Những ý tưởng đột phá có thể thay đổi cách thức mua sắm trong tương lai (P2)

23/10/2017 20:30 PM | Xã hội

Trợ lý cửa hàng ảo chỉ là một trong nhiều cách mà các cửa hàng trong thế giới thực đang chống lại sự thống trị của Internet. Ngoài ra, các cửa hàng di động có thể tự lái đến gặp khách hàng. Liệu làn sóng các ý tưởng đột phá có thể định nghĩa lại cách mua sắm của chúng ta?

Yếu tố Wow!

Đối với những người vẫn có niềm tin vào trải nghiệm mua hàng trực tiếp, thì vẫn có nhiều cách khác để cạnh tranh với những người hoàn toàn bán hàng trực tuyến. Niềm tin đó có cơ sở khi đa số doanh số bán hàng vẫn tới từ các cửa hàng vật lý.

Chìa khóa để tạo nên sự khác biệt là tạo ra một hệ sinh thái bán lẻ, được củng cố bởi một hệ thống dữ liệu, có thể thu hút khách hàng, sau đó phục vụ cho tất cả những nhu cầu mua sắm online và offline của họ.

Alibaba đang tiên phong trong chiến lược này với 13 siêu thị không sử dụng tiền mặt mang tên Hema, gần như tất cả chúng đều đặt ở Thượng Hải.Khi người sáng lập Alibaba Jack Ma ghé thăm một những siêu thị này vào tháng 7, ông đã nhiệt tình nhặt ra một con cua từ bể nuôi hải sản.

Hải sản tươi sống là một trong những cách Hema hi vọng có thể thu hút khách hàng đến với các cửa hiệu vật lý. Các kệ của nó cũng có các mã vạch để chuyển các thông tin cơ bản như nguồn gốc sản phẩm đến điện thoại của bạn - một công nghệ đang được các nhà bán lẻ đổi mới khác thực hiện.

Điều quan trọng là sự lựa chọn. Bạn có thể chọn cua được nấu chín bởi chính đầu bếp tại nhà hàng Hema hoặc mang về. Bạn cũng có thể đặt hàng tạp hóa hoặc một bữa ăn từ nhà, sau đó trực tiếp đến lấy hoặc được giao về nhà, tất cả đều được thực hiện thông qua một tài khoản Hema trực tuyến.

Bằng cách đưa ra nhiều sự lựa chọn như vậy, mục đích của Hema là khách hàng hoàn toàn có quyền quyết định cách tiêu dùng thực phẩm của họ và hệ thống siêu thị này cũng cho rằng những khách hàng cũng đang rất thích thú với ý tưởng này. Nhưng liệu Hema có thể đem lại lợi nhuận không?

Terry von Bibra khẳng định: "Tất nhiên rồi, vì ở một thị trường như Trung Quốc, ở các vị trí thuận lợi, trong bán kính 3km sẽ có một số lượng lớn người tiêu dùng. Nếu bạn phục vụ đúng nhu cầu của họ, công việc kinh doanh của bạn sẽ cực kỳ phát đạt, và đó là những gì chúng tôi đang nhìn thấy ở thời điểm này."

Một ví dụ khác về xóa bỏ ranh giới giữa cửa hàng vật lý và trực tuyến là chuỗi cửa hàng mỹ phẩm của Pháp Sephora, nhãn hiệu có các cửa hàng ở nhiều châu lục.

Stephane Delva, giám đốc marketing của Sephora ở châu Âu và Trung Đông, chia sẻ: "Toàn bộ ngành công nghiệp đang được định hình theo kỹ thuật số nên tất cả chúng tôi sẽ cần phải điều chỉnh và đó cũng là một cách tuyệt vời để chúng tôi làm phong phú thêm cho những cửa hàng vật lý."

Sephora đang sử dụng công nghệ để tăng yếu tố "wow" trong trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng vật lý của nó. Phần mềm tương tác thực tế trên iPad cho phép những người mua sắm thử các màu khác nhau của phấn đánh má, kem bôi mí mắt và son để chọn màu phù hợp với họ trước khi chia sẻ hình ảnh mới trên Snapchat và đưa ra quyết định mua hàng. Họ có thể sử dụng một màn hình cảm ứng khổng lồ để các sản phẩm mà họ vừa thử trên iPads được giao tới tận nhà.

Theo nhiều cách, chiến lược này đang theo kịp phong trào của khách hàng trẻ tuổi hiện nay: từ các ứng dụng trang điểm và hướng dẫn trực tuyến, cho đến chatroom và Snapchat hình ảnh mới nhất của họ.

Nhưng nó là một cách tiếp cận toàn diện đầy ấn tượng từ một nhà bán lẻ có nguồn gốc từ thế giới vật lý. Khách hàng được mời tham gia vào cộng đồng điện tử "MySephora" nơi công ty này có thể theo dõi các sản phẩm mà họ mua, chủ đề mà họ thảo luận, sở thích của họ, tạo ra một mỏ vàng các dữ liệu hữu ích.

Delva cho biết: "Chúng tôi tự hào về những gì mình đã làm. Chúng tôi là công ty đầu tiên cho ra mắt loại công cụ gợi ý cá nhân này."

Hiện vẫn chỉ có một số cửa hàng Sephora cung cấp trải nghiệm nửa trực tuyến, nửa ngoại tuyến hoàn chỉnh. Công nghệ thực tế ảo có mặt trên ứng dụng trực tuyến, nhưng ứng dụng này vẫn lạc hậu so với phiên bản tại các cửa hàng vật lý, và đôi khi sự cố kỹ thuật vẫn ngăn người sử dụng được trải nghiệm một cách liền mạch.

Nhưng khi chiến lược đột phá này được phát triển, bà Delva cho biết Sephora đang cộng tác với các công ty startup về IT ở Paris để đảm bảo rằng công ty này có thể theo kịp tốc độ thay đổi nhanh chóng không thể tránh khỏi trong lĩnh vực công nghệ.

Yếu tố giá cả

Bên cạnh các công nghệ tiên tiến, thì một trong những ảnh hưởng gây gián đoạn nhất cho thị trường bán lẻ trong những năm gần đây là công thức được nhiều người sử dụng và có hiệu quả - cạnh tranh với đối thủ về giá cả.

Những cửa hàng bán đồ giảm giá của Đức Aldi và Lidl cung cấp các mặt hàng bình dân, cùng với các một loạt các sản phẩm không phải thực phẩm được chiết khấu nhiều, cùng với quay xổ số may mắn để được giảm giá.

Không hài lòng với việc chỉ hoạt động trong thị trường châu Âu, Lidl gần đây đã thâm nhập vào thị trường Mỹ, mở 21 cửa hàng tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, gia nhập với Aldi, công ty đã có hơn 1.600 cửa hàng tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Phát ngôn viên của Lidl ở Mỹ, Will Harwood, cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều điều chỉnh cho thị trường về mặt sản phẩm, cách trưng bày, tòa nhà. Tuy nhiên cuối cùng thì chất lượng hàng đầu với giá cả tốt nhất - đó là yếu tố nền móng tại Lidl và chúng tôi rất vui mừng được mang nó đến với khách hàng tại đây."

Trong khi ngành hàng tạp hóa đang chao đảo với sự liên kết giữa Amazon và Wholefoods, cũng như việc Walmart thông báo về sự hợp tác với Google để cung cấp dịch vụ mua sắm bằng giọng nói, thì áp lực cạnh tranh trong ngành này ngày càng gia tăng với sự xuất hiện của các công ty bán hàng giảm giá, không dựa vào kỹ thuật số.

Joe Feldman, trợ lý giám đốc nghiên cứu tại Tập đoàn tư vấn Telsey, cho biết: "Lidl được xem là một công ty gây ra sự hỗ loạn (trong thị trường)."

Tuy nhiên, thách thức đối với Lidl là rất lớn. Nó vẫn chỉ là một tay chơi nhỏ bé và các công ty tập hóa có danh tiếng sẽ chiến đấu chống lại sự xuất hiện của Lidl, điều đã được dự đoán từ trước.

Chiến lược của Lidl là thuyết phục khách hàng Mỹ để thử những dòng sản phẩm rẻ tiền, ít tên tuổi hơn trong khi vẫn duy trì được mức chi phí thấp. Theo ông Feldman, bằng cách kiểm soát các thành phần và khai thác quy mô kinh tế từ các đơn đặt hàng, Lidl có thể giữ giá sản phẩm mang thương hiệu mình ở mức thấp. Họ sẽ tìm mọi cách có thể để cắt giảm chi phí.

Ông Feldman cho biết Lidl có một hệ thống hoạt động rất hiệu quả. Một số cửa hàng của họ cần ít nhân lực hơn. Họ không có nhiều dịch vụ trong các cửa hàng, quá trình thanh toán được đơn giản hóa hơn rất nhiều so với các cửa hàng tạp hóa truyền thống. Kết quả là họ có thể giữ một mức giá thấp. Tuy nhiên, ông dự đoán có một điều Lidl sẽ không làm, đó là loại bỏ hoàn toàn những người thu ngân của họ.

K Nguyễn

Cùng chuyên mục
XEM