Nở rộ tour du lịch Tết sang chảnh, ‘độc, lạ’

26/12/2018 08:17 AM | Thời sự

Giá tour du lịch cả trong nước lẫn nước ngoài dịp Tết đều tăng khoảng 15% so với ngày thường.

Nở rộ tour du lịch Tết sang chảnh, ‘độc, lạ’

Dịp Tết âm lịch 2019 năm nay nghỉ đến chín ngày, do đó các công ty du lịch đều dự báo xu hướng đi du lịch dài ngày (khoảng một tuần) tăng mạnh. Để hút khách, nhiều công ty du lịch đã tung ra hàng loạt tour mới lạ.

Du xuân đi xe tuần lộc, ngắm Bắc Cực…

Đại diện Công ty Du lịch Bến Thành cho biết năm nay du khách có xu hướng lựa chọn các thị trường du lịch xa, các điểm đến mới lạ và hành trình dài ngày. Do đó công ty tung ra một số tour “độc, lạ” như tour ngắm Bắc Cực quang ở Nga (một hiện tượng tự nhiên đặc biệt với những chùm ánh sáng kỳ ảo, lung linh nhiều sắc màu...) tám ngày với chi phí gần 75 triệu đồng. Theo đó, du khách có dịp trải nghiệm đi xe chó kéo, đi xe tuần lộc kéo; lái mô tô trên tuyết, câu cá trên băng… trong cái lạnh từ -15 đến -20 độ C.

“Hành trình săn Bắc Cực quang được chọn tại Nga vì nơi đây được đánh giá là khu vực có thể săn Bắc Cực quang tốt với chi phí thấp nhất nhì thế giới. Đặc biệt, lần đầu tiên các công ty giới thiệu điểm đến mới Cuba nhằm thỏa mãn nhu cầu khám phá quốc đảo vùng Caribe dành cho nhiều du khách Việt. Tour này rất được khách hàng quan tâm” - đại diện Công ty Du lịch Bến Thành chia sẻ.

Hàng loạt công ty lữ hành khác cũng tung ra chùm tour mới lạ và độc đáo. Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, nhận xét năm nay các tour nước ngoài sôi động nhất. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống vốn được du khách lựa chọn trong nhiều năm qua là tour nghỉ dưỡng và tham quan, năm nay công ty đưa ra ba sản phẩm tour charter (chuyến bay thuê bao) mới. Đó là tour charter Fukushima đón xuân và thưởng ngoạn mùa hoa anh đào (Fukushima - Tochigi - Ibaraki - Tokyo - núi Phú Sĩ - Fukushima); tour Bhutan - tham gia lễ cầu bình an và may mắn trong năm mới tại đất nước hạnh phúc và tour bay thẳng Ninh Ba - thả ga đón Tết (Ninh Ba - Hàng Châu - Tô Châu - Thượng Hải - Ninh Ba). Cả ba sản phẩm này đều tiết kiệm đến 30% chi phí so với tour thông thường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing Công ty Du lịch TST, thông tin công ty mở bán các đường tour chủ lực ở châu Âu, Úc, Mỹ gồm cả tuyến truyền thống và tuyến mới. Chẳng hạn tour Pháp - Luxembourg - Đức - Bỉ - Hà Lan; Pháp - Thụy Sĩ - Ý. Trong đó, tour khởi hành sớm nhất từ ngày 30-1-2019 với tuyến châu Âu năm nước.

Nở rộ tour du lịch Tết sang chảnh, ‘độc, lạ’ - Ảnh 1.

Năm nay du lịch trong nước cũng tung ra nhiều tour mới để thu hút khách. ảnh: TU


“Công ty kết hợp với hãng hàng không Bhutan Air mở ba tour chuyến bay thuê bao thẳng đến Bhutan khám phá đất nước hạnh phúc nhất thế giới. Mỗi tuyến chỉ giới hạn 17 khách với mức giá từ 41,68 triệu đồng” - ông Mẫn cho hay.

Đáng chú ý, năm nay nhóm tour “sang chảnh” cũng được các doanh nghiệp đầu tư khá mạnh. Nhóm tour này có giá từ 80 triệu đồng trở lên. Ví dụ tour Thụy Sĩ - Liechtenstein - Áo - Đức 11 ngày giá 94,99 triệu đồng.

Đau đầu vì giá vé máy bay tăng

Đối với du lịch trong nước, bên cạnh các tour đón xuân quen thuộc, các công ty lữ hành cũng triển khai các tour đặc sắc. Đơn cử như liên tuyến mới miền Tây đi Trà Vinh - Vĩnh Long; liên tuyến Thanh Hóa - Nghệ An... Giá các tour này dao động trong khoảng 3,5-11 triệu đồng.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị Công ty Du lịch Fiditour, cho hay các tour có lịch khởi hành liên tục từ ngày 25 âm lịch đến mùng 8 tháng Giêng âm lịch. Đến thời điểm này, với các tour trong nước , lượng khách đăng ký đạt khoảng 70% kế hoạch.

Theo một số công ty du lịch, mức chi phí trung bình của người Việt cho một chuyến du lịch hiện nay tầm 10 triệu đồng. Với khả năng chi trả 15-35 triệu đồng/người, hiện có chùm tour Tết Nhật Bản với giá từ 34,99 triệu đồng, tour Hàn Quốc giá từ 16,99 triệu đồng. Tuy nhiên, với túi tiền dưới 10 triệu đồng, khách cũng có nhiều lựa chọn cho dịp năm mới. Ví dụ hiện có tour đi Siem Reap - Phnom Penh bốn ngày với giá từ 5,99 triệu đồng.

Trong đó các tour miền Trung, Phú Quốc, Nha Trang đang đứng đầu bảng về lượng khách đăng ký du lịch mùa Tết. Đáng chú ý, miền Tây rất khởi sắc với các tour hoa trái, nhà vườn, làng nghề, home stay, tham quan thắng cảnh.

“Thời gian qua các đơn vị xúc tiến du lịch của những địa phương này có nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm để thu hút du khách, nhất là Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau.... Bên cạnh đó, giá tour khá mềm, chỉ dao động 2,5-3,2 triệu đồng/khách nên được nhiều du khách ưa chuộng”- bà Thu nhận xét.

Tuy vậy, nhiều công ty lữ hành đều cho hay giá vé máy bay tăng đẩy giá tour tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do vé máy bay chiếm chi phí lớn trong cấu thành giá tour, trong khi dịp Tết năm nay giá tăng tới 30%-40% cả chặng bay quốc tế lẫn nội địa khiến các doanh nghiệp lữ hành phải cắt giảm vào lợi nhuận để giữ giá tour hoặc phải tăng giá tour để đủ bù chi phí.

Không chỉ vậy, ngành hàng không ngày càng cắt giảm phần vé cho các công ty du lịch, chuyển sang thị trường vé lẻ. Điều này khiến nhiều chặng vé không chỉ tăng cao mà còn khan hiếm vé. “Đến thời điểm hiện nay, có thể thấy giá vé máy bay thực sự là rào cản đối với du khách vì hầu hết các dịch vụ, trong đó chủ yếu vẫn là hàng không tăng rất cao” - đại diện Công ty Du lịch TST phân tích.

Xu hướng du lịch Tết có nhiều thay đổi

Đại diện các công ty du lịch cho hay năm nay xu hướng du lịch nước ngoài của du khách có thay đổi. Nếu năm ngoái du khách chọn các tuyến như Thái, Singapore - Malaysia, Đài Loan thì năm nay khách chuộng các tuyến Dubai, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. Đáng chú ý, lượng khách Việt đến Hàn Quốc tăng mạnh nhờ nước này nới lỏng chính sách thị thực (visa).

photo-1

Du khách đang đăng ký tour du lịch mùa tết. Ảnh: TU

Theo ông Jung Chang Wook, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, lượng khách Việt đến Hàn Quốc ước tính đạt khoảng 450.000 lượt trong năm 2018, tăng trưởng gần 40% so với năm ngoái. Chính sách nới lỏng thị thực mới của nước này vừa triển khai được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng khách du lịch vượt bậc hơn nữa trong năm tới.

Trong khi đó chính sách thị thực nhập cảnh vẫn được xem là rào cản lớn đến lưu lượng du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Theo Tú Uyên

PLO

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm