Nikkei: Không chờ đến 2020, Việt Nam có thể bay thẳng tới Mỹ trong năm nay

07/05/2019 09:10 AM | Thời sự

Đường bay thẳng sẽ giảm khoảng 8 giờ bay để tới San Francisco.

Nikkei: Không chờ đến 2020, Việt Nam có thể bay thẳng tới Mỹ trong năm nay

Các hãng hàng không Việt Nam đang chuẩn bị triển khai các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ, mở đường cho một kỷ nguyên mới của mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và thị trường xuất khẩu lớn nhất - Hoa Kỳ. 3 hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines, dự kiến ​​sẽ bắt đầu các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ trong năm nay, rút ngắn thời gian bay đến Mỹ.

Các chuyến bay hiện mất 20,5 giờ để bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến San Francisco qua Sân bay Quốc tế Incheon của Hàn Quốc. Bay thẳng đến San Francisco hoặc các thành phố lớn khác trong khu vực Bờ Tây sẽ chỉ mất khoảng 13 giờ.

Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển ổn định trong những năm gần đây. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, đồng thời cũng là nơi sinh sống của 2 triệu Việt Kiều.

Vào tháng 2/2019, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ tuyên bố rằng Việt Nam đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, mở ra cánh cửa cho đường bay không dừng của các hãng hàng không Việt Nam đến Hoa Kỳ. FAA đã cấp cho Cơ quan Hàng không Dân dụng Việt Nam xếp hạng 1 (CAT 1) trong chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế, có nghĩa là cơ quan này đáp ứng các tiêu chuẩn về cấp phép nhân sự, hoạt động và khả năng vận chuyển hàng không.

Vào tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam đã ký hợp đồng máy bay với tổng trị giá lên đến 20,9 tỷ USD trong các thỏa thuận bên lề hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội. Tổng thống Trump rất hoan nghênh các thỏa thuận, ông nói rằng: "Phát triển mối quan hệ đối tác, chúng ta sẽ đạt được sự thịnh vượng và thành công lớn cho người dân Mỹ và cho người dân Việt Nam".

Vietnam Airlines và VietJet rất có thể là những hãng hàng không đầu tiên bắt đầu bay thẳng. Một số hãng hàng không Hoa Kỳ cũng sẽ xem xét tận dụng cơ hội kinh doanh mới này. Các hãng hàng không Việt Nam có thể sẽ bắt đầu với các chuyến bay đến San Francisco và các thành phố khác có cộng đồng người Việt lớn và sau đó dần dần mở rộng dịch vụ của họ đến các thành phố lớn khác của Hoa Kỳ như Washington và Chicago.

Bamboo Airways cũng nhắm đến Hoa Kỳ. Ông Trịnh Văn Quyết trả lời Nikkei, trong tương lai, cầu đối với các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ phục vụ khách du lịch Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tăng cao. "Chúng tôi sẽ đặc biệt tập trung vào việc mở rộng các dịch vụ sang Hoa Kỳ và châu Âu trong ba năm tới", ông nói.

Theo Tổng cục Du lịch, khoảng 690.000 người đã đi từ Hoa Kỳ sang Việt Nam vào năm 2018, tăng 12% so với năm trước và 60% so với 5 năm trước đó. Hoa Kỳ được xếp hạng là nguồn khách quốc tế lớn thứ tư của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Số lượng du khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ vào khoảng 100.000 người mỗi năm. Nhưng các chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ có thể sẽ không sinh lời ngay lập tức cho các hãng hàng không Việt Nam. Giám đốc điều hành của Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành nói: "Vietnam Airlines có thể sẽ tốn 30 triệu USD cho dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ trong năm đầu tiên". Ông cũng cho biết sẽ mất ít nhất 5 năm để các chuyến bay có thể sinh lời.

"Chúng tôi có kế hoạch tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong nước bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ với mục tiêu trở thành một hãng hàng không năm sao", Giám đốc điều hành của hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết nói với Nikkei.

Theo Thái Trang

Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Abivin - Startup từng lên Shark Tank vừa vô địch giải đấu khởi nghiệp sáng tạo thế giới, giật giải 1 triệu USD

Ngày 17/5 (theo giờ Mỹ), tại San Francisco đã diễn ra cuộc thi Startup World Cup và Abivin, đại diện đến từ Việt Nam đã vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới để trở thành quán quân với giải thưởng 1 triệu USD đầu tư.

Chân dung những người ‘lèo lái’ VinFast vượt tốc độ kỷ lục thế giới mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đề ra

9 nhân vật cốt cán được VinFast giới thiệu trong ban lãnh đạo công ty, trong đó có 2 nữ tướng trong tổng số 3 người Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Giám đốc IDG Capital: Khi có tiền, phần lớn doanh nghiệp khởi nghiệp đều "tan đàn xẻ nghé", 80% startup nhận đầu tư series B sẽ nảy sinh xung đột bởi chuyện "mày oai hơn tao"

Thói đời thường "Còn bạc, còn tiền còn đệ tử. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi", nhưng với startup lại có vẻ ngược lại. Khi không tiền, startup chỉ có vài người co-founders đồng cam cộng khổ gắn bó, nhưng khi có tiền lại khó có thể đi cùng. Giám đốc IDG Capital (trước là IDG Ventures) Đức Trần chiêm nghiệm: 80% startup khi nhận khoản vốn vòng series B sẽ xung đột bởi câu chuyện "mày oai hơn tao"...

Thấm thía chữ Tiền đi kèm chữ Bạc: Tiền, khi cho vay là bằng hữu, khi đòi nợ lại là kẻ thù

Khi mượn tiền, người ta có thể nhìn thấu lòng người; khi trả tiền, người ta có thể nhìn thấu nhân phẩm.

Đọc thêm