trọng hàng đầu.

Việc PEGA (HKbike) sẽ tạo ra các dòng xe điện chất lượng vượt trội, đủ sức đánh bật hàng Trung Quốc chất lượng kém ra khỏi thị trường Việt Nam.

Việc PEGA (HKbike) nội địa hoá xe điện tại Việt Nam, cộng với sử dụng linh kiện gồm động cơ xe, bộ điều khiển của Bosch sẽ tạo ra các dòng xe điện chất lượng vượt trội, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, sẽ đủ sức đánh bật hàng Trung Quốc chất lượng kém ra khỏi thị trường Việt Nam và chiếm lĩnh thị trường xe 2 bánh màu mỡ này.

Ông Lê Hoàng Long - CEO HKbike cho biết: "Chúng tôi muốn mang tới cho khách hàng cơ hội trải nghiệm những sản phẩm tuyệt hảo nhất. Bởi vậy, mỗi ngày chúng tôi đều liên tục đặt ra những thử thách vượt giới hạn để tạo ra sản phẩm chất lượng toàn cầu, đánh bật xe điện Trung Quốc ra khỏi Việt Nam.”

Cơ hội toàn cầu hoá của xe điện 2 bánh Việt đang ở rất gần

PEGA (HKbike) chọn mô hình tích hợp dọc để xây dựng và phát triển thương hiệu. Tức là doanh nghiệp sẽ tham gia hoàn toàn vào các khâu từ thiết kế, nghiên cứu, sản xuất, lắp ráp đến marketing và phân phối sản phẩm. Đây là một mô hình kinh doanh khó nhưng sẽ mang lại giá trị cực lớn cho doanh nghiệp nếu thành công.

Việc chủ động được với tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sản phẩm sẽ giúp cho PEGA (HKbike) hoàn thiện sản phẩm mà không phụ thuộc vào đơn vị sản xuất khác. Điều này giúp sản phẩm của hãng xe điện này liên tục được cải tiến để cạnh tranh với những sản phẩm khác trên trường quốc tế.

Ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike) cho biết, đầu năm 2017, họ sẽ cho ra mắt sản phẩm xe điện "made in Việt Nam" đầu tiên.

Có được sản phẩm chất lượng quốc tế như thế thì cơ hội toàn cầu hoá của PEGA (HKbike) đã ở rất gần, và việc tiếp cận được với thị trường phương tiện cá nhân 3 tỷ người trên thế giới đối với doanh nghiệp này không còn là bài toàn khó.

PEGA vốn được biết đến là hãng xe điện hàng đầu tại Việt Nam với cái tên HKbike. Cuối tháng 12/2016, doanh nghiệp này đã công bố đổi tên thương hiệu vì mục tiêu toàn cầu hoá sản phẩm trong tương lai.

Theo ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike) - đầu năm 2017, doanh nghiệp này sẽ cho ra mắt sản phẩm "made in Việt Nam" đầu tiên, đến cuối năm 2017 50% sản phẩm xe điện của hãng sẽ được nội địa hoá và đến năm 2018 sẽ là 70%.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM