Nội chiến CGV - Galaxy, Lotte, BHD: Khán giả Việt là người chịu thiệt nhất

25/05/2016 08:45 AM | Kinh doanh

Tuần trước, 8 nhà phát hành phim trong nước đã đồng loạt ký vào đơn khiếu nại gửi lên Hiệp hội Điện Ảnh, trong đó tố cáo CGV chèn ép họ thông qua sự bất hợp lý trong tỷ lệ ăn chia phòng vé và hình thức chiếu phim rạp.

Nội chiến CGV - Galaxy, Lotte, BHD: Khán giả Việt là người chịu thiệt nhất

Dù là người đứng đơn hay bị đơn, tất cả các doanh nghiệp phát hành phim tại Việt Nam vẫn là kẻ được lợi trong cuộc chiến giành thị phần. Trong khi đó, khán giả vẫn phải bỏ nhiều tiền hơn để mua vé, hoặc không có cả cơ hội xem phim bom tấn.

Kêu ca là thế nhưng kỳ thực, phía sau thị trường giá trị tới 100 triệu USD ở Việt Nam, tất cả các doanh nghiệp đều phát triển rất mạnh mẽ. Nếu như con số rạp phim giữa năm 2015 của CGV mới chỉ là hơn 170 rạp, thì đến quý I/2016 đã là 210 rạp, còn Galaxy và Lotte cũng mở rộng địa bàn tới các trung tâm thương mại, cao ốc tại nhiều thành phố lớn.

Trong khi đó, số tiền mà khách hàng Việt Nam bỏ ra để mua vé xem phim ngày càng đắt đỏ. Thậm chí, một bộ phận khán giả không thể tiếp cận được các tác phẩm điện ảnh lớn của thế giới, do "hậu quả" từ cuộc chiến giữa các nhà phát hành.


Chiếm tới 40% thị phần tại Việt Nam, CGV được cho là ép các doanh nghiệp khác phải chịu một mức ăn chia doanh thu 55%-45%, đồng thời tăng giờ vàng chiếu phim do đơn vị này phát hành.

Chiếm tới 40% thị phần tại Việt Nam, CGV được cho là ép các doanh nghiệp khác phải chịu một mức ăn chia doanh thu 55%-45%, đồng thời tăng giờ vàng chiếu phim do đơn vị này phát hành.


Thực tế, tất cả các doanh nghiệp phát hành và sở hữu cụm rạp đều đang có lãi khi hoạt động tại thị trường Việt Nam. Yêu cầu doanh thu cao, chi phí cao của CGV cũng xuất phát từ việc hãng cho rằng mình phải bỏ nhiều tiền hơn để đầu tư cụm rạp chất lượng tốt mà doanh thu không chiếm phần hơn là thiếu hợp lý.

Thực tế, tất cả các doanh nghiệp phát hành và sở hữu cụm rạp đều đang có lãi khi hoạt động tại thị trường Việt Nam. Yêu cầu "doanh thu cao, chi phí cao" của CGV cũng xuất phát từ việc hãng cho rằng mình phải bỏ nhiều tiền hơn để đầu tư cụm rạp chất lượng tốt mà doanh thu không chiếm phần hơn là thiếu hợp lý.


Vụ khiếu nại của các doanh nghiệp tới Hiệp hội Điện Ảnh rốt cuộc cũng chỉ vì chính túi tiền của họ, trong khi người chịu thiệt vẫn là khách hàng. Giá vé không giảm, khách hàng thậm chí còn mất cơ hội xem các tác phẩm lớn chỉ vì sự ghẻ lạnh của các ông lớn trên bàn tiệc phân chia thị trường.

Vụ khiếu nại của các doanh nghiệp tới Hiệp hội Điện Ảnh rốt cuộc cũng chỉ vì chính túi tiền của họ, trong khi người chịu thiệt vẫn là khách hàng. Giá vé không giảm, khách hàng thậm chí còn mất cơ hội xem các tác phẩm lớn chỉ vì sự "ghẻ lạnh" của các ông lớn trên bàn tiệc phân chia thị trường.

H.Minh - Thùy Chi

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Gạo ST24 của Việt Nam được công nhận 'Gạo ngon nhất thế giới năm 2019'

Gạo ST24 của Việt Nam được công nhận “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019” tại Hội nghị Thương mại Gạo Thế giới lần thứ 11 tại Manila, Philippines.

Ông chủ SEVEN.AM thừa nhận sai, nhận trách nhiệm với người tiêu dùng

Doanh nhân Nguyễn Vũ Hải Anh - Chủ thương hiệu thời trang SEVEN.AM nhận sai trong khâu quản lý xuất xứ hàng hóa, nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng và cam kết khắc phục sai sót.

Đọc thêm