Nikkei: Chỉ số này cho thấy kinh tế Việt Nam không thể hoàn toàn miễn nhiễm với những vấn đề thương mại toàn cầu

02/02/2019 09:52 PM | Thời sự

Theo số liệu vừa công bố của Nikkei, tăng trưởng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đầu năm 2019 chỉ ở mức vừa phải. Tốc độ tăng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tiếp tục chậm so với mức cao được ghi nhận trong tháng 11/2018.

Nikkei: Chỉ số này cho thấy kinh tế Việt Nam không thể hoàn toàn miễn nhiễm với những vấn đề thương mại toàn cầu

PMI được ghi nhận trong tháng này đạt 51,9 điểm, giảm so với mức 53,8 điểm trong tháng 12/2018, tức mức thấp nhất kể từ kể từ tháng 9/2018. Dù vậy, tăng trưởng tính đến nay đã được ghi nhận trong 38 tháng liên tiếp.

 Nikkei: Chỉ số này cho thấy kinh tế Việt Nam không thể hoàn toàn miễn nhiễm với những vấn đề thương mại toàn cầu - Ảnh 1.

Phù hợp với chỉ số chính, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng nhẹ hơn trong tháng 1. Tuy nhiên, sức tăng trưởng vẫn mạnh khi báo cáo cho thấy nhu cầu khách hàng cải thiện. Sản lượng đến nay đã tăng trong suốt 14 tháng qua.

Cùng với mức tăng của tổng số lượng đơn đặt hàng mới, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng, nhưng với tốc độ yếu hơn so với tháng 12.

Áp lực lạm phát tiếp tục mờ nhạt trong tháng 1. Giá cả đầu vào đã tăng sau khi giảm lần đầu trong gần ba năm trong tháng 12, nhưng tốc độ tăng chỉ là nhẹ và kém hơn hẳn mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Giá bán hàng đã giảm suốt 4 trong 5 tháng qua. Các nhà sản xuất tiếp tục tuyển thêm nhân viên trước tình trạng tăng số lượng đơn đặt hàng mới, từ đó kéo dài thời kỳ tăng việc làm hiện nay thành 34 tháng.

Bên cạnh đó, lượng công việc tồn đọng đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng. Hàng tồn kho tiếp tục tăng trong tháng 1 gồm tồn kho hàng hóa trước và sau sản xuất đều tăng.

Nikkei cũng đánh giá các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất được cải thiện khi các công ty đã tiếp tục thu hút được khách hàng. Những doanh nghiệp này khi khảo sát cũng cho thấy mức độ lạc quan cao trong đầu tư kinh doanh với tỷ lệ trả lời lên hơn 50%.

Bình luận chỉ số này, ông Andrew Harker, Phó Giám đốc của IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát cho rằng dù vẫn báo hiệu tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất, nhưng dữ liệu PMI mới nhất cho thấy nền kinh tế không thể hoàn toàn miễn nhiễm khỏi sự yếu kém ở những nơi khác trong khu vực và những vấn đề của thương mại toàn cầu.

"Do đó, trong khi những vẫn đề này vẫn còn tiếp diễn, lĩnh vực sản xuất có thể vẫn ở giai đoạn tăng trưởng nhẹ hơn", ông nói.

Theo N Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang nói gì khi được hỏi về vấn đề tương ớt Chin-su tại Đại hội cổ đông?

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) cho rằng Keep Going chính là nền tảng giúp doanh nghiệp này vượt lên mọi khó khăn, thử thách để trở thành niềm tự hào Việt Nam.

Case study

Chuyện gì đã xảy ra với VAIO? Thương hiệu laptop "sang chảnh" ngày nào của Sony nay đã "mất hút" khỏi thị trường

Hơn một thập kỷ, Sony dần đánh mất “ngôi vương” ngành điện tử cho các đối thủ Châu Á. Sai lầm nối tiếp sai lầm, thương hiệu Vaio "sang chảnh" ngày nào liên tục bỏ lỡ cơ hội bứt phá để giờ này phải chật vật với thị phần ít ỏi còn lại.

Chân dung Iron Man người Do Thái Robert Downey Jr: Từ kẻ nghiện ngập, nát rượu đến siêu anh hùng của biệt đội Avenger

"Câu nói 'Đằng sau mỗi người đàn ông tốt là một người phụ nữ vĩ đại' quả thực không thể đúng hơn. Tôi nợ Susan phần lớn - nếu không muốn nói là tất cả - thành công ngày nay", Robert Downey Jr nói.

Câu chuyện kinh doanh

"Chén thánh" của Zara: Khách cần gì bán đó và dâng tận tay họ nhanh hơn bất kỳ ai

Sự thấu hiểu khách hàng là ‘chén thánh’ của kinh doanh hiện đại và khi bạn biết về khách hàng của mình càng nhiều thì mới có thể đổi mới và cạnh tranh tốt hơn.

Đọc thêm