Nikkei: Apple thử nghiệm sản xuất AirPods tại Việt Nam

17/07/2019 09:32 PM | Thời sự

Gã khổng lồ công nghệ Apple yêu cầu các nhà cung cấp hỗ trợ việc thử vận hành nhà máy sản xuất tai nghe không dây

Nikkei: Apple thử nghiệm sản xuất AirPods tại Việt Nam

Nikkei Asian Review cho biết, Apple sắp bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam khi hãng đẩy nhanh kế hoạch đa phương hóa chuỗi sản xuất mặt hàng điện tử tiêu dùng của mình ngoài Trung Quốc.

GoerTek (Trung Quốc) - một trong những nhà sản xuất (theo hợp đồng) quan trọng của Apple, mùa hè này sẽ bắt đầu thử nghiệm các quy trình sản xuất cho thế hệ AirPods mới nhất tại nhà máy của họ ở Việt Nam. Điều này sẽ đánh dấu việc sản xuất tai nghe không dây đầu tiên bên ngoài nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - Trung Quốc.

Airpod là sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất của Apple, tăng 35 triệu lô hàng vào năm ngoái so với 20 triệu trong năm 2017. Apple đã viết thư cho các nhà cung cấp linh kiện để yêu cầu họ hỗ trợ Goertek mặc dù khối lượng thử nghiệm ban đầu rất nhỏ, theo thông tin được xem bởi Nikkei Asian Review.

Các nhà cung cấp được yêu cầu giữ giá không thay đổi cho giai đoạn sản xuất thử nghiệm, nhưng điều này có thể được xem xét sau khi khối lượng được tăng lên.

Sản lượng ban đầu sẽ bị hạn chế, nhưng sẽ rất dễ dàng để tăng công suất một khi tất cả các quy trình sản xuất hoạt động trơn tru. Apple từ lâu đã sản xuất EarPods truyền thống (loại có dây) tại Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, AirPods vẫn chỉ được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, Luxshare-ICT và GoerTek.

Apple từ chối bình luận về kế hoạch sản xuất cho AirPods. Tuy nhiên, việc chuyển sang sản xuất thử nghiệm thường là tiền thân của sản xuất hàng loạt. Tại Việt Nam, Apple dự định chuyển nguồn cung ứng khoảng 15% -30% sản lượng ra bên ngoài Trung Quốc - nơi lợi thế về chi phí và nhân lực đang bắt đầu mờ dần.

Nikkei Asian Review đã báo cáo vào tháng trước rằng Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp kiểm tra chi phí của sự đa phương hóa chuỗi cung ứng.

AirPods là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm 60% thị phần và mở ra một danh mục điện tử tiêu dùng mới khi chúng được ra mắt vào cuối năm 2016. Samsung, Huawei và các thương hiệu âm thanh truyền thống khác như Jabra và Bose đều đã chạy đua để cho ra mắt tai nghe không dây cạnh tranh với Airpod.

Các lô hàng tai nghe không dây trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng từ 48 triệu đôi trong năm 2018 lên 129 triệu đôi vào năm 2020, theo Counterpoint. Động lực tăng trưởng mạnh mẽ mang đến cho Apple cơ hội đẩy nhanh đa phương hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc mà không nhất thiết phải giảm sản lượng tại đây.

Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan cho biết: "Rất có khả năng Apple sẽ áp dụng chiến lược "Trung Quốc +1" - chiến lược của họ khi nói đến nỗ lực đa dạng hóa". Điều đó có nghĩa là công ty sẽ tăng sản lượng ở các nước bên ngoài Trung Quốc mà không giảm đáng kể sản lượng Trung Quốc khi bắt đầu.

"Giảm sản lượng ở Trung Quốc hiện quá nhạy cảm đối với Apple, cũng như đối với các nhà cung cấp của họ", ông Chiu nói. "Hơn nữa, đa phương hóa ban đầu sẽ liên quan đến việc "vận chuyển một số hàng hóa bán thành phẩm đến đích mới và sau đó lắp ráp tất cả những thứ này lại với nhau. Chứ không phải thực hiện tất cả các công đoạn từ đầu đến cuối".

Apple rất nhạy cảm với đất nước vốn là trụ cột cho thành công của mình trong nhiều thập kỷ gần đây. Chính phủ Trung Quốc đã rất tích cực ủng hộ các cơ sở sản xuất của Apple, hỗ trợ cho các nhà máy về cơ sở hạ tầng và chi phí năng lượng và nhân lực.

Trong hai thập kỷ qua, sự hiện diện của Apple đã tạo ra một chuỗi cung ứng chất lượng cao và được kết nối chặt chẽ, có khả năng huy động hàng trăm ngàn công nhân lành nghề và linh kiện trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh thấp của Trung Quốc, chi phí lao động tăng đã khiến Apple phải xem xét lại sự phụ thuộc vào các nhà máy Trung Quốc.

Theo Hoàng An

Trí thức trẻ/Nikkei Asian Review

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm