Nikkei: Không chờ đến 2020, Việt Nam có thể bay thẳng tới Mỹ trong năm nay

07/05/2019 09:10 AM | Thời sự

Đường bay thẳng sẽ giảm khoảng 8 giờ bay để tới San Francisco.

Nikkei: Không chờ đến 2020, Việt Nam có thể bay thẳng tới Mỹ trong năm nay

Các hãng hàng không Việt Nam đang chuẩn bị triển khai các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ, mở đường cho một kỷ nguyên mới của mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và thị trường xuất khẩu lớn nhất - Hoa Kỳ. 3 hãng hàng không, trong đó có Vietnam Airlines, dự kiến ​​sẽ bắt đầu các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ trong năm nay, rút ngắn thời gian bay đến Mỹ.

Các chuyến bay hiện mất 20,5 giờ để bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến San Francisco qua Sân bay Quốc tế Incheon của Hàn Quốc. Bay thẳng đến San Francisco hoặc các thành phố lớn khác trong khu vực Bờ Tây sẽ chỉ mất khoảng 13 giờ.

Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã phát triển ổn định trong những năm gần đây. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, đồng thời cũng là nơi sinh sống của 2 triệu Việt Kiều.

Vào tháng 2/2019, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ tuyên bố rằng Việt Nam đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, mở ra cánh cửa cho đường bay không dừng của các hãng hàng không Việt Nam đến Hoa Kỳ. FAA đã cấp cho Cơ quan Hàng không Dân dụng Việt Nam xếp hạng 1 (CAT 1) trong chương trình Đánh giá An toàn Hàng không Quốc tế, có nghĩa là cơ quan này đáp ứng các tiêu chuẩn về cấp phép nhân sự, hoạt động và khả năng vận chuyển hàng không.

Vào tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam đã ký hợp đồng máy bay với tổng trị giá lên đến 20,9 tỷ USD trong các thỏa thuận bên lề hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội. Tổng thống Trump rất hoan nghênh các thỏa thuận, ông nói rằng: "Phát triển mối quan hệ đối tác, chúng ta sẽ đạt được sự thịnh vượng và thành công lớn cho người dân Mỹ và cho người dân Việt Nam".

Vietnam Airlines và VietJet rất có thể là những hãng hàng không đầu tiên bắt đầu bay thẳng. Một số hãng hàng không Hoa Kỳ cũng sẽ xem xét tận dụng cơ hội kinh doanh mới này. Các hãng hàng không Việt Nam có thể sẽ bắt đầu với các chuyến bay đến San Francisco và các thành phố khác có cộng đồng người Việt lớn và sau đó dần dần mở rộng dịch vụ của họ đến các thành phố lớn khác của Hoa Kỳ như Washington và Chicago.

Bamboo Airways cũng nhắm đến Hoa Kỳ. Ông Trịnh Văn Quyết trả lời Nikkei, trong tương lai, cầu đối với các chuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ phục vụ khách du lịch Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tăng cao. "Chúng tôi sẽ đặc biệt tập trung vào việc mở rộng các dịch vụ sang Hoa Kỳ và châu Âu trong ba năm tới", ông nói.

Theo Tổng cục Du lịch, khoảng 690.000 người đã đi từ Hoa Kỳ sang Việt Nam vào năm 2018, tăng 12% so với năm trước và 60% so với 5 năm trước đó. Hoa Kỳ được xếp hạng là nguồn khách quốc tế lớn thứ tư của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Số lượng du khách từ Việt Nam đến Hoa Kỳ vào khoảng 100.000 người mỗi năm. Nhưng các chuyến bay trực tiếp đến Hoa Kỳ có thể sẽ không sinh lời ngay lập tức cho các hãng hàng không Việt Nam. Giám đốc điều hành của Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành nói: "Vietnam Airlines có thể sẽ tốn 30 triệu USD cho dịch vụ bay thẳng đến Hoa Kỳ trong năm đầu tiên". Ông cũng cho biết sẽ mất ít nhất 5 năm để các chuyến bay có thể sinh lời.

"Chúng tôi có kế hoạch tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong nước bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ với mục tiêu trở thành một hãng hàng không năm sao", Giám đốc điều hành của hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết nói với Nikkei.

Theo Thái Trang

Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông chủ Huy Nhật lần đầu lên tiếng sau gần 1 tháng đóng cửa chuỗi Món Huế: Bị nhà đầu tư ‘đá’ khỏi Huy Việt Nam, cũng muốn trả nợ nhà cung cấp và nợ lương nhân viên nhưng không còn quyền điều hành!

Gần 1 tháng sau khi 200 cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng… đóng cửa, hàng chục nhà cung cấp treo băng rôn đòi nợ, ông Huy Nhật mới lên tiếng trước báo giới cho biết ông sẵn sàng chịu trách nhiệm với công ty của mình nhưng hiện không còn quyền điều hành. "Nhóm nhà đầu tư có kế hoạch giành lấy quyền điều hành và gạt tôi ra khỏi Huy Việt Nam… Tôi tin rằng Đào Chi Anh sẽ đồng cảm được tình thế của tôi. Với nhà sáng lập thì đây là một cú shock rất khủng khiếp", ông Nhật tâm sự.

Câu chuyện kinh doanh

TPBank đang kinh doanh thế nào trước khi để 'nữ PGĐ chi nhánh xinh đẹp' tất toán khống 5 sổ tiết kiệm của khách hàng?

Nhờ lợi thế công nghệ, 3 năm gần đây, lợi nhuận TPBank đang tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, đi cùng với đó là nợ xấu cũng đang liên tục tăng.

Shark Hưng cho rằng muốn giàu có phải sớm biết quản lý tài chính nhưng học kỹ năng quan trọng trên bằng cách nào?

Quản lý tài chính không phải là giữ tiền, quản lý tài chính là phải tiêu tiền nhưng là tiêu tiền có hiệu quả. Trong tiêu tiền có rất nhiều điều huyền diệu, tiêu tiền cũng là một môn khoa học.

FastGo chính thức khởi kiện ba tài xế có dấu hiệu vu khống

FastGo cho biết đã chính thức gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an và làm thủ tục khởi kiện 3 tài xế sử dụng 3 xe VinFast Fadil treo băng rôn khẩu hiệu đăng tải thông tin không đúng sự thật và có dấu hiệu vu khống xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Đọc thêm